กกท. เตรียมประสานโอลิกปิกอเมริกาส่งนักกีฬาไทยเก็บตัวล่วงหน้าก่อนชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล

31 ส.ค. 58

นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการกกท. ฝ่ายบริหาร เปิดเผยว่า ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา (UNITED STATES SPORT ACADEMY-USSA) ได้ปรับปรุงบันทึกข้อตกลงร่วมกัน ให้มีความทันสมัยและทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกกีฬา โดยจะร่วมกันพัฒนาบุคลากรทางกีฬา เช่น ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และผู้บริหารกีฬา ให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศและอาชีพอย่างมีมาตรฐานและครบวงจร รวมทั้งได้พัฒนาปรับปรุงกระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงทางวิชาการเพิ่มอีก 5 ปี ตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด กกท. ได้นำคณะผู้ฝึกสอนกีฬา ผู้บริหารกีฬา และเจ้าหน้าที่ กกท. ในโครงการอบรมต่อเนื่องและศึกษาดูงานด้านการฝึกสอนกีฬาและด้านการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ประจำปี 2558 ที่ผ่านการคัดเลือกจากกองพัฒนาบุคลากรกีฬา ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เดินทางมาศึกษาหาความรู้กับสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยในเวลานี้ คณะยังคงเดินหน้าเพิ่มประสบการณ์อย่างต่อเนื่อง ศึกษาดูงานด้านกีฬาตามเมืองสำคัญ ๆ หลายแห่ง ก่อนที่จะมีการอบรมจากสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกาในช่วงท้าย และมีกำหนดเดินทางกลับไทย ในวันที่ 8 ก.ย.นี้

นายสังเวียน กล่าวว่า กกท. ร่วมกับสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา มากว่า 10 ปีแล้ว โดยกกท. จะคัดเลือกผู้ฝึกสอนกีฬา และผู้บริหารกีฬา เพื่อมาร่วมอบรมและเพิ่มความรู้กับสถาบันแห่งนี้เป็นประจำทุกปี ในปีนี้ก็เช่นกัน ผู้ฝึกสอนกีฬา และผู้บริหารกีฬา รวม 12 คน แยกเป็นผู้เข้ารับอบรมด้านการฝึกสอนกีฬา (Sports Coaching program) 6 คน และผู้เข้ารบการอบรมด้านการบริหารจัดการกีฬา (Sports Management Program) อีก 6 คน กำลังอยู่ในช่วงของการดูงานด้านการฝึกสอนกีฬา วิทยาศาสตร์การกีฬา การบริหารจัดการกีฬา เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนจะได้ความรู้กลับไปใช้พัฒนานักกีฬา และหน่วยงานของตนเอง มากมาย อันจะเป็นการยกระดับการพัฒนากีฬาของไทยให้ทันสมัยขึ้น อีกทั้งยังเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซี่ยน ซึ่งไทยต้องการเป็นศูนย์กลางทางด้านกีฬาของภูมิภาค ดังนั้นกระบวนการพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่เช่นนี้ จึงมีความสำคัญมากทีเดียว

รองผู้ว่าการ กกท. กล่าวต่อว่า คณะได้เข้าชมหน่วยงานกีฬาต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และได้รับประโยชน์มากมาย ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา ที่มีการบริหารจัดการที่ดี ภายในที่ตั้งสำนักงาน ยังมีศูนย์ฝึกซ้อมนักกีฬาที่ทันสมัยครบวงจร ซึ่งนอกจากศูนย์ฝึกหลัก ที่โคโรลาโด สปริงส์ แล้ว ยังมีที่ลอส แองเจลลิส และนิวยอร์ค อีกด้วย รวมทั้งยังมีศูนย์ฝึกร่วม ซึ่งเป็นสนามกีฬาต่าง ๆ โดยเฉพาะของมหาวิทยาลัยหลายแห่ง ที่ผ่านการคัดเลือก อีกมากมายทั่วประเทศ

"ดังนั้นในโอกาสที่โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่เมืองริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล จะมีขึ้นในเดือน ส.ค. ปีหน้า กกท. จะเตรียมประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อให้นักกีฬาไทย ได้เดินทางมาฝึกซ้อมล่วงหน้าที่นี่ เพื่อเป็นการปรับสภาพร่างกาย และปรับเรื่องเวลาที่ห่างกันมาก ก่อนเดินทางเข้าสู่สนามแข่งขันจริงที่เมืองริโอ เดอจา เนโร ต่อไป โดยการปรับเวลาเป็นเรื่องสำคัญ หากไปเก็บตัวที่สหรัฐอเมริกา ได้อย่างน้อย 15-30 วัน จะส่งผลดีต่อนักกีฬาโดยตรง อย่างไรก็ตามก็ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของกีฬาที่ได้โควต้าด้วย หากพร้อมไป กกท. ยินดีให้การสนับสนุนเต็มที่"

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
30 สิงหาคม 2558