นักกีฬาชุดอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมวันนี้ - 30 พ.ย. 58

4 ส.ค. 58

นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานในการปฐมนิเทศนักกีฬาคนพิการและผู้ฝึกสอนที่จะเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยมี นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, พลตรี โอสถ ภาวิไล เลขาธิการคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย, เรืออากาศเอกหญิง อุษณีย์ วงษาลังการ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และนายสุวิทย์ เกิดบำรุง หัวหน้างานตรวจรักษา ฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬาและคณะนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ร่วมงาน ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558

นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 ประเทศไทยได้ส่งแข่งขันทั้งสิ้น 14 ชนิดกีฬา จาก 15 ชนิดที่จัดแข่งขัน โดยมีนักกีฬาทั้งสิ้น 271 คน ผู้ฝึกสอน 89 คน และเจ้าหน้าที่ส่วนกลางอีก 30 คน รวมเป็น 390 คน ขณะที่ กทท. สนับสนุนงบประมาณรวม 70 ล้านบาท แบ่งเป็นการเตรียมนักกีฬา 40 ล้านบาท และงบส่งแข่งขันอีก 30 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งนักกีฬาออกเป็น 3 ระดับคือ กลุ่มความหวังเหรียญทอง, กลุ่มลุ้นเหรียญ และกลุ่มนักกีฬาหน้าใหม่ที่เข้าร่วมแข่งขัน นอกจากนี้ กกท. ยังได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในด้านต่างๆ ประกอบด้วย ด้านสวัสดิการ ได้แก่ การทำประกันอุบัติเหตุ, ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ได้แก่ การทดสอบสมรรถภาพทางกายก่อนแข่งขัน, การดูแลรักษาสุขภาพนักกีฬาก่อนแข่งขัน, การให้บริการศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬา, การส่งผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งควบคุมการใช้ยาและสารต้องห้ามในนักกีฬาอีกด้วย

นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับอาเซียนพาราเกมส์ กกท.ได้มีการสนับสนุน โดยแบ่งนักกีฬาออกเป็น 3 ระดับ ซึ่งแต่ละระดับจะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมไม่เท่ากัน แต่ว่าครั้งนี้คณะกรรมการพาราลิมปิกฯ จะพยายามหางบประมาณเพิ่มเติม เพื่อให้นักกีฬาทุกคนได้เก็บตัว 120 วัน เท่ากัน อย่างไรก็ตามจากผลงานเมื่อครั้งที่แล้ว ที่กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า ไทยได้เพียงอันดับ 2 รองจากอินโดนีเซีย แต่ก็ไม่ได้กังวลกับผลงานมากนัก เพราะว่าหลายกีฬาที่เป็นกีฬาสากลถูกตัดออกไป อาทิ แบดมินตัน หรือว่ายิงปืน เป็นตัน สำหรับปีนี้มองว่าอาเซียนพาราเกมส์เหมือนเป็นเวทีซ้อมใหญ่เพื่อให้นักกีฬาได้เตรียมตัวสำหรับพาราลิมปิกเกมส์ ที่นครรีโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล ในปี 2016 เพราะเทียบในระดับอาเซียนแล้ว ไทยถือว่าค่อนข้างเหนือกว่าพอสมควร นอกจากนี้ คณะกรรมการพาราลิมปิกฯ ได้ให้ความสนใจกับการพัฒนานักกีฬาหน้าใหม่ขึ้นมา โดยมีโครงการ “สานฝันฮีโร่” ที่จะนำเอาทหารผ่านศึก ผู้ทุพพลภาพ แต่ว่ายังมีความสามารถที่จะเป็นนักกีฬาได้ เข้ามาเป็นนักกีฬาทีมชาติ ซึ่งในอาเซียนพาราเกมส์ครั้งนี้มีอยู่ 2 คน คือณัฐปกรณ์ พรมหล้า นักกีฬาว่ายน้ำ และอนุสรณ์ ไชยชำนาญ นักกีฬายิงปืน ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะหลายประเทศชั้นนำอย่างสหรัฐ หรืออังกฤษ ก็ให้ความสำคัญกับทหารเหล่านี้เช่นกัน และในฐานะของรองประธานกรรมาธิการปฏิรูปการกีฬา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ตนกำลังผลักดันเรื่องความเสมอภาคให้กับนักกีฬาคนพิการ ซึ่งหลายคนได้มีการเปลี่ยนความคิด และให้ความสนใจมากขึ้น ดังนั้นหากผลงานของนักกีฬาคนพิการทำได้ดี ก็จะช่วยผลักดันให้มีการสนับสนุนมากขึ้นในอนาคตเช่นกัน

ทั้งนี้ นักกีฬาชุดอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 8 จะเริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม นี้ไปจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ก่อนจะเดินทางไปแข่งขันที่ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 3 - 9 ธันวาคม 2558.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
3 สิงหาคม 2558