ผลการประชุม คกก.ประสานงานเตรียมความพร้อมรอบรับ พ.ร.บ. กกท. (ฉบับใหม่) ครั้งที่ 16/2558

30 ก.ค. 58

นายสกล  วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการประสานงานเตรียมความพร้อมรอบรับ พ.ร.บ. กกท. (ฉบับใหม่) ครั้งที่ 16/2558 ณ ห้องประชุม ชั้น 7 (ห้องกลยุทธ์ 1) อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 (พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558) โดยเฉพาะความคืบหน้าการประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกฎหมายของ กกท. ได้แก่ ร่างประกาศคณะกรรมการ กกท. เรื่องกำหนดชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬา ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ กกท. แล้ว รวมทั้ง รับทราบแผนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการดำเนินงานตรากฎหมายลำดับรองภายใต้พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 ประกอบด้วย

  1. กฎหมายที่ดำเนินการเสร็จแล้ว ได้แก่ กฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมท้าย พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 (อยู่ระหว่างประกาศราชกิจจานุเบกษา), กฎกระทรวงว่าด้วยเครื่องหมายของการกีฬาแห่งประเทศไทย (อยู่ระหว่างประกาศราชกิจจานุเบกษา), ข้อบังคับ กกท.ว่าด้วยการประชุมและการดำเนินกิจการของคณะกรรมการ กกท. และอนุกรรมการ (ประกาศใช้แล้วเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2558), ประกาศคณะกรรมการ กกท.เรื่อง กำหนดชนิดกีฬาที่สามารถจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาได้ตาม พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 (อยู่ระหว่างนำเสนอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลงนาม)
  2. กฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกฎหมายของ กกท. ได้แก่ ประกาศคณะกรรมการ กกท.ว่าด้วยการจดทะเบียนสมาคมกีฬา และระเบียบ กกท.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกผู้แทนสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย" และผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด เป็นกรรมการ กกท. (คาดว่านำเสนอคณะกรรมการ กกท.ในการประชุมเดือนสิงหาคม 2558) รวมทั้ง ระเบียบคณะกรรมการ กกท.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการเลือกผู้แทนสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย" และผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด เป็นกรรมการบริหารกองทุน (คาดว่าใช้หลักการเดียวกับการเลือกผู้แทนสมาคมกีฬาเป็นกรรมการ กกท.) โดยเรื่องดังกล่าวจะนำเสนอในที่ประชุมคณะอนุกรรมการกลั่นกรองด้านกฎหมายของ กกท. เพื่อพิจารณาในวันที่ 6 สิงหาคม 2558 นี้

ทั้งนี้ ผู้ว่าการ กกท. ได้กำชับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกองนิติการ และฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ให้เร่งดำเนินการเรื่องประกาศ ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จทันในกรอบระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
29 กรกฎาคม 2558