กกท. เตรียมมาตรการช่วยเหลือนักกีฬาคนพิการหลังจบการแข่งขันอย่างยั่งยืน

24 เม.ย. 58

นายสกล วรรณพงษ์ รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ เปิดเผยหลังจากเดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจนายวุฒิพล สิงห์ทอง นักกีฬาคนพิการทีมชาติ ที่ สน.บางกอกใหญ่ ว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัว นายวุฒิพล หรือเดี่ยว สิงห์ทอง อายุ 30 ปี นักกีฬาคนพิการทีมชาติ พร้อมยาบ้า14 เม็ด หลังเจ้าหน้าที่ทำการล่อซื้อยาบ้าจำนวน 10 เม็ด บริเวณซอยพณิชยการธนบุรี 21 แขวงท่าพระ เขตบางกอกใหญ่ ก่อนจะขยายผลตรวจค้นที่บ้านพักพบยาบ้าอีก 4 เม็ด นั้น เรื่องดังกล่าว กกท. จะได้หารือกับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการสนับสนุนการทำงาน หรือเรื่องการให้แนวทางการใช้จ่ายเงินรางวัลให้คุ้มค่า รวมทั้งเตรียมหามาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มนักกีฬาพิการที่ติดทีมชาติต่อไปด้วย ส่วนกรณีที่ทำผิดก็ให้ว่ากันไปตามกฎหมาย

“สำหรับมาตรการให้ความช่วยเหลืออย่างยั่งยืนให้กับกลุ่มนักกีฬาที่ติดทีมชาติ นั้น จะเตรียมมาตรการส่งเสริมให้มีอาชีพหลังจากเสร็จสิ้นช่วงแข่งขัน ในกรณีที่จบปริญญาตรีก็จะรับมาเป็นผู้ช่วยปฏิบัติงานโครงการฯ ของ กกท. และมีสิทธิ์สอบบรรจุเป็นพนักงาน กกท. ได้ตามปกติ, ส่วนกรณีที่วุฒิการศึกษาไม่ถึงปริญญาตรี กองทุนฯ ก็จะสนับสนุนให้ศึกษาต่อให้จบปริญญาตรี หรือสนับสนุนการศึกษาทางเลือกเพื่อประกอบวิชาชีพตามความชอบและความถนัดของนักกีฬา”

ทั้งนี้ กกท. โดย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้ความช่วยเหลือด้านเงินรางวัล แก่นายวุฒิพล สิงห์ทอง ซึ่งเป็นนักกีฬาประเภทพุ่งแหลนและทุ่มน้ำหนัก เข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬารายการ กีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 7 ณ เมืองเนปิดอร์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ แข่งขันระหว่างวันที่ 11 - 21 มกราคม 2557 โดย กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้สนับสนุนงบประมาณด้านเงินรางวัลให้ ประกอบด้วย เหรียญทอง พุ่งแหลน ชาย/F54 เป็นเงิน 50,000 บาท และเหรียญทองทุ่มน้ำหนัก ชาย/F54/F56 เป็นเงิน 50,000 บาท ซึ่งกรณีการแข่งขันรายการดังกล่าว หากมีการสุ่มตรวจสารต้องห้ามในร่างกายของนักกีฬาดังกล่าว และถ้ากองทุน ได้รับการแจ้งผลการตรวจว่ามีสารต้องห้ามในร่างกาย จะต้องดำเนินการตามประกาศเรื่องเงินรางวัลของกองทุน ข้อ 3 (3.5) กำหนดไว้ว่า “กรณีนักกีฬาคนใด ที่ได้รับเงินรางวัลจากกองทุนฯ แล้ว หากภายหลังมีการตรวจพบการใช้สารต้องห้าม หรือมีเหตุอื่นใดอันส่งผลให้ถูกยกเลิกผลการแข่งขัน สมาคมกีฬา องค์กรกีฬา หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ต้องเป็นผู้รับผิดชอบส่งเงินรางวัลในส่วนของนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และสมาคมกีฬา องค์กรกีฬา หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน ที่ได้รับจากกองทุนฯ คืนให้แก่กองทุนฯ ทันที ทั้งนี้ ในระหว่างที่ยังไม่สามารถนำเงินรางวัลดังกล่าวมาคืนให้แก่กองทุนฯ ภายในกำหนด จะไม่มีสิทธิขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ ในรายการอื่น

อนึ่ง ได้รับการประสานจากฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. ทราบว่าได้มีการตรวจสารต้องห้ามในร่างกายของ นายวุฒิพล สิงห์ทอง ก่อนเดินทางไปแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 7 ปรากฎว่า ไม่พบสารต้องห้ามในนักกีฬาดังกล่าว.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
23 เมษายน 2558