ผลการประชุมบอร์ด กกท. ครั้งที่ 2/2559

18 ก.พ. 59

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 2/2559 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ตามที่ คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแต่งตั้งให้นายสกล วรรณพงษ์ ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ กกท. โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้ลงนามสัญญาจ้างกับนายสกล วรรณพงษ์ เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ซึ่งในสัญญาได้กำหนดให้ในระหว่างอายุสัญญาจ้าง คณะกรรมการ กกท.พิจารณาประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการ กกท.ครั้งแรก จากผลการปฏิบัติงานนับตั้งแต่วันที่สัญญาจ้างมีผลบังคับใช้ ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2558 และจะประเมินผลการปฏิบัติงานครั้งต่อไปทุก ๆ 6 เดือน ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการประเมินที่คณะกรรมการ กกท.กำหนด ซึ่งก็ได้มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน ครั้งแรก เสร็จสิ้นแล้ว และเข้าสู่การประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปี 2559(ครั้งที่ 2) แต่จำเป็นต้องแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานชุดใหม่ เนื่องจาก คณะกรรมการชุดเดิมทำหน้าที่ประเมินการปฏิบัติงาน ประจำปี 2558 เท่านั้น

ที่ประชุมจึงให้ความเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการ กกท. (นายสกล วรรณพงษ์) โดยแต่งตั้งนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้แทนปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน และแต่งตั้งกรรมการ ประกอบด้วย พลโทบวรรัตน์ ไมตรีประศาสน์ ผู้แทนปลัดกระทรวงกลาโหม, พลเรือเอก ชัยณรงค์ เจริญรักษ์ ผู้แทนสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า “แห่งประเทศไทย”, นายชูเกียรติ รัตนชาญชัย ผู้ทรงคุณวุฒิ และนายอรรถฤทธิ์ ศฤงคไพบูลย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร เป็นเลขานุการ และนางสาวนรีรัตน์ เรืองเผ่าพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายและแผน กกท. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ เพื่อดำเนินการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้ว่าการ กกท. ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 จนสิ้นสุดสัญญาจ้าง

จากนั้น ที่ประชุมเห็นชอบแผนแผนงานของผู้ว่าการ กกท. ประจำปี 2559 โดยแบ่งออกเป็นแผนงานระยะสั้น(ไม่เกิน 1 ปี), แผนงานระยะกลาง(ไม่เกิน 3 ปี) และแผนงานระยะยาว(เป็นประจำทุกปี) ดังนี้ แผนงานระยะสั้น(ไม่เกิน 1 ปี) คือ การจัดทำ Bike Lane ภายในสนามกีฬาหัวหมาก การแก้ไขกฎหมายระเบียบและสัญญาการจัดหารายได้ของ กกท. การรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างภาพลักษณ์กีฬาอาชีพ ห้องสมุดกีฬาเพื่อประชาชน และการจัดตั้งอนุกรรมการกีฬามวยระดับจังหวัด, แผนงานระยะกลาง(ไม่เกิน 3 ปี) คือ งานพัฒนาบุคลากรเพื่อรองรับประชาคมอาเซียน สานฝันฟุตบอลไทยไปสู่ฟุตบอลโลก โดยจัดแข่งขันฟุตบอลLeague เยาวชน 18, 15, 17 และ19 ปี นำวิทยาศาสตร์การกีฬาพัฒนากีฬาในระดับจังหวัดและพัฒนานักกีฬา บุคลากรของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และงานกีฬาสร้างโลกเขียว และแผนงานระยะยาว(เป็นประจำทุกปี) คือ การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่นักกีฬาทีมชาติคนพิการ, การนำลู่ยางสังเคราะห์ของ กกท.มาใช้พัฒนากีฬา การพัฒนากีฬามวยไทยให้เป็นอาชีพและไปสู่สากล และการพัฒนาสนามกีฬาจังหวัดให้เป็นศูนย์การฝึกซ้อมและแข่งขัน รวมทั้ง ให้บริการประชาชน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้อนุมัติหลักการเรื่องการปรับหลักเกณฑ์และคุณสมบัติของผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศ ผู้ฝึกสอนชาวไทย ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน และล่าม เนื่องจาก ปัจจุบันการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติทุกประเทศได้ให้ความสำคัญที่จะให้ประเทศของตนประสบความสำเร็จ ได้รับชัยชนะในการแข่งขัน จึงมีการจ้างผู้ฝึกสอนที่มีศักยภาพ โดยการจ่ายอัตราค่าตอบแทนที่สูง ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้ปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนผู้ฝึกสอน เพื่อให้สามารถสรรหาผู้ฝึกสอนที่มีศักยภาพมาปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนานักกีฬา ทีมชาติ โดยอาศัยแนวทางการปรับหลักเกณฑ์การสนับสนุนผู้ฝึกสอนและปรับให้มีความสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสภาวะปัจจุบัน ดังนี้

ผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศ (ระดับผู้เชี่ยวชาญ ได้รับ 100,000 – 150,000 บาท/เดือน, ระดับสูง ได้รับ 60,000 – 100,000 บาท/เดือน และระดับทั่วไป ได้รับไม่เกิน 60,000 บาท/เดือน), ผู้ฝึกสอนชาวไทย ( ระดับ 3 ผู้มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 40,000 บาท/เดือน ผู้ไม่มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 50,000 บาท/เดือน, ระดับ 2 ผู้มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 30,000 บาท/เดือน ผู้ไม่มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 40,000 บาท/เดือน และระดับ 1 ผู้มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 20,000 บาท/เดือน ผู้ไม่มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 30,000 บาท/เดือน), ผู้ช่วยผู้ฝึกสอน ผู้มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 15,000 บาท/เดือน ผู้ไม่มีเงินเดือนประจำ ได้รับ 20,000 บาท/เดือน และล่าม ได้รับ 15,000 บาท/เดือน

อนึ่ง เนื่องจาก ขณะนี้นักกีฬาทีมชาติไทยที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ได้เริ่มเก็บตัวฝึกซ้อมแล้ว ดังนั้น นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. จึงจะเดินทางไปติดตามเพื่อให้กำลังใจนักกีฬา ในการฝึกซ้อม เริ่มตั้งแต่เดือน มีนาคม 2559 เป็นต้นไป

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
17 กุมภาพันธ์ 2559