กกท. ร่วมกับคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬาฯ จัดสัมมนา "สิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับภาษีกีฬาอาชีพ"

4 ก.พ. 59

นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เป็นประธานในการเปิดสัมมนาเรื่อง “สิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับภาษีกีฬาอาชีพ” โดยมี พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการการกีฬา ในคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นางสุปราณี คุปตาสา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ, นายมงคล ขนาดนิด ผู้แทนจากกรมสรรพากร, นายกสมาคมกีฬาอาชีพ, ประธานสโมสรกีฬาอาชีพ, นักกีฬาอาชีพ, บุคลากรกีฬาอาชีพ เข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

นายตวง อันทะไชย ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน “กีฬาอาชีพ” ได้ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ซึ่งพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว มีขึ้นเพื่อกำหนดมาตรฐานด้านต่าง ๆ เกี่ยวกับกีฬาอาชีพให้สอดคล้องกับสากล เพื่อยกระดับมาตรฐานการกีฬาอาชีพในประเทศไทย ตลอดจน เพื่อคุ้มครองช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนานักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอาชีพ แต่อย่างไรก็ตาม วงการกีฬากีฬาอาชีพของประเทศไทย ยังคงประสบปัญหาเรื่องรายได้การชำระภาษี การหักภาษีของนักกีฬาอาชีพ บุคลากรกีฬาอาชีพ ผู้จัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ สมาคมกีฬากีฬาอาชีพ และสโมสรกีฬาอาชีพ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ อาจมีสาเหตุจากการที่ผู้เกี่ยวข้องในวงการกีฬาอาชีพยังขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องสิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับภาษีกีฬาอาชีพ ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประชาสัมพันธ์และให้ความรู้ รวมทั้ง การทำความเข้าใจ เพื่อให้พระราชบัญญัติดังกล่าว เกิดประโยชน์แก่วงการกีฬาอาชีพในประเทศไทยอย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อให้การบริหารจัดการเกี่ยวกับเงินรายได้จากกีฬาอาชีพเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนที่พระราชบัญญัติกำหนด อันจะช่วยให้เกิดความเป็นธรรม ความยุติธรรม ความถูกต้อง และยังช่วยปกป้องสิทธิแก่นักกีฬา ผู้ตัดสิน และบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน

พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดการสัมมนา เรื่อง “สิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับภาษีกีฬาอาชีพ” เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556, สิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับภาษีกีฬาอาชีพมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง เป็นการระดมความคิดเห็น ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิและหน้าที่ในการชำระภาษีของกีฬาอาชีพ และได้มีส่วนในการบังคับใช้พระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ให้บรรลุเจตนารมณ์ของกฎหมายอย่างแท้จริง ตลอดจนเพื่อเป็นการพัฒนาและยกระดับกีฬาอาชีพให้ทัดเทียมสากล ส่งผลสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาสังคม และการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การสัมมนาในวันนี้ได้มาบรรยายพิเศษ เรื่อง “ บทบาทภาครัฐ ในการส่งเสริมกีฬาอาชีพ โดยใช้มาตรการทางภาษี” ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทย การบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนการศึกษาและสนับสนุนการกีฬาจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยสามารถนำจำนวนเงินที่บริจาคมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลได้ ซึ่งการใช้มาตรการทางภาษีโดยส่วนตัวแล้วต้องการให้กระทรวงการคลังเพิ่มเติมมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวงการกีฬาให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน อาทิ การบริจาคเงินภาษีให้กับสมาคมกีฬาหรือสโมสรกีฬาที่ประชาชนผู้เสียภาษีชื่นชอบโดยตรง ผ่านขั้นตอนการยื่นแบบภาษี ภ.ง.ด. 90 และ ภ.ง.ด. 91 ซึ่งประชาชนไม่ต้องเสียภาษีเพิ่ม และเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการสนับสนุนสมาคมกีฬา และสโมสรกีฬา ทั้งนี้ สมาคมหรือสโมสรกีฬาที่ได้รับเงินบริจาคเงินภาษี จะต้องมีหลักธรรมาภิบาล และมีกิจกรรมทางด้านกีฬาที่ตอบแทนสังคมอย่างชัดเจนด้วย

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
3 กุมภาพันธ์ 2559