ผลการประชุมบอร์ด กกท. ครั้งที่ 1/2559

18 ม.ค. 59

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 1/2559 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2559 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบเรื่องการเตรียมและส่งนักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 5 – 21 สิงหาคม 2559 ณ เมืองริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 15 ระหว่างวันที่ 7 – 18 กันยายน ณ เมืองริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ประกอบด้วย

กีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 กกท. ได้ดำเนินการสนับสนุนให้สมาคมกีฬาที่มีการแข่งขันจัดเตรียมนักกีฬา โดยให้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 28 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์, สนับสนุนให้สมาคมกีฬาจัดส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันรายการคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Qualify) ตลอดจนจัดทำแผนงานและงบประมาณการแข่งขันรายการคัดเลือกเพื่อให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก (Qualify) เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งสมาคมกีฬาที่มีนักกีฬาได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันแล้วได้จัดทำแผนงานและงบประมาณการเตรียมนักกีฬาเรียบร้อยแล้ว จำนวน 3 สมาคมกีฬา มีนักกีฬารวมทั้งสิ้น 4 คน ได้แก่ ยิงเป้าบิน 1 คน, ยิงปืน 2 คน และมวยสากลสมัครเล่น 1 คน และคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทยฯ คาดว่าจะมีนักกีฬาผ่านการคัดเลือกประมาณ 37 – 57 คน

กีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 15 การเตรียมและส่งนักกีฬาเข้าร่วมรายการแข่งขันเพื่อให้ได้สิทธิ์ (Qualify) เข้าแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 15 ได้สนับสนุนงบประมาณตามแผนงานของสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ประเภทต่างๆ เพื่อส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน (Qualify) ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาฯ ได้อนุมัติงบประมาณให้กับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ประเภทต่างๆ เพื่อส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อให้ได้สิทธิ์ (Qualify) เรียบร้อยแล้ว และ กกท. จะสนับสนุนให้มีการฝึกซ้อมเก็บตัวก่อนการเข้าร่วมแข่งขัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานกับคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำแผนงานและงบประมาณ ซึ่งมีนักกีฬาผ่านการคัดเลือกแล้ว จำนวน 19 คน ได้แก่ บอคเซีย 7 คน, ยิงปืน 4 คน, ยิงธนู 3 คน, ว่ายน้ำ 1 คน, ฟันดาบ 1 คน, กรีฑา 1 คน, วีลแชร์เทนนิส 1 คน และเทเบิลเทนนิส 1 คน โดย กกท. ได้กำหนดให้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา

จากนั้น ที่ประชุมรับทราบเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาพิการไทยเพื่อการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ โดยมี ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานกรรมการ และมีนายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี, พลตรี โอสถ ภาวิไล เป็นที่ปรึกษา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความเห็นชอบอนุมัติให้ กกท. จัดจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด ซุ่นเฮงก่อสร้าง เป็นผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างสนามกีฬาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ในวงเงิน 249,000,000 บาท.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
18 มกราคม 2559