กกท. จัดการอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา ด้านการฝึกสอน และด้านการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ประจำปี 2559

16 ม.ค. 59

นายจินดา เดชภิมล ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล กกท. เป็นประธานในการปฐมนิเทศผู้เข้ารับการอบรมเพื่อพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา ด้านการฝึกสอน และด้านการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ประจำปี 2559 โดยมี ผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการอบรม ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559

นายจินดา กล่าวว่า กกท. เป็นองค์กรหลักในการพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและกีฬาเพื่อการอาชีพ มีพันธกิจในการส่งเสริม สนับสนุนให้บุคลากรกีฬามีการพัฒนาขีดความสามารถเพิ่มขึ้นในระดับมาตรฐานสากล ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้องค์กรกีฬา นักกีฬา ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ทั้งในระดับชาติ และระดับนานาชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาบุคลากรกีฬาในระดับภูมิภาคอาเซียน ดังนั้น กกท.จึงได้ประสานความร่วมมือหน่วยงานกีฬาต่างประเทศ ที่มีศักยภาพและประสิทธิภาพในการพัฒนาบุคลากรกีฬาของประเทศไทย โดยได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับสถาบันกีฬาต่างประเทศ คือ United States Sports Academy : USSA ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 2545 โดยมีวัตถุประสงค์มุ่งเน้นการพัฒนาบุคลากรกีฬาด้านการฝึกสอนกีฬาและด้านการบริหารจัดการกีฬา ให้มีความรู้ และทักษะในการพัฒนาขีดสมรรถนะของนักกีฬา และการบริหารจัดการองค์กรกีฬาของประเทศไทย ทั้งนี้ ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรกีฬาของสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้สามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการพัฒนาไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ในการพัฒนานักกีฬา สมาคมกีฬา และองค์กรกีฬาเครือข่ายของประเทศ และรองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาในระดับชาติและนานาชาติในอนาคต

นายปิยะชน โพธิเจริญ ผู้อำนวยการกองพัฒนาบุคลากรกีฬา กล่าวว่า กกท. ได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรกีฬาด้านการฝึกสอน (International Certificate Sports Coaching : ICSC) และด้านการบริหารจัดการกีฬา (International Certificate Sports Management : ICSM ) ร่วมกับสถาบัน United States Sports Academy : USSA ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2547 และได้มีการปรับปรุงวิธีการ และหลักสูตรของการพัฒนา โดยได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ฉบับใหม่ขึ้นในปี 2558 เพื่อให้เหมาะสมกับบุคลากรกีฬาของไทย ให้สามารถพัฒนาไปสู่การเป็นบุคลากรทางการกีฬาระดับนานาชาติได้มาตรฐานสากลได้ดียิ่งขึ้น โดยสถาบันฯ ได้จัดผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติ มุ่งเน้นให้ผู้เข้ารับการพัฒนานำความรู้ และทักษะที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาขีดสมรรถนะของนักกีฬา และบริหารจัดการองค์กรกีฬาได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพสู่มาตรฐานสากล รองรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติในอนาคต

อนึ่ง การพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา ด้านการฝึกสอน ประจำปี 2559 จะมีการอบรม 6 รายวิชา ประกอบด้วย วิชาระเบียบวิธีการฝึกสอนกีฬาและจริยธรรม โดยอบรมระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2559, วิชาจิตวิทยาการกีฬา ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2559, วิชา การเพิ่มความสามารถทางการกีฬา ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2559, วิชาความแข็งแรงและการเสริมสร้างสมรรถภาพทางการกีฬา ระหว่างวันที่ 25 – 29 เมษายน 2559, วิชาการสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านเวชศาสตร์การกีฬาและเวชศาสตร์ฟื้นฟู ระหว่างวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2559, และวิชาการบริหารกีฬาสำหรับผู้ฝึกสอน ระหว่างวันที่ 6 – 10 มิถุนายน 2559 โดยมี ผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย, ผู้บริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 30 คน

การพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา ด้านการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ประจำปี 2559 จะมีการอบรม 6 รายวิชา ประกอบด้วย วิชาการวางแผนกิจกรรมทางการกีฬา โดยอบรมระหว่างวันที่ 18-22 มกราคม 2559, วิชาการพัฒนากีฬาเป็นเลิศ ระหว่างวันที่ 29 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2559, วิชาโครงสร้างและหน้าที่ด้านกีฬาระหว่างวันที่ 28 มีนาคม – 1 เมษายน 2559, วิชาการบริหารสถานีกีฬา ระหว่างวันที่ 25 – 29 เมษายน 2559, วิชาการตลาดด้านกีฬา ระหว่างวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2559, และวิชาการประชาสัมพันธ์กีฬา ระหว่างวันที่ 6 – 10 มิถุนายน 2559โดยมี ผู้บริหารของการกีฬาแห่งประเทศไทย, ผู้บริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมการอบรม จำนวนทั้งสิ้น 30 คน

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
15 มกราคม 2559