ยกน้ำหนักพร้อมสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 บราซิล

1 ธ.ค. 58

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานในการแถลงข่าวผลการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬายกน้ำหนักเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ กรุงริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล โดยมี พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย, นายศานิต นิยมาคม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสังคม ผู้แทนผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และพลอากาศเอก จิรศักดิ์ ภูวนารถนุรักษ์ เลขาธิการสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมแถลง ณ ห้องประชุมชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2558

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า กกท. ขอแสดงความยินดีกับสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ณ กรุงริโอเดจาเนโร สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล จำนวน 8 ที่ กีฬาโอลิมปิกเกมส์ เป็นการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมของนักกีฬาให้ดีที่สุด และพร้อมที่สุด กกท. จะให้การสนับสนุนการเตรียมนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยในการเก็บตัวฝึกซ้อม,ค่าเบี้ยเลี้ยง,การส่งแข่งขันและฝึกซ้อมต่างประเทศ รวมทั้งค่าอุปกรณ์ฝึกซ้อมต่าง ๆ โดยจะทำแผนการเก็บตัวฝึกซ้อมในระยะเวลาที่เหลือ 6 เดือนนี้ รวมทั้งจะให้การสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาแก่สมาคมยกน้ำหนักฯ อาทิ เรื่องจิตวิทยาการกีฬา, โภชนาการกีฬา ฯลฯ

พลตรี อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานที่ปรึกษาสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ส่งนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักเพื่อคัดเลือกไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ กรุงริโอ เดจาเนโร ประเทศบราซิล จำนวน 2 ครั้ง ประกอบด้วย ครั้งที่ 1 ที่กรุงอัลมาตี ประเทศคาซัคสถาน ทีมยกน้ำหนัก ทีมชาย ได้ 60 คะแนน ลำดับที่ 17, ทีมยกน้ำหนัก ทีมหญิง ได้ 91 คะแนน ลำดับที่ 5, ครั้งที่ 2 ที่เมืองฮุสตัน มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ทีมยกน้ำหนัก ทีมชาย ได้ 90 คะแนน ลำดับที่ 9 ทีมยกน้ำหนัก ทีมหญิง ได้ 86 คะแนน ลำดับที่ 6 เมื่อรวมการแข่งขันทั้ง 2 ครั้ง แล้ว ทีมยกน้ำหนัก ทีมชาย ได้ 150 คะแนน ลำดับที่ 13 ได้ 4 ที่นั่ง, ทีมยกน้ำหนัก ทีมหญิง ได้ 177 คะแนน ลำดับที่ 5 ได้ 4 ที่นั่ง โดยประเทศที่ได้ที่นั่งในการแข่งขันระดับโลกรวม 2 ครั้งแล้วถือว่าสิ้นสุดในการคัดเลือกระดับทวีป จะได้เข้าแข่งขันเท่านั้นไม่ได้ที่นั่งเพิ่ม ทั้งนี้ IWF ได้ทำการตรวจโด๊ปนักกีฬา หากใครถูกตรวจโด๊ปและไม่ผ่านก็จะมีการตัดคะแนนไปเรื่อย ๆ สำหรับทีมไทยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด เนื่องจากได้ทำการตรวจโด๊ปก่อนเดินทางไปแข่งขันแล้ว โดย กกท.

พลอากาศเอก จิรศักดิ์ ภูวนารถนุรักษ์ เลขาธิการสมาคมยกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย กล่าวว่าสมาคมยกน้ำหนักฯ ได้เตรียมทีมนักกีฬาสำหรับเก็บตัวฝึกซ้อมเรียบร้อยแล้ว แบ่งเป็น ทีมชาย จำนวน 9 คน ประกอบด้วย นายสินธุ์เพชร์ กรวยทอง, นายวิทูรย์ มิ่งมูล, นายธวัชชัย พลเชียงสา , นายวิษณุ จันทรี , นายวัฒนา ค้างคีรี, นายไตรรัตน์ บุญสุข, นายจตุภูมิ ชินวงค์ , จ่าเอก พรชัย ลบศรี, นายศรัท สุ่มประดิษฐ และจะคัดเลือกคนที่ดีที่สุด จำนวน 4 คน, ทีมหญิง จำนวน 9 คน ประกอบด้วย นางสาวพนิดา คำศรี, นางสาวโสภิตา ธนสาร, นางสาวรัตนาพร ปักการะถา , นางสาวสุกัญญา ศรีสุราช, นางสาวรัตติกาล กุลน้อย , นางสาวนวพร แดงศรี, นางสาวพิมศิริ ศิริแก้ว, นางสาวชิดชนก พูลทรัพย์สกุล, นางสาวแพรวนภา เคนจันทึก และคัดเลือกคนที่ดีที่สุด จำนวน 4 คน ทั้งนี้ สมาคมยกน้ำหนักฯ ได้เตรียมการเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ไว้แล้ว ประกอบด้วย ผู้ฝึกสอน 4 - 5 คน, ผู้ตัดสิน 1 คน และแขกรับเชิญ 2 คน.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
1 ธันวาคม 2558