กกท. เตรียมนำข้อมูลด้านสนามฝึกซ้อมและแข่งขันของอเมริกาประยุกต์ใช้กับศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาแห่งชาติในอนาคต

7 ก.ย. 58

กกท. เตรียมนำข้อมูลด้านสนามฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬา ของสหรัฐอเมริกา ทั้งของทีมชาติ และของเอกชน ไปประยุกต์ใช้กับศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ ที่กำลังจะสร้างขึ้นภายในสนามกีฬาหัวหมาก และสนามกีฬาต่าง ๆ ทั่วประเทศไทย ขณะที่โครงการอบรมและศึกษาดูงานด้านการฝึกสอนและการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ของกกท. ที่สหรัฐอเมริกา สุดคุ้มค่า ผู้ฝึกสอนและเจ้าหน้าที่กีฬา ได้ความรู้มากมาย ช่วยยกระดับผู้ฝึกสอน และการบริหารจัดการกีฬาของไทยให้ดีและทันสมัยมากยิ่งขึ้น

ตามที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา (UNITED STATES SPORT ACADEMY-USSA) ได้ร่วมกันพัฒนาบุคลากรทางกีฬา เช่น ผู้ฝึกสอน และผู้บริหารกีฬา ให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศและอาชีพอย่างมีมาตรฐานและครบวงจร ภายใต้โครงการอบรมต่อเนื่องและศึกษาดูงานด้านการฝึกสอนกีฬาและด้านการบริหารจัดการกีฬาสู่ระดับนานาชาติ ประจำปี 2558 ระหว่างวันที่ 25 ส.ค.- 8 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กกท. ผู้ฝึกสอน และผู้แทนสมาคมกีฬา ที่เข้าร่วมอบรมและศึกษาดูงานโครงการดังกล่าว ได้ดูงานอีกหลายแห่งในช่วงสุดท้าย เช่น การบริหารจัดการของ อีเอสพีเอ็น ช่องกีฬาระดับโลก ที่เมืองออแรนโด ซึ่งเปิดเป็นสปอร์ตคอมเพล็กซ์ ให้ประชาชนที่สนใจได้เข้ามาใช้บริการในหลายชนิดกีฬา บนพื้นที่ที่กว้างขวาง และไอเอ็มจี อะคาเดมี่ ที่เมืองแบรเดนตัน ซึ่งสร้างนักกีฬาให้โด่งดังมาแล้วหลายราย เช่น วีนัส-เซเรน่า วิลเลียม และมาเรีย ชาราโปวา นักเทนนิสชื่อดัง เป็นต้น

จากนั้นคณะของไทย ที่มาศึกษางานด้านการฝึกสอนกีฬา (Sports Coaching program) และด้านการบริหารจัดการกีฬา (Sports Management Program) เดินทางไปที่เมืองอลาบามา ที่ตั้งสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา เพื่อนำเสนอรายงานต่อผู้บริหารของสถาบัน ถึงสิ่งที่ได้รับจากการดูงานในแห่งต่าง ๆ ของสหรัฐอเมริกา ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และสิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในไทยต่อไป ก่อนที่คณะจะได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากสถาบัน ตามลำดับ

นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร กล่าวว่า โครงการนี้ถือว่าคุ้มค่ามาก ทุกคนที่เข้าร่วมได้ความรู้กลับไปใช้พัฒนานักกีฬา และหน่วยงานของตนเองมากมาย เป็นการยกระดับการพัฒนากีฬาของไทยให้ทันสมัยขึ้นอีกทาง อีกทั้งในโอกาสที่เรากำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และไทยต้องการเป็นฮับทางด้านกีฬาของภูมิภาค การพัฒนาศักยภาพเจ้าหน้าที่ให้มีความก้าวหน้า ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ การอบรมดังกล่าว ทำให้เราเป็นผู้นำทางด้านกีฬาอาเซียนได้อย่างยั่งยืน

นายประชุม บุญเทียม ผู้อำนวยการกองพัฒนาบุคลากรกีฬา กกท. ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ กล่าวว่า นอกจากการพัฒนาบุคคลากรในการอบรมโครงการนี้แล้ว การที่คณะได้เข้าชมสนามฝึกซ้อมทีมชาติสหรัฐอเมริกา ที่เมืองโคโลราโด สปริงค์ และสนามกีฬาของอีเอสพีเอ็น ที่เมืองออแรนโด นั้น ถือว่าได้ประโยชน์มากมายเช่นกัน ก็จะได้ข้อมูลด้านสนามฝึกซ้อมและแข่งขันกีฬาดังกล่าว รายงานผ่านไปยังฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับศูนย์ฝึกซ้อมกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ ที่กำลังจะสร้างขึ้นภายในสนามกีฬาหัวหมาก และสนามกีฬาต่าง ๆ ทั่วประเทศในไทย ต่อไป

อนึ่งสำหรับรายชื่อผู้เข้าอบรมของสถาบันกีฬาแห่งสหรัฐอเมริกา มีทั้งหมด 12 คน แยกเป็น ด้านการบริหารจัดการกีฬา (Sports Management Program) 6 คน ได้แก่ นายธงชาติ พู่เจริญ จากสมาคมบาสเกตบอลฯ, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. จ.ศรีสะเกษ, นายบุญชัย แซ่แต้ จากสมาคมกีฬาเพาะกายฯ, นายสุนทร แม้นสงวน จากสมาคมซอฟท์บอลฯ, นายสุวิทย์ แรกข้าว หัวหน้างานศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ส่วนภูมิภาค ศูนย์กกท. ภาค 5, นายธีรพจน์ สิริวรรณ พนักงานวิเทศสัมพันธ์ 7 กกท. ส่วนด้านการฝึกสอนกีฬา (Sports Coaching program) 6 คน ได้แก่ น.ส.น้อมจิต ทันซาว จากสมาคมบาสเกตบอลฯ, พลตรีธนนท์ แสงนาค จากสมาคมว่ายน้ำฯ, สิบเอกถาวร วงค์ขันธ์ จากสมาคมไตรกีฬาฯ, พันจ่าเอกวัชรพล อินใจ จากสมาคมกีฬาทางอากาศฯ, นายวรวิทย์ รัตนเสถียรกิจ จากสมาคมกาบัดดี้ฯ, นายนำชัย รัตนพงษ์บัณฑิต หัวหน้างานกายภาพบำบัด กกท.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
6 กันยายน 2558