แอร์เมล์ต๋อง

24 ธ.ค. 61
  1. JAMES WATTANA

140 HERMITAGE ROAD

SAUGHELL

CHESTER CH 16 AG

ENGLAND

7 ธันวาคม 2528

ถึง น้าศักดา ที่นับถือ

          ขณะที่ต๋องเขียนจดหมายถึงน้าศักดาอยู่นี้ อากาศที่เมืองเชสเตอร์หนาวมาก ถึงขนาดไปไหนมาไหนไม่สะดวก เนื่องจากถนนหนทางมีแต่ “หิมะ” ปกคลุมไปหมด แม้แต่ที่บ้าน มร.ฮารี่ วาห์ ที่ต๋องพักอยู่กับเขายังถูกหิมะครอบคลุมไปหมด เรียกว่าบ้านทั้งหลังกลายเป็น “บ้านน้ำแข็ง” ตามประตูหน้าต่างมีแต่หิมะจับเกาะกันแน่น ทุกเช้า ต๋องจะต้องช่วยเขากวาดหิมะออกจากตัวบ้าน ไม่งั้นจะมองไม่เห็นอะไรภายนอก ถนนหนทางก็เดินไปมาอย่างลำบากเพราะลื่นมาก แม้จะมีรถของราชการมาคอยคลาดเอาหิมะออกจากถนนก็ตาม แต่ก็ยังไม่สะดวกอยู่ดี กิจวัตรประจำวันของต๋องจึงต้องเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างคือกำจัดหิมะ หลังจากนั้นก็จะออกไปเรียนหนังสือที่ วาย.เอ็ม.ซี.เอ. เมื่อโรงเรียนเลิก 3 โมง ก็ไปช่วย คุณนายวาห์ ภรรยาของ มร.ฮารี่ วาห์ ที่ไปเปิดร้านขายถ้วยชาม แก้ว โคมไฟ ซึ่งขายดีมาก โดยเฉพาะในช่วงนี้ใกล้ “คริสมาสต์” จึงมีลูกค้ามาอุดหนุนกันตลอดทั้งวัน ขายได้วันละหลายพันปอนด์ จนเหน็ดเหนื่อยไปตาม ๆ กัน เมื่อปิดร้านเวลา 18.00 น. ต๋องก็ไปซ้อมที่เรดบรูคส์คลับ จนถึงเวลาประมาณ 21.00 น. จึงกลับมาที่พัก ช่วงนี้ซ้อมไม่ได้เต็มที่เพราะต้องไปช่วยครอบครัวของ ฮารี่ วาห์ ขายของ คิดว่าจะซ้อมหนักช่วงกลางเดือนนี้ เพราะมีโปรแกรมแข่งชิงแชมป์อังกฤษตลอดปลายเดือน

ต๋องและคุณฮารี่ วาห์ ได้ไปดูการแข่งขันนัดชิงชนะเลิศที่เมืองเพรสตอน ในรายการโครัลแชมเปี้ยนชิพ ซึ่งคู่ชิงชนะเลิศคือ สตีฟ เดวิส กับ วิลลี่ ธอร์น ที่เคยเล่นกับต๋องมาแล้ว คู่นี้ชิงกันเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. โดยแบ่งออกเป็น 2 วันแรก วิลลี่ ธอร์น เล่นได้ดีมากขนาดนำ สตีฟ ไปก่อน 14 ต่อ 6

 

พอวันที่ 2 วิลลี่ ธอร์น แทงไม่เอาไหน ขนาดลูกง่าย ๆ ยังพลาด  แถมลูกสำคัญซึ่งเป็นต่อสตีฟ 3–1 เพราะเหลือน้ำเงินซึ่งตั้งที่จุด วิลลี่ ธอร์น ดันแทงมิสไปเฉย ๆ จึงทำให้ สตีฟ ฉายม้วนเดียวจบ และจากการชนะในเฟรมนั้นทำให้ สตีฟ ชนะรวดถึง 10 เฟรม และคว้าแชมเปี้ยนไปแบบปาฏิหารย์ โดยเฉือนไปด้วยสกอร์ 16 ต่อ 14 เฟรม

สำหรับในวันชิงปรากฏว่า ไม่รู้ใครมาจากไหนมารวมกันแน่นจนแทบไม่มีที่จะยืน นัยว่าเดินทางมาจากทุกหัวระแหงของอังกฤษเพื่อมาชมการแข่งขัน แม้จะมีการถ่ายทอดทีวีแต่คนก็แน่นมาก ทั้งที่เก็บค่าดูอย่างต่ำคนละ 10 ปอนด์ (380 บาท) การที่คนดูแน่นหนนี้เพราะ วิลลี่ ธอร์น โชว์ฟอร์มไว้ดีในรอบแรก ๆ และรอบหลัง ๆ โดยเฉพาะนัดที่โค่น คลิฟฟ์ ธอร์เบิร์น มือวางอันดับ 3 ของโลก วิลลี่ ธอร์น แทงได้ดีมาก แทบทุกเฟรมจะทำเบรกได้เกิน 100 แต้ม สำหรับต๋องและฮารี่ วาห์ ได้เข้าชมการแข่งขันหนนี้โดยไม่ต้องเสียค่าบัตรผ่านประตู เพราะทางแบร์รี่ เฮิร์น ได้มอบบัตรมาให้และกำชับให้ต๋องไปดูให้ได้ เพราะเป็นรายการดีที่มีมืออันดับโลกต่างมาชุมนุมกันที่นี่ ต๋องจึงได้ไปชมฟรี และได้เห็นฝีมือของนักสนุกเกอร์ระดับโลกเจ๋ง ๆ อีกครั้ง

เมื่อตอนที่ต๋องมาใหม่ ๆ เคยไปดู สตีฟ ซ้อมเป็นประจำ แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาปรากฏว่า ผู้จำหน่ายโต๊ะบิลเลียด อี.บี.ซี. ได้นำโต๊ะไปตั้งให้สตีฟฟรี ๆ ที่บ้าน และแต่งไว้สวยงามมาก สตีฟ จึงไม่ยอมออกมาซ้อมที่สโมสรของแบร์รี่ เฮิร์น

ต๋อง มีเรื่องที่จะเล่าให้ฟังอีกเรื่องคือ ได้ไปซ้อมกับ “สิงห์อีซ้าย” จิมมี่ ไวท์ เป็นประจำ อาทิตย์ละ 2 ครั้ง เพราะซ้อมหลาย ๆ ครั้งไม่ได้ เนื่องจาก จิมมี่ ไวท์ กลายเป็นมือปืนรับจ้าง ใครจะเล่นหรือซ้อมกับเขาก็ได้ เขาจะคิดเฟรมละ 10 ปอนด์ (380 บาท) และจะซ้อมให้กับทุกคน แต่ต้องเข้าคิวกัน ซึ่งมีนักสนุกเกอร์สมัครเล่นยอมเสียเงินไปซ้อมกับเขามากมายทุกวัน รวมทั้งต๋องด้วย ซึ่งทุกสัปดาห์จะเสียเงินอาทิตย์ละ 20 ปอนด์ แต่ถ้าวันไหนโชคดี ชนะ จิมมี่ ไวท์ ได้ก็ไม่ต้องเสียสตังค์ แถมยังได้โล่ห์กลับบ้านอีกด้วย เรียกว่าใครแพ้จิมมี่ ไวท์ เสีย 10 ปอนด์ หากชนะเขาได้ จะได้โล่ห์ประกาศเกียรติคุณ แต่นาน ๆ จะมีคนชนะจิมมี่ ไวท์ ได้สักคน วัน ๆ รู้สึกว่า จิมมี่ ไวท์ จะฟาดวันละหลายอัดเหมือนกัน

อ้อ ลืมถามไปว่า น้าศักดาจะจัดชิงแชมป์ประเทศไทยวันที่เท่าไหร่ และเดือนไหน หากเป็นช่วงเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคมจะดีมาก เพราะฮารี่ วาห์ คนดูแลต๋องเขาจะเดินทางมาดูต๋องเล่นด้วย ยังไงล่ะก็จดหมายมาบอกด้วย และอีกเรื่องที่ลืมไม่ได้ ให้ส่งหนังสือ “คิวทอง” มาด้วยเพราะคุณฮารี่ เขาจะเอาไปอวดผู้จัดการสโมสร เรดบรูคส์ เพราะวันนั้นน้าศักดาถ่ายรูปเขาไปด้วย ไม่รู้ว่าได้ลงหรือเปล่า

วงการสนุกเกอร์บ้านเราเป็นอย่างไรบ้าง มีใครมือดีขึ้นมาและใครกำลังดังที่สุด เผื่อว่าต๋องจะได้เตรียมตัวไว้ สำหรับน้าศักดิ์ชัย ซิมงาม มีโอกาสได้ลงแข่งประเภทอาชีพเกือบทุกเดือน แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักครั้ง เพราะมืออาชีพของเขาเล่นได้ดีมาก ต๋องคิดว่าคงจะต้องใช้ระยะเวลาฝึกอีกหลายปีจึงจะสู้เขาได้

ได้เห็นฝีมือของมือโปรฯ แต่ละคน ต๋องเข็ดขยาดยังไงก็ไม่ยอมไปเล่นโปรฯ เด็ดขาด เพราะไปไม่รอดแน่ ขนาด ดีจอห์น ซึ่งเข้าชิงชนะเลิศประเภทสมัครเล่นหนที่ผ่านไปหยก ๆ นี้ ยังต้องกลับมาสมัครเล่นอีกครั้ง เพราะไปเล่นอาชีพแล้วไปไม่รอด

สำหรับการแข่งขันสนุกเกอร์ที่อังกฤษนี้ ไม่รู้ว่าเขาแข่งอะไรต่ออะไรกันมากมาย เพราะเห็นมีรายการแข่งขันกันทุกเดือน และที่แปลกคนก็สนใจกันทุกประเภท อ้อ น้าศักดารู้เรื่อง “สิงห์เฒ่า” เรย์ แรดอน หรือยัง จากกรณีที่เขาประกาศ “หย่าเมีย” เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของนักสนุกเกอร์อังกฤษกันมาก โดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ที่นี่ มีข่าวคืบหน้ามาลงให้อ่านติดต่อกันหลายวัน ฉบับหน้าต๋องจะเขียนมาใหม่ ฉบับนี้เอาแค่นี้ก่อน สวัสดี

 

ต๋อง ศิษย์ฉ่อย 

(ตีพิมพ์นิตยสารคิวทอง ปีที่ 1 ฉบับที่ 8, 15-30 ธันวาคม 2528)