รอนนี่ คว้าแชมป์โลกสมัย 7 เทียบเท่าเฮนดรี้ จัดด์ ทรัมป์ ยอมรับเล่นผิดพลาดเหลือเชื่อ

3 พ.ค. 65

“เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซัลลิแวน คว้าแชมป์สนุกเกอร์โลกสมัยที่ 7 เทียบอดีตแชมป์โลกชาวสกอตแลนด์ สตีเฟ่น เฮนดรี้ ที่เคยทำไว้ 7 สมัย ด้วยการปราบนักสอยคิวรุ่นหลาน จัดด์ ทรัมป์ ไปอย่างสบายมือ 18-13 เฟรม ในศึกสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ครูซิเบิลเธียเตอร์

รอนนี่ โอซัลลิแวน นักสนุกเกอร์วัย 46 ปี สร้างสถิติให้ตัวเองด้วยการคว้าแชมป์สนุกเกอร์โลกเป็นสมัยที่ 7 เท่ากับ สตีเฟ่น เฮนดรี้ แชมป์โลกชาวสกอตแลนด์ที่ทำไว้ก่อนประกาศแขวนคิว โดยการชนะคู่ชิงชาติเดียวกัน จัดด์ ทรัมป์ นักสนุกเกอร์หนุ่มวัย 32 ที่เคยยกย่อง รอนนี่ คือไอดอลในช่วงอายุ 10 ขวบ และเคยถ่ายภาพร่วมกับรอนนี่ด้วย

ในรอบชิงชนะเลิศสนุกเกอร์โลก เซสชั่นแรกทำท่าจะสูสี เมื่อรอนนี่ออกตัวนำ จัดด์ ทรัมป์ 3 - 1 โดยช่วง 4 เฟรมแรกนั้น หลังจาก จัดด์ ได้เฟรมแรก ก็ถูกรอนนี่ กดไป 3 เฟรมติด หลังพัก 15 นาที รอนนี่ ยังออกคิวได้เฉียบขาดเก็บอีก 2 เฟรมรวดขึ้นนำ 5 - 1 แต่ 2 เฟรมหลัง จัดด์ แย่งมาได้จึงตามหลังแค่ 3 - 5 เฟรม

แต่เซสชั่น 2 ในช่วงดึก รอนนี่กลับหนีห่างนำไปถึง 12 - 5 เฟรม และช่วง 2 เซสชั่นสุดท้าย รอนนี่ที่ออกคิวได้แน่นอนและผิดพลาดน้อยกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไป 18 - 13 เฟรม

รอนนี่ นอกจากทำสถิติครองแชมป์โลกสูงสุดเทียบเท่า สตีเฟ่น เฮนดรี้ ยังทำสถิติอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ทำเซ็นจูรี่มากสุด 1,169 ครั้ง ทำแม็กซิมั่มเบรก 15 ครั้ง เข้ารอบชิง 8 ครั้งได้แชมป์โลก 7 ครั้ง รองแชมป์โลก 1 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ไม่มีใครทำผลงานได้เทียบเท่า

แต่อย่างไรก็ตาม ศึกชิงแชมป์โลกหนนี้เกิดดราม่าชนิดที่แฟนในสนามต่างงุนงงกับพฤติการณ์ของ รอนนี่ ที่ไม่ยอมลุกมาเล่นเมื่อผู้ตัดสินชาวเบลเยี่ยม โอลีเวียร์ มาเทล ตั้งลูกไม่ตรงตำแหน่งในขณะที่ รอนนี่ ทำฟาวล์และผู้ตัดสินนำขาวมาตั้งไม่ตรงจุด ซึ่งมีการดูภาพจากมอนิเตอร์ซึ่งมี เดซิสโลว่า เป็นผู้ช่วยผู้ตัดสิน แต่รอนนี่ก็ยังไม่พอใจ มีการต่อว่าผู้ตัดสินและมีการชี้หน้าด้วยข้อกล่าวหา ผู้ตัดสินชาวเบลเยี่ยมตั้งใจจับผิดเขา ซึ่งเรื่องนี้ทาง เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกรับคำร้องเรียนจาก โอลิเวียร์ มาเทล ยืนยันว่า รอนนี่ พูดจาก้าวร้าวและด่าผู้ตัดสิน ทำให้ เจสัน ต้องนำเรื่องนี้มาพิจารณา หาก รอนนี่ ผิดจริงก็ต้องถูกลงโทษโดยการ ตัดเงิน หรือหนักกว่านั้นอาจถูกห้ามแข่งขันบางรายการ

จากการคว้าแชมป์โลกในปี 2022 ส่งผลให้ รอนนี่ ยังคงยืนอันดับ 1 เหมือนเดิม ซึ่งก่อนแข่งขัน รอนนี่ ถูกตัดคะแนน 400,000 แต้มจากการเป็นแชมป์โลกเมิ่อ 2 ปีก่อน แต่เมื่อหนนี้ได้แชมป์โลก มีคะแนนเพิ่มขึ้นอีก 100,000 คะแนน ทำให้ รอนนี่ สะสมแต้มเฉพาะรายการนี้ถึง 500,000 คะแนน พร้อมเงินรางวัล 22,000,000 ล้านบาท