ลาบวชไม่สึก

19 ธ.ค. 62

ตอน ก่อนเขียนถึงเซียนดังในอดีต “สมอดำ” รินทร์ ระยอง ยอดเซียนจากทะเลฝั่งตะวันออกผู้ปราบมือดังระดับประเทศทั้ง วิเชียร แสงทอง,ตา ลพบุรี,เง็ก อ่างทอง รวมทั้งเพื่อนรัก ตึ๊ก โคราช ที่สู้กันข้ามวันข้ามคืนโดยมือต่างถิ่นสามารถโค่น เซียนตึ๊ก แบบพลิกความคาดหมาย

เมื่อครั้งเดินสายมุ่งสู่เมืองย่าโม ได้กลุ่มนายทุนจากจังหวัดระยองถือหางจนเอาชนะ ตึ๊ก โคราช แต่ระหว่างสู้กันทั้งคู่เกิดถูกชะตา เล่นแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยและลงท้าย รินทร์ ระยอง ที่เป็นฝ่ายชนะได้เงินกว่า 1 พันบาท แต่นำคืนให้นายทุน ตึ๊ก โคราช ซึ่งเงินพันกว่าบาทเมื่อ 50 ปีที่แล้วหากเทียบสมัยนี้น่าจะเป็นเงินหลายหมื่น เพราะทองคำยุคนั้นบาทละ 400 รินทร์ ระยอง ยังเวียนว่ายตายเกิดในวงการจนกระทั่งเมื่อปี 2540 ได้ผู้สนับสนุนชื่อดัง แดง คอนโด ซึ่งเป็นคนดังวงการม้าแข่งโดยปักหลักฟิตซ้อมอยู่ที่ ราชตฤณมัยสมาคม (สนามม้านางเลิ้ง)

รินทร์ ระยอง ฝึกซ้อมอยู่ราชตฤณมัยจนเชื่องโต๊ะ จึงประกาศท้า เซียนดังศรีย่าน จิวยี่ กรมชล มาสู้กันที่สนามม้านางเลิ้ง โดยเซียนยี่รับคำท้าทันที เพราะหากเทียบกันตามฝีมือ (โต๊ะตลาด) เซียนยี่ ชื่อชั้นเหนือกว่า รินทร์ ระยอง หลายขุม โดยออกเดินสายไปตามโต๊ะทั่วกรุงเทพฯ ปราบใครต่อใครมามากแม้แต่ เซียนเอ็ง บ้านใหม่-วิเชียร แสงทอง-น้อย ใจยา ปรากฏว่าเซียนยี่ เอาชนะได้ทุกคน

ในการปะทะฝีมือ รินทร์ ระยอง ที่สนามม้านางเลิ้งสู้กันเป็น กา  3,000 กา 1,000 บาท โดยสัญญาหากใครถูกกินเกิน 50,000 มีสิทธิ์ยอมได้ การสู้กันวันนั้นมีนายทุนจาก ศรีย่าน มาเชียร์กันมาก ซึ่งถือเป็นศึกใหญ่ในรอบปีที่นานทีปีครั้งจะได้เห็น การเล่นแบบถึงเงิน เพราะการเล่นกาสมัยก่อนสูงสุดก็แค่ 300-100 แต่หนนี้มากถึง 10 เท่า จึงมีคนตามมาดูกันมาก แต่ปัญหาติดตรงที่ สนามม้านางเลิ้ง จะอนุญาตให้คนภายนอกขึ้นไปชั้น 4 สโมสรได้ก็ต่อเมื่อต้องมี สมาชิก เซ็นชื่อรับรอง ดังนั้นจึงมีกองเชียร์ขึ้นไปบนตึกไม่มากนัก

ทางฝ่ายนายทุน รินทร์ ระยอง ส่วนใหญ่จะเป็นคนในวงการม้าแข่งทั้ง เจ้าของคอก เทรนเนอร์ และเซียนม้าชื่อดังอาทิ “ชาติซ้าย” สมชาติ เจริญวัชรวิทย์ “ชาติทุ้ย” สุชาติ โภคศิริ รวมถึงเจ้าของคอกม้า แดงเพชร อยู่ฝ่าย รินทร์ ระยอง ซึ่งมีการ “จับนอก” อีกต่างหาก ซึ่งผลการต่อสู้ปรากฏว่า “มวยรอง” รินทร์ ระยอง ซึ่งได้เปรียบด้านสถานที่เพราะฝึกซ้อมจนชำนาญ โดยสู้กันโต๊ะ 2 โดยทาง จิวยี่ ศรีย่าน ไม่ได้เกี่ยงเรื่องโต๊ะที่จะสู้กัน ไม่เหมือนนักสู้ในยุคนี้ หากใครเดินทางเข้าถ้ำอีกฝ่ายจะต้องมีกติกา เลือกโต๊ะแข่งขัน 1 ใน 4 โต๊ะ โดยไม่ยอมให้ เจ้าถิ่น เลือกโต๊ะเอง

ศึกใหญ่ที่ราชตฤณมัยสมาคม เมื่อปี 2540 หรือ 22 ปีที่ผ่านมา ผลลงเอยตรงที่ รินทร์ ระยอง เอาชนะ จิวยี่ ศรีย่าน กินเดิมพันเฉียด 1 แสนบาท สร้างรายได้ให้คนวงการอาชาเป็นกอบเป็นกำ ซึ่งหนนั้น รินทร์ ระยอง ได้เปอร์เซ็นต์ถึง 20,000 บาท ไปซื้อหญ้าแบ่งให้ม้ากินพอสมควร

หลังจากนั้น รินทร์ ระยอง ยังเคยบุกเข้าถ้ำเซียนดังย่านโรงหนัง คิง-แกรนด์-ควีนส์ ซึ่งมีโต๊ะสนุกเกอร์ที่หลายเซียนแวะไปสู้กับมือเจ้าถิ่นคือที่ เวียงฟ้า ซึ่งสถานที่แห่งนี้มีมือดีคอยรับแขกที่มาเยือนคือ เซี๊ยะ เวียงฟ้า, หลอ เวียงฟ้า ซึ่งรายหลังชื่อจริง นิสัย ศรกิตติ ซึ่งช่วงหลังไปปักหลักทำมาหากินอยู่เชียงใหม่หลายสิบปี ก่อนเสียชีวิตเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมา ส่วน เซียนเซี๊ยะ เวียงฟ้า ทราบว่าอายุ 80 ปี แต่ยังอยู่ตามโต๊ะสนุกเกอร์โดยมีรายได้จากการ ปราบมือหัดใหม่ เพราะไม่มีใครรู้ประวัติ อาแป๊ะ ที่เล่นด้วยคืออดีตเซียนดังที่หาตัวจับยาก ดังนั้นทุกวันนี้ เซี้ยะ จึงมีรายได้ที่เลี้ยงชีวิตอย่างสุขสบาย การมาเยือนโต๊ะเวียงฟ้า ไฟว์แรก รินทร์ ระยอง เลือกเล่นกับ หลอ เวียงฟ้า ซึ่งเป็นมือ 2 เมื่อเอาชนะจึงขยับเจอ เซี๊ยะ ซึ่งเซียนต่างถิ่นก็เอาชนะในที่สุด

จากนั้นชื่อของ รินทร์ ระยอง ก็เริ่มหายไปจากวงการ ถึงแม้จะมีการแข่งขันชิงแชมป์ คิวทอง, คิวเพชร, 12 เซียน ปรากฏว่า รินทร์ ระยอง ไม่ได้ลงแข่งขัน เนื่องจากอยู่ที่สโมสรราชตฤณมัย พอตกเย็นก็จับกลุ่ม ก๊งเป็นประจำเนื่องจาก เจ้าของคอกม้า-เทรนเนอร์ ต่างมาสังสรรค์เฮฮาที่สโมสรทุกวัน เพราะที่สโมสรจะมีการเล่นไพ่ 3 กอง เล่นสกา ทุกวัน

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาผ่านไปไม่กี่เดือน รินทร์ ระยอง ตกเป็นทาสน้ำเมาจนสุดที่จะเยียวยาจนในที่สุด พี่สาว ซึ่งอยู่ที่ฉะเชิงเทราทราบเรื่องจึงจัดการ จับบวช เมื่อปี 2544 ที่แปดริ้ว ก่อนมาจำพรรษาอยู่วัด มาบเตย อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยองบ้านเกิดจนถึงปัจจุบัน

พระรินทร์ ระยอง บวชมา 18 พรรษาและจะขออยู่ในผ้าเหลืองจนถึง วาระสุดท้าย ซึ่งขณะนี้ได้ช่วยบูรณะวัดมาบเตยจากวัดเล็กๆ ปัจจุบันขยายเพิ่มศาลามากขึ้นโดยการ จัดทอดกฐิน ทอดผ้าป่า ซึ่งคนในวงการสนุกเกอร์ต่างให้ความร่วมมือเต็มที่โดยเฉพาะ “ศิษย์ก้นกุฏิ” สุข เจริญผล เจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์หลายแห่งช่วยดูแลนักสนุกเกอร์เก่าหลายรายทั้ง ตึ๊ก โคราชกุ่ม ดาวคะนอง และ พระรินทร์ ระยอง โดยรับลูกหลานเข้าทำงานทุกคนซึ่งต้องขอแสดงความยินดีกับ อดีตเซียนดังที่ซึ้งในรสพระธรรมถือเป็นการ

ปิดตำนาน “สมอดำ” พระรินทร์ ระยอง

 

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

รินทร์ ระยอง ตอนที่ 1 : "สมอดำ" รินทร์ ระยอง

รินทร์ ระยอง ตอนที่ 3 : ปิดตำนาน รินทร์ ระยอง