"สมอดำ" รินทร์ ระยอง

18 ธ.ค. 62

ย้อน อดีตเมื่อ 60 ปีแถบฝั่งทะเลตะวันออกถือว่าเป็นที่นิยมการเล่นบิลเลียดฯ ตั้งแต่จังหวัดชลบุรีเลยไป ศรีราชามุ่งหน้าสู่สัตหีบ เลยไปอีกนิดเป็นระยองไล่ไปเรื่อยผ่านจันทบุรีจนถึงจังหวัดตราด คนภาคนี้มีฝีมือในการสอยคิวจนชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วทุกหัวระแหงของประเทศ

โดยเฉพาะที่จังหวัดชลบุรี สมัยนั้นโด่งดังมากเพราะมี “ยอดเซียน” ประจำจังหวัด เซียนออ เมืองชล ซึ่งเป็นที่รู้จักดีในวงการ เพราะใครผ่านแวะไปประลองด้วยเป็น หงายเก๋งกลับมาทุกราย จนได้ฉายา “ยอดเซียน” แห่งฝั่งตะวันออก หาก เซียนออ เก่งทั้ง ผีจับเบอร์, บิลเลียด และสนุกเกอร์ หากยังมีชีวิตอยู่อายุจะปาเข้าไปกว่า 90 ปี น่าเสียดายที่ยุคนั้นยังไม่มีการแข่งขันอย่างเป็นรูปธรรม ไม่มีกีฬาแห่งชาติ ไม่มีซีเกมส์-เอเชี่ยนเกมส์

เลยจังหวัดชลบุรีก็ถึง ระยอง ซึ่งจังหวัดนี้มีนักสนุกเกอร์ดังไม่แพ้ชลบุรี และดังกระฉ่อนยุทธจักรเป็นที่รู้จักของชาวคิวคือ รินทร์ ระยอง เจ้าของฉายา “สมอดำ” ซึ่งเป็นชาวระยองโดยกำเนิดเกิดเมื่อ 1 เม.ย. 2482 อายุย่าง 81 ปี

ก่อนมาเป็นเซียนดัง รินทร์ ระยอง ผ่านชีวิตอันโชกโชนตามประสาวัยรุ่นยุค 2499 กินนอนอยู่ในโต๊ะบิลเลียดเช่นเดียวกับ วิเชียร แสงทอง-ตึ๊ก โคราช โดยเริ่มแรกเป็น มาร์คเกอร์ หรือคนจดแต้มในโต๊ะบิลเลียด ซึ่งในยุคนั้นเก็บค่าบริการเป็น เกม โดยใช้ระบบแข่งขัน 5 แดง ตกเกมละ 3 บาท ไม่ได้คิดเป็นชั่วโมงเหมือนยุคปัจจุบัน รินทร์ ระยอง เติบโตในโต๊ะบิลเลียดและเก่งโดยไม่มี อาจารย์ เพราะอาศัยช่วงดึกตอนไม่มีคนเล่น ก็จะหัดซ้อมหัดแทงอยู่ทุกคืน จนฝีมือแก่กล้าสามารถ รับแขก มือเดินสายได้อย่างสบาย ไม่ว่าจะเซียนเล็กเซียนใหญ่ หากย่างกรายไประยอง ไม่มีใครรอดกลับมา

ในช่วงอายุ 14-15 ปีเคยผันตัวไปเป็น นักร้องเชียร์รำวง ซึ่งยุคนั้นรำวงเป็นที่นิยมอย่างมาก ใครอยากขึ้นไปรำวงต้องเสีย ค่าตั๋ว รอบละ 1 บาทใช้เวลา 3 นาที หากหมดรอบยังไม่อยากลงก็ต้องส่งตั๋วให้พนักงานที่มายืนคอยเก็บอยู่ข้างเวที รินทร์ โชว์ลูกคอร้องเชียร์รำวงอยู่ประมาณ 2 ปีจึงเบื่อ กลับเข้ามาประจำโต๊ะบิลเลียดเหมือนเดิม

พออายุ 18 ปี รัฐบาลในยุค จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกรัฐมนตรี มีการปราบ อันธพาลทั่วประเทศ บรรดาเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ หนีกันกระเจิดกระเจิง ที่หนีไม่ทันก็ถูกกวาดต้อน เข้าคุกบางขวาง กว่าจะ พ้นโทษ ต้องอยู่ในคุกหลายปีจนกระทั่ง จอมพลผ้าขาวม้าแดง ถึงแก่อสัญกรรม จากนั้นพวกที่ถูกจับก็ได้รับ อิสรภาพ กลับสู่ยุทธจักรอีกหน ใครที่เคยทำตัวเป็น เจ้าพ่อ ก็คงยึดปฏิบัติเหมือนเดิม มีสมุนมากมายแผ่สาขาครอบคลุมหลายพื้นที่และบั้นท้ายก็จบชีวิต นักเลง ก่อนวัยทุกราย

ในช่วงที่ รัฐบาล จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ออกปราบปรามผู้มีอิทธิพลและอันธพาล ส่งผลให้ รินทร์ ระยอง ซึ่งกำลังวัยรุ่นพลอยต้องระเห็ดจากเมืองระยองมาอาศัยพรรคพวกอยู่ที่ ศรีราชา จังหวัดชลบุรี จนรู้จักมักจี่กับเซียนดังที่นี่คือ ดำ ศรีราชา ซึ่งจัดว่าทั้งคู่มีฝีมือเชิงสนุกเกอร์ใกล้เคียงกัน

อยู่ศรีราชาได้ 2 ปี เซียนแจ๋ว ดาวคะนอง หรือ แจ๋ว กุด เพื่อนรักจึงชักชวนเข้าสู่กรุงเทพมหานคร เพราะช่วงนั้นฝีมือสนุกเกอร์ของ รินทร์ ระยอง จัดอยู่ในขั้นต้นๆ ของประเทศแต่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเพราะ รินทร์ จะรับเฉพาะมือเดินสายที่มาจังหวัดระยอง อยู่กรุงเทพฯ อาทิตย์เดียว แจ๋วกุด ก็พา รินทร์ ระยอง เหยียบเข้าถ้ำเซียนดังตามโต๊ะต่างๆ ทั่วทั้งพระนคร ด่านแรกคือบุกเข้าถ้ำ เซียนเอ็ง บ้านใหม่ ซึ่งโต๊ะนี้ตั้งอยู่ที่บ้านใหม่ ถนนเจริญกรุง ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่มีใครคาดคิด รินทร์ ระยอง จะปราบ “จอมอ้วน” เจ้าของโต๊ะบ้านใหม่ ซึ่งช่วงนั้นกำลังดังสุดๆ แม้แต่ เซียนกิ๊ด นครสวรรค์ ก็พ่ายเซียนเอ็งมาแล้ว

จากนั้นจึงมุ่งหน้าสู่เมืองย่าโม จังหวัดนครราชสีมา เพราะมีข่าวว่ามือประจำท้องถิ่นประกาศสู้ทุกมือทั่วประเทศ ดังนั้นจึงได้ กลุ่มนายทุน ซึ่งเป็นนายทหารเรือที่ให้การสนับสนุนตั้งแต่สมัยอยู่ระยอง ยกโขยงมุ่งสู่โคราชเพื่อสู้กับมือ เจ้าถิ่น ซึ่งยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ต่อเมื่อไปถึงโต๊ะที่จะเป็นสังเวียนดวลคิว จึงทราบว่าเป็น ตึ๊ก โคราช มือระดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งช่วงนั้น รินทร์ ระยอง ไม่ได้เกรงขามและไม่สนใจว่า เซียนตึ๊ก จะโด่งดังขนาดไหน พอปะทะกันจริงๆ สู้กันเป็นวันปรากฏว่า รินทร์ ระยอง สามารถปราบมือดีเจ้าบ้านลงได้อย่างงดงาม ทำให้กองเชียร์ที่เดินทางจากฝั่งทะเลตะวันออกกระเป๋าตุงไปตามๆ

และตั้งแต่บัดนั้นวงการบิลเลียดก็เริ่มคุ้นชื่อ รินทร์ ระยอง โดยได้ฉายา “สมอดำ” แห่งทะเลตะวันออกในเวลาต่อมา ซึ่งยังเดินสายล่ามือดีของทุกจังหวัด โดยคราถัดมาบุกลพบุรีเจอกับ เซียนตา ลพบุรี ซึ่งใครๆ ต่างมองว่า เซียนตา เหนือกว่า ยิ่งเล่นในบ้านตัวเองโดยเฉพาะโต๊ะที่เคยซ้อมประจำจึงเชื่อมั่นว่า รินทร์ ระยอง ไม่มีสิทธิ์รอด แต่พอปะทะกันจริงๆ สมอดำ ออกคิวเหมือนผีเข้า ทำเอากองเชียร์เจ้าถิ่นหน้าจ๋อยไปตามๆ ซึ่งลงเอยที่ รินทร์ ระยอง เอาชนะ ตา ลพบุรี แบบพลิกความคาดหมาย ซึ่งเรื่องราวของ สมอดำ ยังมีอีกมากตอนหน้าค่อยว่ากัน

 

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง

รินทร์ ระยอง ตอนที่ 2 : ลาบวชไม่สึก

รินทร์ ระยอง ตอนที่ 3 : ปิดตำนาน รินทร์ ระยอง