โต๊ะรับแขก - เมื่อ “คิวทอง” ได้มีโอกาสรับแขกอาคันตุกะ

17 ธ.ค. 61

เธอ...ขนิษฐา วัย 32 คือน้องสาวคนเดียวของ ดำรง พุฒตาล นักธุรกิจรายการทางทีวี และเจ้าของหนังสือคู่สร้าง-คู่สม อันลือลั่น

คุณขนิษฐา เป็นเจ้าของรายการ “เสาร์สปอร์ต” ซึ่งเป็นรายการที่เกี่ยวกับกีฬาโดยเฉพาะ เกี่ยวกับกีฬาทุกประเภท ทุกผู้ทุกวัยในวงการกีฬาว่างั้นเถอะ

แล้วเพราะคุณขนิษฐาต้องการทำรายการเสาร์สปอร์ตประจำวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ เกี่ยวกับเรื่องของกีฬาสนุกเกอร์ เธอจึงขึ้นมาบนโต๊ะสโมสรมิตรเดือนเด่น เพื่อบันทึกภาพและสัมภาษณ์ วิเชียร แสงทอง, เป้า ศิษย์ฉ่อย สองนักสนุกเกอร์ชื่อดัง และคุณธนิต ตันติเมธ เจ้าของสโมสรมิตรเดือนเด่น

และในเวลาเดียวกันก็ได้ให้เกียรติเป็นแขกรับเชิญสำหรับคอลัมน์ “โต๊ะรับแขก” ของนิตยสารคิวทองด้วย

“คิดอย่างไรครับ ถึงได้มาเอาสนุกเกอร์ออกรายการเสาร์สปอร์ตของคุณ” ข้าพเจ้าถาม“อันนี้ต้องขอชี้แจงก่อนนะคะว่า รายการเสาร์สปอร์ตของเรามีจุดประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนวงการกีฬาทุกประเภท สนับสนุนนักกีฬาทุกระดับทุกเพศทุกวัยเลยค่ะ…

...ทีนี้ที่ฐามาทำรายการเกี่ยวกับสนุกเกอร์วันนี้ก็เพราะ อยากจะให้คนทั่วไปรู้หรือทราบความจริงว่า กีฬาสนุกเกอร์เป็นกีฬาที่มีระดับ ไม่ใช่เป็นเกมมั่วสุมหรือเป็นการพนันอย่างที่ใคร ๆ ต่อใครเขาเข้าใจกัน” สาวอิสลามนัยน์ตาแขกแสนคมอธิบายฉะฉานสมกับเป็นโฆษกชั้นนำ

 

 

“คุณขนิษฐา มีความคิดเห็นเช่นนั้นจริง ๆ หรือครับ” ข้าพเจ้าถามซ้ำ

“จริง ๆ ค่ะ สนุกเกอร์เป็นกีฬาที่มีระดับจะตายไป ฐาว่าเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่ต้องใช้สมองและไหวพริบ และนักกีฬาคนไทยสามารถสู้ต่างชาติได้อย่างสบายมาก”

จากการสังเกต ข้าพเจ้าพบว่าขนิษฐาเธอเป็นสุภาพสตรีที่อ่อนวัยกว่าอายุจริงสัก 10 ปี รูปร่างสูงโปร่ง เกิน 170 เซ็นติเมตรแน่ ผิวขาวนวลยังกับชุดสีฟ้าชมัด จมูกโด่ง นัยน์ตาคมวาวแบบฉบับของสาวแขกอิสลาม ท่าทางมีความกล้าหาญและความเชื่อมั่นอยู่ในตัวอย่างเต็มที่ ช่างคิดช่างพูดช่างสังเกต...

“ความจริงแล้วฐาไม่เคยเข้าโรงบิลเลียดสนุกเกอร์มาก่อนเลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก”

เธอพูด...ทำให้ข้าพเจ้าตื่นจากภวังค์

“ไม่น่าเชื่อว่าคุณจะมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องสนุกเกอร์มากถึงเพียงนี้” ข้าพเจ้าพูดออกไปพร้อมกับพยายามตั้งสติอารมณ์ใหม่

“เมื่อเด็ก ๆ พี่ชายเคยหนีไปเล่นสนุกเกอร์ คุณแม่ให้พี่อีกคนไปตาม ฐาก็มีความรู้ความเข้าใจดังว่าสนุกเกอร์ว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี ผู้ใหญ่ พ่อแม่จึงไม่อยากให้ไปเล่น แต่พอโตขึ้น ๆ ฐาก็ค่อย ๆ เข้าใจขึ้นว่าสนุกเกอร์ที่แท้เป็นกีฬาประเภทหนึ่ง ส่วนใหญ่ฐาดูสนุกเกอร์จากทีวีค่ะ เห็นสตีฟ เดวิส ทำให้ประเทศอังกฤษมีชื่อเสียงไปทั่วโลก ก็อยากให้นักสนุกเกอร์ไทยเราเป็นแชมป์โลก วันนี้จึงมาทำรายการเกี่ยวกับสนุกเกอร์เผื่อว่าบางทีจะมีประโยชน์ หรือช่วยเหลืออะไรได้บ้าง ทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ไม่ค่อยจะมีความรู้ในเรื่องนี้เลย”

ข้าพเจ้าฟังเธอพูดอย่างชื่นใจ

 

ในขณะที่คุณขนิษฐาทำอัดเทปสัมภาษณ์ เป้า ศิษย์ฉ่อยนั้น คุณขนิษฐาได้ถามเป้าว่า การเล่นสนุกเกอร์ มีปัญหากับทางด้านครอบครัวบ้างหรือไม่ เพราะทราบว่าบางทีผู้ชายมักเล่นสนุกเกอร์กันหามรุ่งหามค่ำ เธอถามว่า เป้าเคยมีปัญหาครอบครัวบ้างไหม และว่าแฟนหรือภรรยาเคยมาตามถึงโต๊ะบ้างหรือเปล่า

ในตรงที่นี้ ที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเป็นฝ่ายถามเธอบ้าง ข้าพเจ้าจึงถือโอกาสถามเธอไปว่า

“ถ้าแฟนหรือคุณผู้ชายของคุณขนิษฐามาเล่นสนุ้ก เล่นจนหามรุ่งหามค่ำบ้าง คุณขนิษฐาจะว่าอย่างไร”

เธอจ้องหน้าก่อนตอบว่า...

“แฟนของฐาเคยเล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนเขาก็เคยเล่นสนุ้ก แต่ตั้งแต่แต่งงานกันมา 10 ปีแล้ว นี่ฐาไม่เคยเห็นแฟนเขาไปเล่นสนุ้กเลย...

แต่ถ้าจะไปเล่นจริง ๆ ก็ไม่เห็นเป็นเรื่องเสียหายนี่คะ เพราะสนุกเกอร์ก็เป็นกีฬาประเภทหนึ่ง แต่ก็ต้องเล่นให้รู้จักรับผิดชอบกับเวลาถึงจะดีนะคะ ถ้าเล่นหามรุ่งหามค่ำจนเสียงานเสียการก็ไม่เหมาะเหมือนกัน จริงไหมคะ”

“จริง” ข้าพเจ้าตอบในใจ

 

ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ปีที่ 2 ฉบับที่ 12 ปักษ์หลังเดือนกุมภาพันธ์ 2529