ลีลาพญาเซียน - กิ๊ด นครสวรรค์

16 พ.ย. 61

เป็นนักสนุกเกอร์มือดีที่ไม่เหมือนนักสนุกเกอร์ในระดับชั้นเดียวกัน ตรงที่คนอื่น ๆ นั้น หากบอกชื่อจริงแทบจะไม่มีใครรู้จักตัวตนที่แท้จริงในวงการสนุกเกอร์ อาทิ นิพนธ์ ผมเงิน ศักดิ์ชัย ตันธนาทิพย์ชัย เรวัตร กั้นฝากลาง ชรินทร์ ชยานุรักษ์ คีรินทร์ ซื่อเจริญ

แต่นักสนุกเกอร์ผู้นี้ ผู้คนในแวดวงสนุกเกอร์จะรู้จักชื่อจริงของเขามากกว่า ชื่อในวงการสนุกเกอร์ เขาเริ่มมีชื่อเสียงปรากฏแพร่หลายต่อสาธารณะในนามของ วิเชียร แสงทอง” มาก่อน “กิ๊ด นครสวรรค์” ในการเข้าแข่งขันชิงแชมป์สนุกเกอร์แห่งประเทศไทย แต่ปี ๒๕๑๓ ซึ่งเป็นทางการที่สูจิบัตรในการแข่งขันจะต้องใช้ชื่อนามสกุลจริง ชื่อเล่นและฉายานั้นเรียกกันเล่น ๆ ในวงการเท่านั้น ยังอยู่ในวงแคบ ๆ

ครั้นมีการแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทย มีการใช้ชื่อจริงนามสกุลจริง ชื่อเสียงจึงติดหู และเป็นที่รู้จักมากกว่าฉายา ยิ่งในการแข่งขันนั้น วิเชียร แสงทอง ได้ตำแหน่งแชมป์สนุกเกอร์แห่งประเทศไทยไปครอง การที่จัดแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์ประเทศไทยเที่ยวนั้นแล้วว่างเว้นหายไปนาน ชื่อของ “วิเชียร แสงทอง” จึงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า เป็นนักสนุกเกอร์ที่เก่งที่สุดในประเทศไทยมาต่อเนื่อง

ครั้งนั้น สถานที่จัดการแข่งขันใช้สมาคมชาวปักษ์ใต้ ก่อนโน้นสมาคมนี้ตั้งอยู่ในซอยพญานาค ใกล้วงเวียนราชเทวี ปัจจุบันก็คือปากซอยที่โรงแรมเอเชียตั้งอยู่ ประมาณปี ๒๕๐๗ ไฟไหม้อาคารแถวนั้น สมาคมชาวปักษ์ใต้ก็ถูกเพลิงเผาราบเรียบ จึงได้ย้ายไปอยู่แถวฝั่งธนบุรี สถานที่สร้างใหม่จึงมาตรฐานกว่าสถานที่อื่นพอสมควร จึงมีศักยภาพที่เหมาะสมในการจัดการแข่งขันระดับประเทศ

แต่ก็ไม่รู้เหตุผลกลใด หรือมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่เป็นพลังสำคัญในการจัดการแข่งขัน ได้หยุดชะงักงันไปร่วมสิบปี ชื่อของ วิเชียร แสงทอง” จึงค้างฟ้ายาวนาน ชื่อจริงของนักสนุกเกอร์มือดีคนอื่น ๆ จึงไม่มีโอกาสปรากฏขึ้นในวงการ จะรู้จักกันก็แต่ฉายาที่ถูกเอ่ยถึง หรือยอมรับกันในวงการเท่านั้น เช่น เซียนเง็ก อ่างทอง เซียนเอ็ง บ้านใหม่ เซียนชัย ลำพูน เซียนรินทร์ ระยอง เซียนตา ลพบุรี เซียนโก๊ะ อยุธยา เซียนงี้ ดำรงรักษ์ เซียนเซี๊ยะ เวียงฟ้า เซียนฮุย ประตูน้ำ ฯลฯ

จนมาถึงปี ๒๕๒๕ ถึงมีการรวมตัวกันจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เปิดรับสมัครกันแบบโอเพ่น คือสมัครใจและรู้ฝีมือตัวเองว่าถึงขั้น กับผู้เข้าแข่งขันบางคนที่ไม่เต็มใจเท่าไรนัก แต่พรรคพวกก็ดันก้นให้เปิดหน้าออกมา เพื่อวงการสนุกเกอร์จะได้คึกคัก มีเหล่านักสนุกเกอร์หลากหลายมากขึ้น เหตุที่นักสนุกเกอร์พวกนี้ไม่เต็มใจก็เพราะว่า เขาเป็นนักสนุกเกอร์เดินสาย ไม่ค่อยเปิดหน้าเปิดตาต่อสาธารณะเท่าไรนัก ครั้นหากเข้าแข่งขัน ผู้คนในแวดวงสนุกเกอร์จะรู้จักมากขึ้น อีกทั้งฝีมือและชื่อชั้นก็ถูกเปิดเผย การจะหาคู่เล่น หรือการพรางตัวเดินสายไปเล่นต่างถิ่น ก็อาจจะหาคู่เล่นได้ยาก อาจมีคนที่แห่งนั้นเกิดรู้จักขึ้นมา

เหมือนวิเชียร แสงทอง เมื่อลงแข่งขันแล้วได้แชมป์ ผู้คนก็รู้จักชื่อเสียงกันทั่วประเทศ เขาจึงแทบจะไม่เคยเดินสายไปเล่นตามต่างจังหวัด แม้กระทั่งต่างถิ่นในกรุงเทพฯ อย่างดีเขาก็วนเวียนในแถวราชเทวี ที่เขาปักหลักประจำอยู่ที่โต๊ะดาวรุ่ง ชั้นสามของอาคารโรงเรียนสอนตัดเสื้อผ้าดาวรุ่ง ราชเทวี

บางวันก็ไปแวะโต๊ะโชว์ฮวด ชั้นสองของตึกแถวที่อยู่ตรงข้ามกับโรงแรมเอเชีย และก็ที่สมาคมศิษย์เก่าจุฬา ใกล้ทางรถไฟถนนพญาไท ซึ่งหากมีนักสนุกเกอร์มือดีเดินสายไปกวาดเงินแถวนั้น จนมือประจำโต๊ะไม่มีใครสู้แล้ว ก็จะตามวิเชียร แสงทอง ไปรับมือ แทบทุกครั้งจะไม่มีใครวางคิวปฏิเสธ เพราะอย่างดีนักสนุกเกอร์นั้นก็รู้จักแต่ชื่อ แต่ไม่รู้จักตัว

 

อีกทั้งวิเชียร แสงทอง หน้าตารูปร่างไม่น่ากลัว เหมือนอาเฮียใจดี ค้าขายแถวนั้นเสียมากกว่า ชอบแต่งตัวสบาย ๆ รูปร่างก็ท้วมไม่สูง ค่อนข้างเจ้าเนื้อเสียด้วยซ้ำ เป็นคนเงียบ พูดไม่เก่ง จะใช้ยิ้มเสียมากกว่า แล้วก็ไม่มีทีท่าโอ่อ่าเหมือนเซียนสนุกเกอร์ในยุคนั้น นอกจากนั้นแล้ว หลังจากที่วิเชียร แสงทอง ได้แชมป์สนุกเกอร์ ก็จะมีนักสนุกเกอร์มือดีจากต่างจังหวัดเข้ามาปักหลักเล่นประจำในกรุงเทพฯ มากหน้าหลายตา แต่ละคนฝีมือไม่ธรรมดา เหนือชั้นกว่านักสนุกเกอร์มือหนึ่งที่ประจำอยู่เดิมที่แต่ละแห่งเสียอีก

ส่วนวิเชียร แสงทอง เหมือนเป้านิ่ง เพราะช่วงหนึ่งอยู่ประจำโต๊ะดาวรุ่ง ดังนั้น หากนักสนุกเกอร์มือดีขึ้นชั้นมาก็อยากลองฝีมือ หรือเทียบชั้นดูว่าไม่เป็นรอง ก็จะเวียนเปลี่ยนกันไปชนกะวิเชียร แสงทอง ตอนนั้น เซียนสนุกเกอร์ส่วนใหญ่ใช้ชื่อเล่นและฉายาต่อท้าย วิเชียร แสงทอง ก็เลยถูกเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กิ๊ด นครสวรรค์” แบบเชียร ลำปาง ดำ ศรีราชา สุข วิเศษไชยชาญ ตึ๊ก โคราช และเซียนอื่น ๆ

พอมาถึงปี ๒๕๒๕ ที่มีการรื้อฟื้นการจัดการแข่งขันอีกครั้งหนึ่งหลังจากว่างเว้นยาวไป ๑๒ ปี เซียนสนุกเกอร์มือดีจากต่างจังหวัดพอมาประจำอยู่ในกรุงเทพฯ ล้วนเคยปะทะฝีมือกับ กิ๊ด นครสวรรค์” มาแทบทุกคน แพ้บ้าง ชนะบ้าง ยอมกันไปบ้างเพราะเข่นกันไม่ลง จนกลายเป็นเพื่อนกันไปก็มี ได้ลงแข่งขันเที่ยวนี้กันอย่างหนาตา เครดิตของวิเชียร แสงทอง ดูจะจางลงไปบ้าง เหมือนพอได้แชมป์ตอนนั้นก็สโลว์โปรไฟล์ลงไป เพราะการไม่ได้เดินสาย และไม่ค่อยมีข่าวคราวว่าเล่นปะทะกับคนนั้นคนนี้ ไม่เหมือนเซียนสนุกเกอร์รายอื่น ที่เปลี่ยนหน้าชนกันจนรู้กันทั่วในวงการสนุกเกอร์

แต่ วิเชียร แสงทอง” ก็ได้ตำแหน่งแชมป์สนุกเกอร์แห่งประเทศไทย ไปครองอีก ๑ ครั้ง จะถือว่า เขาเป็นนักสนุกเกอร์ที่มีฝีมือสม่ำเสมอมาตรฐานกว่านักสนุกเกอร์คนใดก็ได้ ความแตกต่างของเขาจากนักสนุกเกอร์อื่นในยุคนั้น กลายมาเป็นจุดแข็งแก่ตัวกิ๊ด นครสวรรค์เอง ที่เขาไม่ค่อยเดินสาย แล้วก็ไม่ค่อยเล่นพร่ำเพรื่อมากนัก จะเล่นเป็นกิจจะลักษณะแบบที่ว่าท้าชนกัน โดยเขามีนายทุนหนุนหลังในการวางเดิมพันสู้ทุกมือ ชีวิตในแวดวงสนุกเกอร์ของวิเชียร แสงทอง จึงไม่บอบช้ำ สุขภาพจิตดี ร่างกายสังขารไม่เสื่อมทรุดกว่านักสนุกเกอร์ในวัยเดียวกัน

การจับคิวดวลกันแทบทุกครั้งเป็นการนัดหมายท้าชน จึงไม่ได้อดหลับอดนอน สามารถยืนระยะอยู่ในวงการ และรักษามาตรฐานฝีมือได้ยาวนาน ยากที่จะมีมือรุ่นหลังขึ้นมาทาบ หรือเป็นทางผ่านได้

กิ๊ด นครสวรรค์ เป็นนักสนุกเกอร์ที่มีลีลาพญาเซียนต่างจากเซียนอื่นหลายคน ปัจจุบันเขาลาลับวงการไปชั่วอนันตกาล วิถีในวงการสนุกเกอร์สมควรนำมากล่าวขานปรากฏเป็นลีลาพญาเซียน

 

วันชัย เทียมทัด

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)