รมย์ สุรินทร์

18 ต.ค. 61
รมย์  สุรินทร์
รมย์ สุรินทร์

เป็นหนึ่งในตำนานนักสนุกเกอร์มือดีที่ยังมีชีวิตอยู่ ยังโลดแล่นอยู่ในวงการ ถึงแม้จะสโลว์โปรไฟล์บ้างแล้ว ไปตามวัย และยุคสมัย หรือเทรนด์ของนักสนุกเกอร์ยุคทศวรรษนี้

รมย์ สุรินทร์ หาใช่เก่งแต่แรกมาจากสุรินทร์บ้านเกิด หากพอมีฝีมือและเล่นสนุกเกอร์เป็น มาเชี่ยวกรากมากยิ่งขึ้นก็ตอนที่เข้ามาอยู่ในกรุงเทพฯ ทำงานทำการไปตามปกติ ยามว่างก็เข้าโต๊ะสนุกเกอร์เล่นในหมู่เพื่อนฝูง จนเก่งเกินหน้าใครก็จำเป็นต้องจับคิวเล่นกับมือดี ๆ ประจำโต๊ะ แต่ด้วยฝีมือที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว จะว่าเป็นนักสนุกเกอร์ที่มีพรสวรรค์ก็ว่าได้ เขาสามารถปราบมือดีประจำโต๊ะได้อย่างตามลำดับ

ก็ต้องเป็นไปตามครรลองของนักสนุกเกอร์ในยุคใกล้ไนน์ตี้ ที่ต้องตระเวนเดินสายเล่นสนุกเกอร์ เซียนสนุกเกอร์ส่วนใหญ่มักจะเดินสายออกต่างจังหวัด เพราะมือดีประจำแต่ละแห่งไม่แข็งมากนัก สามารถเทียบชั้นเทียบฝีมือก่อนจะเดินสายไปวัดฝีมือ หากเหนือกว่าก็เลี่ยงเสีย หากที่ใดมีมือดีที่อ่อนชั้นกว่า ก็จะซุ่มเดินสายไปทันที

แต่ “รมย์ สุรินทร์” ตรงกันข้าม เขาไม่เคยเดินสายไปเล่นต่างจังหวัด อาจเป็นเพราะเส้นทางของเขาต่างกับเซียนสนุกเกอร์ส่วนใหญ่ ๒ ประการ หนึ่งนั้น รมย์ สุรินทร์ เก่งฉกาจ มีฝีมือทางสนุกเกอร์เด่นขึ้นมาถึงขั้นเซียน โดยใช้เวลาสั้นไม่กี่ปี สั้นมาก สอง ในย่านที่เขาทำงาน และคลุกคลีอยู่ในวงการสนุกเกอร์นั้น มีโต๊ะสนุกเกอร์อยู่หลายแห่งรายล้อม เรียกว่าเดินสายเล่นได้เป็นปี กว่าที่ใครจะรู้จักฝีมือและตัวตนที่แท้จริงของเด็กหนุ่ม ที่ไม่ค่อยพูดจา หน้าตาซื่อ ๆ แต่งเนื้อแต่งตัวพื้น ๆ รูปร่างท่าทางก็ไม่เหมือนนักสนุกเกอร์ฝีมือดีทั่วไป

หาใช่เวลาเขาไปเล่นต่างถิ่น เขาซ่อนประกายความเป็นเซียนสนุกเกอร์ไว้อย่างมิดชิด หากรูปร่างหน้าตาท่าทางของเขาต่างหาก เหมือนเด็กมาจากบ้านนอก ยิ่งเวลาพูดกับเพื่อนที่ไปด้วยกัน สำเนียงและภาษาที่ออกมา ทำให้ผู้คนเชื่อโดยสนิทใจว่า คงไม่ใช่นักสนุกเกอร์ที่เก่งกาจอันใดขนาดไหน รมย์ สุรินทร์ จึงตระเวนเล่นอยู่แถวนั้นที่อยู่ในรัศมีรอบย่านปากคลองตลาดที่เขาทำงานอยู่ และเป็นย่านโต๊ะประจำของเขาหลายปี

 

โซนนั้นมีเป็นแหล่งชุมชนกว้างขวางและพื้นที่ติดต่อกันไปหลายย่าน แต่ละย่านล้วนมีโต๊ะสนุกเกอร์ตั้งอยู่ แต่ละแห่งต่างก็มีนักสนุกเกอร์ที่เก่งที่สุด และถือดีว่าใครแปลกหน้าเข้ามาจะต้องรับแขก ปะทะไว้ก่อน ข้ามสะพานพุทธไปก็วงเวียนเล็กไปถึงลาดหญ้า ฝั่งนี้ยิ่งมากมายหลายแห่งให้เลือกเดินเข้าไปเล่นในวันไหนก็ได้ อาทิ เฉลิมกรุง ท่าน้ำราชวงศ์ หลังวังบูรพา หลังกระทรวง ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า แต่ละแห่ง “รมย์ สุรินทร์” สามารถจะอยู่เล่นได้เป็นเดือนกว่าที่แห่งนั้นจะไม่มีใครยอมเล่นด้วย

เขาจึงเป็นนักสนุกเกอร์ฝีมือดีคนหนึ่งในกรุงเทพฯ แต่ไม่ค่อยปรากฏชื่อเสียง เพราะการวางตัวในวงการของเขาไม่หวือหวา หรืออวดคะนองตัว จนมีการจัดการแข่งขันสนุกเกอร์ประเภทต่าง ๆ ที่ มิตรเดือนเด่น” บ้าง สโมสร รุคส์” ใกล้ซอยรางน้ำบ้าง ชื่อของ “รมย์ สุรินทร์” จึงปรากฏ และมีผู้คนได้เห็นฝีมือการเล่นสนุกเกอร์ของเขา

ยิ่งได้มีโอกาสแข่งขันกับนักสนุกเกอร์ที่เป็นมือดีมาจากหลายแห่ง หลากหลายระดับฝีมือและลีลาชั้นเชิง ยิ่งส่งเสริมให้รมย์ สุรินทร์ก้าวหน้าขึ้นไปกว่านักสนุกเกอร์ในรุ่นเดียวกัน ช่วงที่เขาได้เป็นแชมป์ เขาโด่งดังขนาดได้รับฉายาว่า “ก้มเป็นลง” เพราะมีฝีมือแม่นเป็นจับวาง ตั้งใจตบลูกใดแล้ว อยู่ตำแหน่งใดก็ไม่พลาด

พอมีชื่อเสียงแล้ว “รมย์ สุรินทร์” แทบไม่เคยได้ข่าวว่าเขาเดินสายไปเล่นสนุกเกอร์ที่ไหน มุมานะฝึกซ้อมหนัก เอาดีทางการเป็นนักสนุกเกอร์ทีมชาติ ไล่ล่าเหรียญรางวัลทั้งการแข่งขันในประเทศ และระหว่างประเทศในกีฬาซีเกมส์

ที่น่าประหลาดใจมาก “รมย์ สุรินทร์” ก็มีฝีมือเล่นบิลเลียดถึงระดับทีมชาติด้วย

พอนักบิลเลียดรุ่นเก่าเริ่มโรยรา เขาก็ถูกจับให้ฝึกเล่นบิลเลียด หรือ “สามลูก” ซึ่งกีฬาประเภทนี้ในเมืองไทยเล่นกันมาก่อนสนุกเกอร์ เซียนรุ่นเก๋า ประมาณก่อนยุค ๖๐ จะเล่นบิลเลียดกันทั้งสิ้น ไม่ว่าจะตามสโมสร หรือโต๊ะตลาด พอสนุกเกอร์มาฮิต นักเล่นบิลเลียดมือดีถึงหันมาเล่นสนุกเกอร์ พวกนี้จะมีพื้นฐานที่ได้เปรียบ เพราะรู้เส้นทางเดินของลูกขาว หรือการแก้ชิ่

อย่างเช่น “ตึ๊ก โคราช” หรือ เรวัต กั้นฝากลาง เป็นเซียนบิลเลียดหรือ ๓ ลูก ประจำที่โคราช พอเข้ากรุงเทพฯ ก็เปลี่ยนมาเล่นสนุกเกอร์ เคยเข้าแข่งขันอย่างเป็นทางการ และได้แชมป์สนุกเกอร์มาแล้ว ส่วนรมย์ สุรินทร์ นั้นตรงกันข้าม เขาหัดเล่นสนุกเกอร์มาแต่เริ่มแรก พอเป็นแชมป์สนุกเกอร์แล้ว เป็นนักกีฬาสนุกเกอร์ทีมชาติแล้ว จึงหันกลับไปฝึกการเล่นบิลเลียด และเก่งจนติดทีมชาติ และเป็นมือหนึ่งบิลเลียดของเมืองไทยในตอนนี้

“รมย์ สุรินทร์” เป็นนักสนุกเกอร์ ที่เรียบร้อย สำรวม ไม่เอะอะโวยวาย ไม่ถือตนว่าเป็นขาใหญ่ หรือเป็นนักสนุกเกอร์มือดี กลับเงียบเชียบ มีสัมมาคารวะ และรู้จักรุ่น ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียใด ๆ ในเรื่องการเล่นสนุกเกอร์ ไม่ว่าจะในการแข่งขัน หรือการเล่นล้มเดิมพัน

ยุคนี้ ถึงมีนักสนุกเกอร์รุ่นหนุ่มขึ้นมาโด่งดังในวงการหลายคน และไปแข่งขันอาชีพต่างประเทศ แต่ “รมย์ สุรินทร์” ก็ยังเป็นนักสนุกเกอร์ที่ผู้คนให้ความเกรงใจ นับถือ ยกย่อง ไม่มีใครกล้าขอท้าทาย หรือวัดรอยเท้า หรือเอาเป็นเส้นทางผ่านเพื่อรวบรัดให้ตนเองมีชื่อเสียงอยู่แถวหน้าในวงการสนุกเกอร์

นี่เป็นลักษณะของนักสนุกเกอร์ที่ดีที่หาได้ไม่มากคนนัก “รมย์ สุรินทร์” เป็นนักสนุกเกอร์ที่บันทึกอยู่ในตำนานคนหนึ่งของ ลีลาพญาเซียน”

วันชัย  เทียมทัด