เป้า อินทรา

26 มี.ค. 61

ใครจะเชื่อจากเด็กเกเร กินเหล้า ติดยา จะกลายมาเป็นนักกีฬา ทีมชาติรุ่นเดียวกับ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่ได้ไปบุกเกาะอังกฤษในฐานะตัวแทนประเทศไทยแข่งชิงแชมป์โลกเมื่อ 33 ปีที่ผ่านมา ซี่งถือเป็นนักกีฬาไทยรุ่นแรกที่ออกเดินทางไปแข่งขันต่างประเทศ แม้จะไม่ประสบความสำเร็จแต่ก็นำตำนานมาบอกกล่าวลูกหลานด้วยความภาคภูมิใจ ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตเคยสร้างชื่อให้ ประเทศชาติ ใครอยากทราบอ่านได้ใน “ลีลาพญาเซียน” ฉบับนี้

มาถึง พ.ศ. นี้ “เป้า อินทรา” กลายเป็นพญาเซียนรุ่นเดอะไปแล้ว ความที่เขาคลุกคลีอยู่กับโต๊ะสนุกเกอร์ตั้งแต่เด็ก กลายเป็นนักสนุกเกอร์มือดีตอนอายุยังน้อย จึงร่วมสมัยกับบรรดา

พญาเซียนในอดีตของเมืองไทยในยุคนั้น เซียนรินทร์ เซียนเง็ก เซียนตา เซียนกิ๊ด เซียนโก๊ะ ที่ต่างมีอายุมากกว่าเขาเกือบยี่สิบกว่าปี แต่ในวงการสนุกเกอร์ยอมรับว่าฝีมือสนุกเกอร์ของเป้า อินทรา ชั้นต่ำกว่าเซียนเหล่านี้แค่ชั้นเดียว แต่เขากลับอยู่ในลำดับฝีมือที่สูงกว่านักสนุกเกอร์มือดีอื่น ๆ ในยุคเดียวกันนั้น ครั้นเมื่อเซียนเหล่านี้โรยราลง แต่ “เป้า อินทรา” ฝีมือยังไม่ตก เพราะอายุไม่มาก โลดแล่นอยู่ได้ในวงการจนถึงปัจจุบัน

เป้า อินทรา เป็นคนเดียวกะ “เป้า ลาดหญ้า” หรือ “เป้า พระโขนง”

ช่วงหนึ่งไปเล่นประจำอยู่แถวลาดหญ้า ใกล้วงเวียนใหญ่ เป็นมือหนึ่ง ประจำอยู่ที่นั่น รับหน้าปะทะฝีมือกับเซียนเดินสายจากต่างถิ่น ก็ช่วยทำให้โต๊ะสนุกสนาน ครึกครื้น ทำให้นักสนุกเกอร์ย่านนั้น ได้มีโอกาสได้ดูนักสนุกเกอร์ฝีมือดีระดับชั้นนำของเมืองไทย มาเจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย ทั้งโคจรมาเจอกัน และเดินสายกะมาวัดเดิมพันกับเจ้าถิ่นโดยตรง

วิถีชีวิตในแวดวงสนุกเกอร์ของ “เป้า อินทรา” เติบโตมาจากโต๊ะสนุกเกอร์ในตลาดพระโขนง ประมาณยุคซิกตี้นั้น โต๊ะพระโขนงเป็นสถานที่ชุมนุมเซียนสนุกเกอร์มือดีจากต่างจังหวัด ที่เดินสายเข้ากรุงเทพฯ ใหม่ ๆ ก็กระจัดกระจายไปทั่ว ไม่นานพอมีคนชักรู้จักและหาคู่เล่นได้ยาก ก็มารวมตัวกันที่แห่งนี้ ด้วยมีมือดีเยอะ หลากหลายระดับชั้น สามารถหาคู่เล่นได้ง่าย

เป้า อินทรา ถึงเพิ่งโตเป็นรุ่นกระทง แต่มีฝีมือทางสนุกเกอร์ในระดับแนวหน้าของที่นั่น จะเป็นรองและไม่กล้าวัดรอยเท้าด้วยก็พวกบรรดาพญาเซียนสนุกเกอร์รุ่นใหญ่ยุคนั้น อาทิ เซียนรินทร์ ระยอง เซียนเง็ก อ่างทอง เซียนตา ลพบุรี สามเซียนนี้ เป้านับถือเป็นปรมาจารย์ และยอมรับว่ามีฝีมือสนุกเกอร์สูงกว่าตน หลายครั้งก็ติดสอยห้อยตามไปด้วยตอนเดินสายไปเล่นต่างถิ่น

ก็มือดีเดินสายเข้ากรุงเทพฯ สุดท้ายต่างก็มุ่งหน้าโต๊ะพระโขนง ด่านแรกก็หนีไม่พ้น ต้องเจอกะเป้า พระโขนง ซึ่งมีนายทุนพร้อมถือหางวางเดิมพันกับมือแปลกหน้า

ชัย ลำพูน ตอนเดินสายไปทั่วกรุงเทพฯ จนชักหาคู่เล่นด้วยได้ยาก ก็ขึ้นไปโต๊ะพระโขนง ถูกประกบคู่เล่นกะเป้า อินทรา หลายครั้งหลายหน จนรามือกันไปเอง ตอนนั้นนักสนุกเกอร์มือดีในกรุงเทพฯ มีมากมาย ถ้ารู้จักก็แทบจะไม่มีใครกล้าเล่นแบบได้เสียกะเป้า

คงกริ่งเกรง ที่ต้องบุกไปเข้าถ้ำเสือที่พระโขนง หรือไม่ก็เกรงศักดิ์ศรีที่มีลูกพี่เป็นนักสนุกเกอร์ชั้นแนวหน้าของเมืองไทยหนุนอยู่ข้างหลัง คู่ต่อสู้ของเป้า จึงเป็นนักสนุกเกอร์มือดีจากต่างจังหวัด ที่มุ่งหน้ามาเดินสายเล่นในกรุงเทพฯ เสียมากกว่า

เป้า พระโขนง กลายมาเป็นเป้า อินทรา ในตอนที่สมาคมมิตรสัมพันธ์ย้ายจากสุรวงศ์ มาอยู่บนอาคารริมถนนราชปรารภ ปากทางเข้าศูนย์การค้าอินทรา บรรดาเซียนสนุกเกอร์มือดีทั้งหลาย ก็เฮโลตามมาเล่นประจำที่นี่ เป้า ก็เป็นนักสนุกเกอร์คนหนึ่งที่ตามมาเล่นประจำอยู่ด้วย ที่นี่เขาหาคู่เล่นได้แทบทุกวัน ต่อแต้มให้เขาบ้าง แปลกหน้าเข้ามาเจอตอเข้าบ้าง

เป้า เป็นนักสนุกเกอร์ ที่หาคู่เล่นไม่ยาก เพราะที่โต๊ะอินทรานั้น มีนักสนุกเกอร์ฝีมือเหนือกว่าเขาร่วมสิบคน เป็นนักสนุกเกอร์แถวหน้าของเมืองไทยทั้งสิ้น มือดีต่างถิ่นเข้ามา เมื่อปฏิเสธจะเล่นกับเซียนสนุกเกอร์ชั้นนำเหล่านั้น “เป้า อินทรา” ก็ถูกดันให้รับหน้าแทน

เซ้ง ปักธงชัย ต๋อง โคราช นันต์ ลำปาง เก๊า ฟันดำ ดำ ศรีราชา ฮุย ประตูน้ำ งี้ ดำรงรักษ์ สุข วิเศษชัยชาญ ดร เมืองชล เซียนสนุกเกอร์เหล่านี้ ต่างเคยเล่นกับเป้ามาแล้วทั้งนั้น แพ้กันบ้างชนะกันบ้าง ต่อแต้มให้กันบ้าง เล่นจนกลายมาเป็นพวกกันก็หลายคน

 

มาถึงยุคสนุกเกอร์รุ่งเรือง มีการจัดการแข่งขัน มีการเปลี่ยนสภาพบรรยากาศของสถานที่ มีนักสนุกเกอร์รุ่นใหม่มือดีทุกหัวระแหง เข้าแข่งขันรุ่นแรก ๆ อาทิ รมย์ สุรินทร์ เต่า หลังสวน โท่ย โคราช ดำ คลองเตย โต้ง กันอริ ต่าย พิจิตร หนู ดาวดึงส์ ตอนนั้น ฝีมือสนุกเกอร์ของเป้า อินทรา ดูเหนือชั้นกว่าดาวรุ่งเหล่านี้มาก จึงไม่ได้ถูกจัดเข้าแข่งขัน

นักสนุกเกอร์ที่เข้าแข่งขันยังไม่ทันได้เกิดมีชื่อเสียง เป้า อินทรา ก็กลายเป็นนักสนุกเกอร์ ที่มีฝีมือเหนือชั้นไปก่อนแล้ว ครั้นพอนักสนุกเกอร์เหล่านั้นมีชื่อเสียงในภายหลัง ก็แทบไม่มีคนใดเลยจะขอวัดฝีมือกับเป้า อินทรา หรือแม้ตอนไปอยู่แถว “ลาดหญ้า” แล้วก็ตาม

เป้า ไม่ใช่นักสนุกเกอร์ประเภทเดินสาย หากอยู่ประจำที่โต๊ะ แต่อยู่มาหลายแห่ง อยู่ที่ใดที่นั่นก็คึกคัก เป็นแหล่งรวมของนักสนุกเกอร์มือดี ที่นักสนุกเกอร์ต่างก็อยากดูอยากเห็นนักสนุกเกอร์ระดับเซียนชนกัน

หากเป้าไม่ได้เป็นตัวยืน เขาก็เป็นผู้ประกบคู่ให้เล่นกัน ความที่เขารู้จักคนเยอะ เขาสามารถจำแนกฝีมือแต่ละคนได้ การเลือกคู่ให้เจอกันจึงเป็นการไม่เอาเปรียบ คนถือหางวงนอกก็เล่นกันสนุก

เหนือกว่าก็ต่อรองให้จนพอใจ หากฝีมือสูสีดูกันไม่ออกก็วัดฝีมือกันไปเลย

เป้า เป็นนักสนุกเกอร์ปัจจุบันที่มีคนในแวดวงรู้จักมากที่สุด รุ่นใหญ่กว่าก็คบหาและใช้วาน ซึ่งเป้า ก็ทำตัวเหมือนตอนเขาเป็นเด็กแถวพระโขนง เขาเป็นนักสนุกเกอร์ตัวอย่างได้คนหนึ่ง ที่รู้จักรุ่น และรุ่นหลังถึงแม้ต่อมาอาจจะพัฒนาฝีมือจนรุดหน้าและสูงกว่าเขา ก็ยังให้ความนับถือ เกรงอกเกรงใจ ก็เพราะการวางตัวดี

เป้า อินทรา หรือธงชัย ปุณยวีร์ ยังเคลื่อนไหวอยู่ในวงการสนุกเกอร์ ถึงแม้ฝีมือจะลดระดับไปตามวันเวลา เมื่อวัดกับความจัดจ้านแม่นยำ และลีลาการเดินหน้าเบรกยาวของนักสนุกเกอร์รุ่นใหม่ ลีลาในอดีตของ เป้า อินทรา ก็จัดอยู่ในจำพวก “ลีลาพญาเซียน” ได้เช่นกัน

 

วันชัย  เทียมทัด

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 424)