เสกสรร สัตยา

27 ก.ค. 60

ลีลาพญาเซียนวันนี้ เป็นอดีตพระเอกภาพยนตร์ที่เป็นสนุกเกอร์ระดับเซียนแถวหน้าของเมืองไทย เขาเป็นนักเรียนนอก เป็นเพลย์บอย เป็นนักธุรกิจร้อยล้าน เป็นไฮโซในวงสังคม เป็นนักเลงในวงการนักเล่นนักเที่ยวทั้งหลาย

สารพันครบเครื่องในตัวของ “เสกสรร สัตยา”

เสกสรร สัตยา เป็นพระเอกหนังไทยดาวรุ่ง ยุคหลังสมัยหลังที่ “มิตร ชัยบัญชา” เสียชีวิตไป ยุคนั้น จึงมีดาราพระเอกหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมาย เขาทันแสดงร่วมกับดาราภาพยนตร์ดัง ๆ อาทิ ประจวบ ฤกษ์ยามดี สมบัติ เมทะนี เมตตา รุ่งรัตน์ ชนะ ศรีอุบล สุวิน สว่างรัตน์

ยุค พ.ศ. ๒๕๒๐ ต้น ๆ “เสกสรร สัตยา” เป็นผู้ทำให้วงการสนุกเกอร์ของไทยคึกคัก ตื่นตัว ความที่เขาเป็นคนมีฐานะมีชื่อเสียงในวงการบันเทิง มีฝีมือสนุกเกอร์ระดับเซียน แถมมีหัวใจเต็มร้อย หากพอใจจะจับคิวดวลกะใคร

ก็สู้ยิบตา ไม่เกี่ยงเงินเดิมพัน กระทั่งเขาเดี่ยว ๆ แต่นักสนุกเกอร์ทั้งโต๊ะแห่งนั้น รวมตัวรวมเงินกันล้มเดิมกันกับ “เสกสรร สัตยา” คนเดียว

หาใช่จะล้มเดิมพันจากเขาไปได้ง่าย นอกจากเสกสรร สัตยา เป็นนักสนุกเกอร์ระดับเซียน ประมาณว่า มีเพียงไม่เกินสิบคนเท่านั้นที่จะเหนือชั้นกว่าเขา อาทิ ตึ๊ก โคราช ตา ลพบุรี เง็ก อ่างทอง กิ๊ด นครสวรรค์ โก๊ะ อยุธยา งี้ ดำรงรักษ์ รินทร์ ระยอง ฝีมือที่รองลงมาจากระดับพญาเซียนดังกล่าว ก็เป็นระดับฝีมือชั้นเดียวกะเสกสรร สัตยา

ที่ฝีมือสูสี ผลัดกันแพ้ชนะกันได้ แต่ “เสกสรร สัตยา” จะขี่กันที่หัวจิตหัวใจ

ครั้นเมื่อปะทะกัน ก็จะเป็น “เสกสรร สัตยา” มักจะกวาดเดิมพันออกไปบ่อยครั้ง สถานที่เขาเข้าไปประจำก็เป็นราชตฤณมัยสมาคม หรือสนามม้านางเลิ้ง เขาว่า ส่วนใหญ่จะเป็นคนในวงการเดียวกัน ออกจากสนามม้า ก็สนามมวย และโต๊ะสนุกเกอร์ ตกดึกก็จมอยู่ตามไนต์คลับ

นอกจากจะเล่นประจำที่สโมสร ก็จะเป็นโต๊ะตลาดแถวพระโขนง ซึ่งตอนนั้นโต๊ะสนุกเกอร์พระโขนง เป็นสถานที่บรรดาเซียนสนุกเกอร์ไปรวมตัวกันที่นั่น จึงมีการประกบคู่ได้เสีย และให้นักสนุกเกอร์อื่นได้ถือหางพนันนอกได้ทุกวัน

หลัง ๆ ก็มีคลับหรือสโมสรเฉพาะสมาชิก ที่เสกสรร สัตยา เป็นเจ้าของกิจการเอง นอกจากมีความบันเทิงเพื่อบุรุษได้พักผ่อนครบถ้วนแล้ว ยังมีโต๊ะสนุกเกอร์ให้บริการด้วย

ที่นี่ ใครที่อยากได้เงินจากเสกสรร สัตยา ก็นัดหมายและขึ้นมาดวลและวางเดิมพันกันได้เสมอ ฝีมือสูงต่ำกว่ากันไม่มาก ก็ต่อรองน้ำหนักหรือแต้มต่อให้สมน้ำสมเนื้อ จนพอใจทั้งสองฝ่าย ก็เปิดสักหลาดสาวคิวได้เลย เมมเบอร์ประจำที่นั่นก็ได้ตื่นเต้น ได้เสีย เชียร์กันอย่างครื้นเครง

ทำไมเสกสรร สัตยา จึงมีฝีมือเป็นเซียนสนุกเกอร์ และทำไมจึงเป็นนักสนุกเกอร์เดิมพันมือหนัก ที่ไม่มีนายทุน ใช้เงินในกระเป๋าของตัวเองเป็นเดิมพัน

เสกสรร สัตยา มีครอบครัวที่มีฐานะ ที่ทำธุรกิจระดับประเทศหลายแขนง บิดาของเขาชื่อ “เสี่ยตังปัก” ที่ในยุคจอมพลสฤษดิ์ นายพลเผ่า จอมพลถนอม จอมพลประภาส ใครก็ต้องรู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อ แถมบรรดานักเลงทุกวงการต่างเกรงอกเกรงใจด้วยซ้ำไป

ตั้งแต่เด็กจนหนุ่มรุ่นกระทง เสกสรร สัตยา ก็มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักกันทั่วไปแล้ว โดยเฉพาะแถวบางลำพู ซึ่งเป็นถิ่นที่พำนัก และสถานที่ตั้งทำธุรกิจหลักของครอบครัว ด้วยชื่อเสียงของบิดา ประกอบด้วยตัวเองก็มีหัวใจนักเลง สัญชาติญาณนักสู้ ใครต่อใครในวงการนักเที่ยว หรือนักเล่น หรือสังคมกลางคืน ต่างก็เกรงอกเกรงใจเขา ทำให้เขาเป็นเสมือนเป็นลูกพี่ของเด็กในวัยเดียวกัน หากสมัยก่อนนิยมก็เรียกว่า “นักเลง” หากสมัยนี้ก็เรียก “ขาใหญ่”

ยุคนั้น กิจกรรมที่จะให้วัยรุ่นเที่ยวนั้นมีไม่กี่อย่าง สนุกเกอร์ก็เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่วัยรุ่นชอบไปรวมตัวเล่นกัน “เสกสรร สัตยา” ก็ใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ตามโต๊ะสนุกเกอร์ อาศัยมีเงิน ใจถึง กล้าปะทะนักสนุกเกอร์ฝีมือดี เขาจึงพัฒนาฝีมือตนเองไปอย่างรวดเร็ว เป็นถึงระดับ “เซียน” ตั้งแต่ยังไม่จบมัธยมปลาย โต๊ะสนุกเกอร์ทุกแห่งในย่านบางลำพู กระทั่งมาแถวราชดำเนิน ข้ามถนนมาศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า เลยลงไปถึงเฉลิมกรุง “เสกสรร สัตยา” ปะทะกับเซียนมือหนึ่งประจำโต๊ะมาหมดทุกแห่ง

พอเริ่มหนุ่มเต็มตัว เสกสรร สัตยา ก็ไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ กลับมาเอาตอนที่บิดาเสียชีวิต และไม่ได้กลับไปอีก เพราะต้องมาดูแลธุรกิจของบิดาแทน ห้วงนี้ ที่เขามีชื่อเสียงโด่งดังที่คนรู้จักกันทั่วประเทศ เขา เป็นทั้งพระเอกภาพยนตร์ เป็นหนุ่มสังคมฐานะดี เป็นนักเลงในหมู่เพื่อนฝูง เป็นนักเสี่ยงโชคขาใหญ่มือหนัก ชอบได้เสีย

เขายังแตกไลน์ธุรกิจของครอบครัวออกไป เป็นธุรกิจเกี่ยวกับความบันเทิง โดยเปิดคลับส่วนตัว ที่เรียกว่าต้องเป็นเมมเบอร์เสียค่าสมาชิกล่วงหน้าปีหนึ่งหลายหมื่นบาท ถึงจะมีสิทธิ์เข้าไปพักผ่อนได้ ตั้งชื่อว่า “คาร์เทียร์ คลับ” หะแรกก็เช่าบางชั้นของโรงแรมแถวสุขุมวิท พอกิจการเติบโต มีเมมเบอร์เพิ่มขึ้นหลายร้อย สถานที่เดิมก็ชักคับแคบ ก็เปลี่ยนขยับขยายสถานที่มาเป็นอาคารเคียนหงวน ถนนวิทยุ

หลังจากนั้น ก็ลงทุนซื้ออาคารเอง ชั้น ๑๕ ตึกอรกานต์ ซอยชิดลม ทำเป็นคลับเมมเบอร์ ที่หรูหราและมาตรฐานที่สุดในเมืองไทย จากเครดิตเดิมสามารถการันตีคุณภาพการให้บริการเมมเบอร์ระดับพรีเมียร์อย่างแน่นอน สมาชิกจึงเป็นนักประกอบการธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ กิจการบูมถึงขีดสุด ขนาดคนไหนมีบัตรเมมเบอร์คลับนี้ อวดใครเป็นเหมือนเครดิตรับประกันได้เลยว่า เขาต้องเป็นคนมีฐานะมีระดับ สมัยนั้นเรียกว่า “ไฮโซ” มาจากคำว่า High Society

ปัจจุบันนี้ก็มาใช้คำว่า “เซเลบ” หรือ Celebrity

นอกจากนั้น เขายังมีธุรกิจที่ไม่ได้เปิดเป็นโชว์รูม แต่เป็นนายหน้าขายรถหรูนำเข้าจากต่างประเทศ อาทิ เบนซ์ โรลส์-รอยซ์ จากัวร์ ลัมโบร์กินี ฯลฯ

วงการบันเทิงอาจสลับซับซ้อนเกินกว่าคนนอกมองเห็นและจะเข้าใจได้ อาจมีอุปสรรค อาจมีศัตรูที่มองไม่เห็น หรือคู่แข่งทางธุรกิจ อาจไปพลาดพลั้งผิดใจใคร หรือไปหักหาญใครเข้าจะโดยบังเอิญ หรือเจตนาก็ตาม ชีวิตอันรุ่งโรจน์ของ “เสกสรร สัตยา” กลับต้องจบก่อนวัยอันควร และเป็นข่าวที่สร้างความตื่นตระหนก พาดหัวหนังสือพิมพ์รายวันทุกฉบับ

เสกสรร สัตยา ถูกมือปืนจ่อยิงเข้าที่ท้ายทอย เสียชีวิตที่หน้าคลับของเขาเอง

ก็ปิดฉาก “ลีลาพญาเซียน” ที่ช่วงหนึ่งเส้นทางชีวิตของเขาได้สร้างความหวือหวา เกรียวกราวให้แก่วงการสนุกเกอร์ของบ้านเรา เสกสรร สัตยา เข้าไปเล่นที่โต๊ะแห่งไหน ที่นั้นก็สนุกสนาน เขาเป็นเสมือนแม่เหล็กที่ดึงขาสนุกเกอร์ตามเข้าไปเที่ยวไปเล่นอย่างหนาตา

ในยุคก่อนที่จะหลังจากนั้นสี่ห้าปี วงการสนุกเกอร์ก็กลับมาบูมอีกครั้งหนึ่ง ที่พัฒนาปรับเปลี่ยนโฉมหน้าและบรรยากาศของสถานที่ให้ดูหรูหรา มีระดับ มีเครื่องปรับอากาศ พื้นปูพรมสะอาดตา มีมาร์คกี้มาแทนมาร์คเกอร์ ที่เห็นสภาพอยู่ในปัจจุบัน

การตกแต่งสถานที่ และบรรยากาศของโต๊ะสนุกเกอร์ยุคนี้ ก็มิผิดกับโต๊ะสนุกเกอร์ที่ตั้งในเมมเบอร์คลับยุคนั้น ของ “เสกสรร สัตยา” ที่อาศัยประสบการณ์และรสนิยม

“เสกสรร สัตยา” เซียนสนุกเกอร์คนหนึ่งที่ควรจดจำเป็นตำนานได้

 

วันชัย   เทียมทัด

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 416)