คิวสปอร์ตกลับสู่ อชก.

1 ต.ค. 61

มี ข่าวที่ต้องแสดงความยินดีกับคนในวงการสอยคิว เพราะเอเชียนเกมส์ในปี 2022 หรือ พ.ศ. 2565 จีน เป็นเจ้าภาพจัดเอเชียนเกมส์ต่อจาก อินโดนีเซีย ที่เพิ่งจัดไปหมาด ๆ เมื่อสองเดือนก่อน จะดึง บิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล-แครอมบอล กลับสู่การแข่งขันอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ คิวสปอร์ต ถูกจัดเข้าแข่งขันในเอเชียนเกมส์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2541 ในครั้งนั้นไทยเป็นเจ้าภาพโดยเป็นผู้ริเริ่ม มี สมาชิก จากเอเชียร่วมสนับสนุนทำให้การริเริ่มผ่านไปด้วยดี และยังถูกบรรจุแข่งขันต่อเนื่องอีก 3 ครั้งในปี 2545 ที่ประเทศเกาหลีใต้ 2549 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์และ 2553 ที่จีน ซึ่งเป็นการชิงชัยหนสุดท้ายก่อนที่ คิวสปอร์ต จะถูกเตะออกจากเอเชียนเกมส์จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันจนทุกวันนี้ เพราะตัวแทน ไทย ที่เข้าร่วมประชุม “มีปากเหมือนมีตูด” ไม่ได้ คัดค้าน เมื่อมีผู้เสนอให้คิวสปอร์ตหลุดจากการแข่งขัน ผ่านไป 8 ปีเต็มที่ไม่มีบิลเลียด-สนุกเกอร์-พูล-แครอมบอล แข่งในเอเชียนเกมส์ในปี 2557 ที่เกาหลีใต้และล่าสุด 2561 ที่อินโดนีเซีย

แต่อีก 4 ปีข้างหน้า จีน เป็นเจ้าภาพมีแนวโน้ม กีฬาสอยคิว จะกลับมาโชว์ฝีมืออีกครั้งโดย คณะกรรมการโอลิมปิกจีน มีมติเห็นพ้องต้องกันจะนำ คิวสปอร์ต กลับมาแข่งในเอเชียนเกมส์ โดยตั้งความหวัง นักสอยคิวจีนมี ศักยภาพสูง โอกาสกวาดเหรียญทองมีมากถึง 80% โดยทุกวันนี้ รัฐบาล ได้ให้งบสนับสนุนกีฬาแขนงนี้เต็มที่ แถมยังมีบริษัทเอกชนเข้าร่วมมากมายโดยเฉพาะ ผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬาสนุกเกอร์ยื่นมือเข้าสนับสนุนเต็มที่ โดยสังเกตจาก จีน พยายามดึงรายการระดับโลกสำคัญ ๆ ไปไว้ในเมืองจีน และให้เงินรางวัลนักสอยคิวอาชีพสูงมาก เรียกว่าสูงเป็นลำดับ 2 รองแค่รายการชิงแชมป์โลกเท่านั้น

เรื่องคิวสปอร์ตที่จะกลับเข้าแข่งขันเอเชียนเกมส์ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางโดยเฉพาะกับ นักกีฬา ล่าสุดนักสนุกเกอร์เบอร์ 1 จีน ติง จุ้นฮุย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น หากกีฬาแขนงนี้ถูกบรรจุแข่งขันถือเป็นเรื่องดีที่จะจุดประกายให้ นักสนุกเกอร์ทั่วเอเชียตื่นตัว เพราะการแข่งขันเอเชียนเกมส์เป็นที่ปรารถนาของนักกีฬาทุกชาติในเอเชีย

นักสอยคิวเบอร์ 1 เอเชียยังได้วิจารณ์ถึงอนาคต เอเชียนเกมส์ ในอีก 4 ปีข้างหน้า ยังไม่รู้ว่าตัวเองยังจะมีสภาพดีเหมือนวันนี้หรือไม่ เพราะเมื่อถึงวันนั้น ติง จุ้นฮุย ก็จะมีอายุ 35 ปี แต่อย่างไรก็ตามหากฝีมือลดน้อยถอยลง จีน ก็ยังมีดาวรุ่งขึ้นมาทดแทนอีกหลายต่อหลายคน เพราะเด็กที่มีฝีมือในขณะนี้อายุไม่ถึง 20 มีหลายคน ทั้ง แหยน ปิ่งเทา-โจว เยว่หลง-จ้าว ซินถง-หลี่ แหยน-เฉิน เจ๋อ-เหมย ซื่อเหวิน-หยวน ซือจุ้น และใครต่อใครอีกหลายคนที่กำลังขึ้นมาแรงในขณะนี้

เกี่ยวกับสนุกเกอร์จะกลับเข้าเอเชียนเกมส์ นายกสมาคมสอยคิวไทย สุนทร จารุมนต์ ตื่นเต้นมาก เพราะอดีตเคยนำพา ทีมไทย ไปแข่งขันเอเชียนเกมส์ทุกครั้ง หากในปี 2565 มีสนุกเกอร์ในเอเชียนเกมส์ ตนเองจะขอนำทีมไทยไปแข่งขันอีกครั้งเพราะ สนุกเกอร์-บิลเลียด ในอดีตเราคือเจ้าเอเชีย แต่ช่วงหลัง จีน กลับขึ้นมาแรง เพราะมีเด็กใหม่เข้ามาเสริมจำนวนมาก หากเรามีการพัฒนาเด็กใหม่ขึ้นมา ก็ไม่แน่ว่าจีนจะครองความเป็นหนึ่งตลอดไป ในปี 2562 สมาคมฯ มีนโยบายสร้างเด็กใหม่จริงจัง โดยจะคัดเด็กที่มีความตั้งใจสูง ไม่หมกมุ่นการพนัน และสิ่งสำคัญต้องอดทนมีความขยันในการฝึกซ้อม หากปฏิบัติได้เช่นนี้เชื่อว่า

เด็กไทยจะตามเด็กจีนทันอย่างแน่นอน

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)