ฮง โฮคิชเช่น

2 พ.ย. 60

หาก เอ่ยนามนี้น้อยคนที่จะรู้จัก แต่ถ้าบอกเป็นบุคคลเดียวกับคนชื่อ สุนทร จารุมนต์ ผู้จัดการทีมชาติ (ตลอดกาล) ทุกคนต้องร้องอ๋อไปตาม ๆ เพราะตลอด 30 ปี เขาคลุกคลีกับวงการสนุกเกอร์มาค่อนชีวิต นับตั้งแต่ ป๋าธนิต ตันติเมธ เจ้าของอาคารมิตรเดือนเด่นที่ให้การสนับสนุน ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-หนู ดาวดึงส์-ธงชัย แซ่ลิ้ม-รมย์ สุรินทร์-ช้าง ป่าโมก-เสือ ทองราชา-ตา ลพบุรี-เง็ก อ่างทอง พาตระเวนไปแข่งขันทั้งแถบเอเชียและยุโรป หมดเงินทองไปหลายล้านแต่ ป๋าธนิต ไม่เคยบ่นสักคำ แถมมีความสุขเมื่อ นักกีฬาไทย ไปคว้าชัยกลับมา โดยเฉพาะนัดที่ ต๋อง ได้แชมป์เอเชียหนแรกที่ประเทศศรีลังกาเมื่อปี 2529 ด้วยการต้อน แกรี่ ก๊อก (ฮ่องกง) แบบขาดลอย 8-1 เฟรม เป็นการล้างแค้นแทน ศักดิ์ชัย ซิมงาม ที่เสียแชมป์ให้ แกรี่ ก๊อก เมื่อปี 2528 ที่ประเทศสิงคโปร์ จากชัยชนะทำให้ทีมสอยคิวมีความสุขมากโดยเฉพาะ ป๋าธนิต ตันติเมธ-สุนทร จารุมนต์ พานักกีฬาฉลองชัยตั้งแต่ที่ศรีลังกากลับมาเมืองไทยยังเลี้ยงอีกหลายรอบ

ล่าสุด เฮียฮง ได้รับไฟเขียวจากนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย สินธุ พูนศิริวงศ์ ให้ช่วยสานต่อบริหารสมาคมฯ สืบแทน เนื่องจาก นายกฯ เริ่มมีปัญหาด้านสุขภาพไม่แข็งแรง เกรงว่าจะบริหารสมาคมฯ ไม่ได้เต็มที่ โดยก่อนที่จะตัดสินใจส่งไม้ต่อให้ สุนทร จารุมนต์ นายกฯ ส่องกล้องแล้วส่องกล้องอีกหาทั้งข้อดีและข้อเสียผู้ที่จะเป็น นายกฯ คนใหม่ ซึ่งสรุปได้ว่ามีแต่ข้อดี ส่วนข้อเสียไม่ปรากฏ

การเลือกคนที่จะมานั่งนายกสมาคมฯ ไม่ใช่เลือกใครก็ได้ เพราะคนที่จะเข้ามารับช่วงต่อจาก คุณสินธุ ต้องมีใจรักกีฬาแขนงนี้เป็นพิเศษ และมีเวลาให้กับสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เป็นบุคคลที่ได้รับการเชื่อถือจากสังคม มือต้องสะอาดโปร่งใส นี่คือจุดประสงค์ของ นายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์

เหลืออีก 5 เดือนจะมีการเลือกตั้งผู้บริหารสมาคมกีฬาบิลเลียดชุดใหม่ ซึ่งวาระสำคัญคือการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ที่หมดวาระลง จึงขึ้นอยู่กับมวลสมาชิก 14 แห่งประกอบด้วย ราชกรีฑาสโมสร, สโมสรสีลม, สโมสรสหมิตร, ศิริสปอร์ต คลับ, สมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษ, เภสัชกรรมสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์, สมาคมชาวอังกฤษ, สมาคมพ่อค้าไทย, ราชตฤณมัยสมาคม, สโมสรบริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย, สมาคมศิษย์เก่ากรุงเทพคริสเตียน, สโมสรนายทหารอากาศบางซื่อ, ราชกรีฑาสโมสร โปโลคลับ และ สมาคมศิษย์เก่าเซนต์คาเบรียล ทั้งหมดจะเป็นผู้คัดเลือกตัว นายกสมาคมฯ

นอกจาก 14 สโมสรที่มีสิทธิ์ออกเสียง ยังมีเสียงจาก คณะกรรมการบริหาร อีก 13 คนประกอบด้วย สินธุ พูนศิริวงศ์, ศักดา รัตนสุบรรณ, ฐาปบุตร ชมเสวี, พล.ต.ต.ดิสสทัต ภูริปโชติ, สุรพล อุทินทุ, ธัชนาถ ทองประกอบ, เถกิง สวาสดิพันธ์, กีรวุฒิ กิติยาดิศัย, สุรศักดิ์ วีระพงษ์, ศักดิ์สิน พูนศิริวงศ์, พจน์ พิชัยสนิธ, สุทธิเทพ นกเทศ และ พัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน

ดูจากรายชื่อบรรดาสโมสรและคณะกรรมการ พอมองออกว่าหนทางในการก้าวขึ้นเป็นนายกสมาคมของ เฮียฮง ดูสดใสเหมือนเดินบนกลีบกุหลาบที่ไร้ขวากหนาม โดยเชื่อขนมกินล่วงหน้าทั้ง กรรมการส่วนบุคคลและสมาชิกสโมสรต้องพร้อมใจชู สุนทร จารุมนต์ ขึ้นเป็นนายกสมาคมสืบแทน นายกฯ สินธุ พูนศิริวงศ์

ฮง โฮคิชเช่น ยืนยันเดินตามรอยคนเดิม

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)