นุ้ก จันทร์ นักบิลเลียดไทยสายเลือดใหม่

18 พ.ย. 62

นุ้ก จันทร์ นักบิลเลียดไทยสายเลือดใหม่

สำหรับการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้สิ่งที่แปลกตาไปไม่เหมือนครั้งก่อนๆที่ผ่านมาเพราะนอกจากรมย์ สุรินทร์ ที่จะเป็นเบอร์หนึ่งในการลงชิงชัยบิลเลียด แต่เบอร์สองที่จะลงเล่นกับอาจารย์รมย์นั่นคือ นักสอยคิวหน้าหยกจากเมืองจันทบุรีที่ชื่อว่า ยุทธภพ ภาคพจน์ หรืฉายา นุ้ก จันท์ ที่ได้เบนเข็มมาลงเล่นบิลเลียดในปีที่ผ่านมาในรายการบิลเลียดชิงแชมป์ประเทศไทยซึ่งสาเหตุที่นุ้กได้รับการคัดเลือกนั้นคือสามารถกรุยทางผ่านเสือสิงห์ ในรอบคัดเลือกไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศก่อนที่นุ้กจะเจอกับกระดูกเบอกร์โต นัมเบอร์วันของบิลเลียดไทย “รมย์ สุรินทร์” โดยอาจารย์รมย์ที่ต่อมาจะกลายเป็นพี่บัดดี้ที่คอยฝึกปรือวิชาให้กับนุ้ก เบียดเข้าป้ายไปได้ด้วยสกอร์ 4-3 เฟรม ซึ่งฟอร์มการเล่นรวมถึงผลการแข่งขันดังกล่าวเข้าตาผู้ใหญ่ในสมาคมบิลเลียดสนุกเกอร์ประเทศไทยอย่างจัง จึงได้ทำการเรียกตัวเขาเค้าแคมป์นักกีฬาที่จะลงแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้

โดยบิลเลียดนั้นไม่ใช่ว่านุ้ก จันท์จะมาเพิ่งหัดเล่นแต่ประการใด เจ้าตัวนั้นมีเบสิคในการเล่นสนุกเกอร์ชั้นสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและได้ซือแป๋บิลเลียดอีกคนหนึ่งของไทยคือ ดร เมืองชล เป็นผู้ฝึกสอนและถ่ายทอดวิชาให้เมื่อหลายปีมาแล้วซึ่งหลายๆคนที่ไม่ได้สนิทชิดเชื้อกับเขามาก่อนนั้นจะไม่ทราบว่านุ้กก็เล่นบิลเลียดเป็นและเมื่อลงแข่งขันก็สามารถทำได้ดีเสียด้วย รวมทั้งการลงฝึกซ้อมและได้รับการถ่ายทอดวิชาจากรมย์ สุรินทร์ บ่อยๆแทบทุกวันโดยลงซ้อมก่อนไปแข่งซีเกมส์ที่ฟิลลิปินส์ในครั้งนี้นุ้นซ้อมวันละ 10-12 ชั่วโมงเพื่อพัฒนาให้สูงยิ่งขึ้นไปอีกเพื่อลงปะทะกับมือดีจากสิงค์โปร์หรือพม่า

เส้นทางการก้าวเข้าสู่วงการทีมชาติไทยของนุ้กนั้นต้องย้อนกลับไปเมื่อเกือบๆ สามสิบปีก่อน ที่จังหวัดจันทบุรี พ่อของนุ้กเป็นคนที่ชื่นชอบและคลั่งไคล้การเล่นสนุกเกอร์เป็นอย่างมากและมักจะพาลูกชายไปที่โต๊ะสนุกเกอร์ด้วยเสมอๆซึ่งเป็นเหมือนการปลูกฝังเด็กน้อยคนนี้ให้ชื่นชอบกีฬาสนุกเกอร์ไปด้วย โดยเมื่อเขาโตขึ้นก้ได้รับการสนับสนุนจากทางบ้านให้รับการฝึกปรือจากอาจารย์กุ้ง (อัฐท์นัน ธรรมคงทอง) พร้อมกับได้แรงบันดาลใจในการเล่นจากรุ่นพี่ทีมชาติจากบ้านเดียวกันที่ฟอร์มกำลังเข้าฝักที่ชื่อ อิศ จันทน์ ให้ความรู้ในการฝึกเล่นสนุกเกอร์และวางแบบแผนการเล่นให้รัดกุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ก่อนที่วิชาการเล่นสนุกเกอร์จะเก่งกล้าขึ้นเรื่อยๆเมื่อได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนจังหวัดจันทบุรีลงเล่นในการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติที่จังหวัดสุโขทัย และได้เหรียญเงินมาคล้องคอโดยทันทีซึ่งเจ้าตัวก็แทบไม่เชื่อเหมือนกันว่าลงเล่นในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ครั้งแรกก็เข้าถึงรอบตัดสิน ก่อนที่ผลงานจะเข้าตาผู้ใหญ่ของสมาคมบิลเลียดสนุกเกอร์ประเทศไทยให้เข้ามาศูนย์ฝึกเยาวชนภายใต้การดูแลของโค้ชต่าย พิจิตร

การเบนเข็มเพื่อรับใช้ชาติของนุ้กในครั้งนี้โดยเปลี่ยนจากสนุกเกอร์มาเป็นบิลเลียดสิ่งแรกที่ต้องปรับเปลี่ยนไปก็คือรูปแบบการเล่นในแต่ละช๊อตเพราะคู่ต่อสู้ที่นุ้กต้องลงเจอนั้นเป็นมือระดับพระกาฬอยู่แล้วเพราะเราต้องยอมรับว่าทัวร์นาเมนท์ใหญ่ๆของวงการบิลเลียดนั้นล้วนแต่อยู่ในเอเชียแทบทั้งสิ้น แม้แต่อดีตแชมป์โลกหลายสมัยที่เป็นชาวอังกฤษและโค้ชยุคราวยี่สิบกว่าปีก่อนที่เคยเทรนนิ่งให้กับรมย์ สุรินทร์ , หรั่ง พัทยา , ดร เมืองชล อย่างปีเตอร์ กิลคริสต์ นั้นยังโอนสัญชาติจากอังกฤษมาเป็นสิงคโปร์ เพราะมีรายการต่างๆให้เล่นมากกว่ารวมทั้งซีเกมส์ในครั้งนี้ที่เค้าจะลงเป็นกระบี่มือหนึ่งให้กับแดนลอดช่องอย่างแน่นอน ยังไม่นับพม่าหรือเวียดนามที่พร้อมจะเป็นเสือซุ่มคอยกะซวกเรายามพลั้งเผลอได้ทุกเมื่อ

โดยนุ้กนั้นโดยบุคลิกส่วนตัวแล้วเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูดเท่าไหร่ บางรายอาจจะให้ฉายาว่าเป็นเสือยิ้มยากคนหนึ่งของวงการสนุกเกอร์ แต่ความไม่ค่อยพูดของเค้านั้นกลับเป็นจุดแข็งของนุ้กในการเล่นอีกแบบหนึ่งที่จะไม่แสดงออกทางสีหน้าถ้าเล่นไม่ได้ตามรูปแบบที่วางแพลนเอาไว้ และความตั้งใตในการฝึกซ้อมวันละหลายๆชั่วโมงของเขาในการที่จะพัฒนาฝีมือการเล่นเพื่อยกระดับให้ไปในจุดที่สูงขึ้นกว่าเดิม ซึ่งนุ้กเคยฝากถึงน้องๆเยาวชนที่อยากจะเล่นสนุกเกอร์หรือบิลเลียดให้เก่งเหมือนพี่นุ้ก จะต้องมีสิ่งแรกคือความขยันในการฝึกซ้อม หลายๆคนมีทักษะดี พรสวรรค์ดี แต่กลับไม่ฝึกซ้อมเท่าที่ควรติดเล่นโทรศัพท์ในระหว่างซ้อม หรือ ไม่ทุ่มเทให้กับกีฬาประเถทนี้เท่าที่ควร ซึ่งถ้าไม่มีใจรักในการซ้อมก็ยากที่จะประสพความสำเร็จ คนที่มีความมุมานะพยามยามทุ่มเทเท่านั้นจึงจะถึงความปราถนาที่ต้องการ ส่วนใครอยากจะพบปะกับนุ้ก จันทน์ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมอง พูดคุย ขอถ่ายรูป สามารถไปเจอตัวเขาได้ที่ศูนย์ฝึกสอนสนุกเกอร์เพื่อความเป็นเลิศ จังหวัดจันทบุรี ในวันเสาร์-อาทิตย์ ครับ ซึ่งที่ศูนย์แห่งนี้ปั้นนักสนุกเกอร์ชื่อดังมามากมายหลายคนแล้ว

 

รีสตาร์ท