กร นครปฐม ฟอร์มไม่ธรรมดาออกล่าเหรียญทองซีเกมส์

5 พ.ย. 62

กร นครปฐม ฟอร์มไม่ธรรมดาออกล่าเหรียญทองซีเกมส์

สำหรับนักกีฬาสนุกเกอร์ชาวไทยที่มีเบสิคการออกคิวที่ดีและมีพลัง นักสอยคิวจากเมืองนครปฐมคนนี้ จะต้องอยู่ใรอัดับต้นๆของเมืองไทยอย่างแน่นอนเพราะว่ากร นครปฐมได้รับการยอมรับว่ามีเบสิคการแทงและออกคิวที่ทรงพลังที่สุดคนหนึ่งจากการโลดแล่นในวงการสอยคิวไทยและเทศมาไม่ต่ำกว่ายี่สิบปีผ่านร้อนผ่านหนาวจนตอนนี้ถ้าจะบอกว่ากร นครปฐมได้เข้าสู่ซีเนียร์คนหนึ่งที่จะคอยประคองน้องๆและคำแนะนำในทีมบิลเลียดและสนุกเกอร์ในซีเกมส์ครั้งนี้ก็คงจะไม่ผิดแต่ประการใด

จากการแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลกในปีนี้นั้น กร นครปฐม เป็นหนึ่งเดียวจากนักกีฬาไทยที่สามารถเข้าสู่รอบสิบหกคนสุดท้ายได้ก่อนที่จะไปพ่ายให้กับ “เดอะกัปตัน” อาลี คาร์เตอร์ ไปแบบหวุดหวิด 5-4 เฟรมตกรอบไปอย่างน่าเสียดายซึ่งก่อนหน้านี้ตัวเขาเองก็เพิ่งจะคว้าแชมป์ 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทยได้อีกด้วยจากการเอาชนะมือดีอย่างไฟว์ นครนายก ไปด้วยสกอร์ 8-5 เฟรม ส่งผลให้กรมีโอกาสเค้าแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลกนั่นเอง โดยเจ้าตัวนั้นลงเล่นในการเล่นรายการนี้มาแล้วทั้งหมด 4 ครั้ง คือในปี 2010 , 2012 , 2013 , 2017 และครั้งนี้เป็นสมัยที่ 5 ซึ่งฟอร์มการเล่นของเขาก็ไม่ได้ตกลงไปหรือแต่อย่างใดแต่เป็นเพราะการโคจรมาเจออาลีที่ฟอร์มการแทงรายการนี้มาดีมากๆนั่นเอง

โดยโปรไฟล์ของกร นครปฐม นั้นก็ชื่อชั้นไม่ธรรมดาเพราะตัวของกรเองก็เริ่มเล่นสนุกเกอร์ตั้งแต่เป็นเยาวชนเช่นเดียวกันกับนักสนุกเกอร์มือดีคนอื่นๆที่เริ่มต้นการเล่นกีฬาแม่นรู้ตั้งแต่อายุน้อยๆ ในละแวกจังหวัดนครปฐม ก่อนเริ่มฝึกฝนวิชาในการเดินสายปะทะกับมือชั้นครูหลายๆคน หลังจากนั้นกรได้รับโอกาสในการเข้าลงเล่นในรายการเก็บคะแนนชิงแชมป์ประเทสไทยก่อนสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงในการคว้าแชมป์เอเชียในปี 2554 โดยเป็นการเอาชนะสุดหล่อจากแดนภารตะ อติยา เมธา ไป 6-2 เฟรม ตีตั๋วเข้าสู่การแข่งขันระดับอาชีพของ World Snooker พร้อมๆกับ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง ที่ได้แชมป์สมัครเล่นโลกในปีนั้น

ซึ่งไฮไลท์ในปี 2562 สำหรับกร นครปฐม ที่สร้างความตกตะลึงให้กับแฟนๆสนุกเกอร์ชาวไทยที่ติดตามผลงานของเขาเมื่อสามารถคว้าแชมป์สนุกเกอร์ประเทศไทยและแชมป์หกแดงประเทศไทยได้ในปีเดียวกัน เป็นคนที่สองในประวัติศาสตร์นักสนุกเกอร์ไทยที่สามารถทำได้ต่อจาก “อิศ จันทน์” อิศรา กะไชยวงษ์ ที่ทำได้ในปี 2556 สำหรับรายการแชมป์สนุกเกอร์ประเทศไทยนั้นตัวกรเองโลดแล่นในวงการสนุกเกอร์มายาวนานกว่า 10 ปีและคราวนี้เป็นการคว้าแชมป์รายการนี้เป็นครั้งแรกของเจ้าตัวเองส่งผลให้กรมีความดีใจเอามากๆถือเป็นเกียรติประวัติของตัวเขาเอง ส่งผลลัพธ์เป็นแรงผลักดันในการที่จะลงแข่งขันในซีเกมสืที่ฟิลิปินส์ รวมถึง รายการชิงแชมป์สมัครเล่นโลกในปลายปีนี้ เพื่อหาโอกาสในการคัมแบ๊คกลับไปเล่นระดับอาชีพที่อังกฤษอีกครั้งซึ่งเป็นเป้าหมายที่กรมุ่งเอาไว้

แม้ใครที่ไม่เคยรู้จักมักคุ้นตัวเขามาก่อนน่าจะคิดไปเองว่านักกีฬาหุ่นบิ๊กไซส์แบบเขานั้นจะสามารถยืนระยะได้ขนาดไหนเพราะสนุกเกอร์เป็นกีฬาที่จะต้องผุดลุดผุดนั่งและยืนแทบจะตลอดเวลาถ้าคุณเป็นคนที่เข้าเบรคได้ไหลลื่นย่อมต้องยืนแทงอยู่กับโต๊ะทั้งเกมส์ แต่เจ้าตัวกลับมีความฟิตที่จะยืนระยะได้ตลอดแม้จะเป็นแมทซ์ที่กดดันต้องเล่นกันยาวนานหลายๆชั่วโมงก็ตาม ซึ่งหลายๆทัวร์นาเมนต์ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเค้าสามารถยืนระยะได้อย่างสบายๆ

ส่วนการที่จะ Comeback เพื่อกลับไปเล่นอาชีพที่อังกฤษเจ้าตัวนั้นก็หวังว่าจะกลับไปเล่นที่นั่นอีกครั้งแต่ปัญหาก็คือค่าใช้จ่ายต่างๆรวมถึงค่าเดินทางในการที่จะแข่งขันตลอดฤดูกาลแข่งขันที่อยู่ที่นั่นใช้ค่าใช้จ่ายสูงมากและสมัยที่ก่อนเคยไปแข่งขันอาชีพนั้นการจัด Ranking ของนักสนุกเกอร์อาชีพยังไม่ได้จัดอันดับตามเงินรางวัลที่ได้รับ แต่จัดอันดับจากรายการเก็บคะแนนสะสมแทน ยิ่งช่วงนั้นรายการเก็บคะแนนสะสมมีน้อยกว่าตอนนี้ก็ยิ่งไต่อันดับขึ้นมาได้ยาก แต่ในตอนนี้ก็ซ้อมหนักในทุกๆวันเพื่อรักษามาตรฐานการเล่นให้ตัวเองพร้อมอยู่ตลอดเวลา ถ้ามีผู้สนับสนุนหรือสปอนเซอร์ที่ให้โอกาสก็อยากที่จะกลับไปเล่นอาชีพอีกครั้ง

 

รีสตาร์ท