แอม ร้อยครู สุดยอดกระบี่หญิงจากนครปฐม

25 ต.ค. 62

แอม ร้อยครู สุดยอดกระบี่หญิงจากนครปฐม

สำหรบในซีเกมส์หนนี้การชิงชัยเหรียญทองของกีฬาสนุกเกอร์ก็ยังมีให้ลุ้นให้ติดตามเหมือนหลายๆครั้งที่ผ่านมาถ้าพูดถึงเกี่ยวกับประภทการแข่งขันในประเภทหญิงนั้นในครั้งนี้ดูเหมือนว่าจะมีโอกาสที่จะได้โอกาสคว้าเหรีญทองมากที่สุดเพราะในปีที่แล้ว “แอม ร้อยครู“ วรัตน์ฐนัน ศุภกฤตธเนศ เพิ่งคว้าแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกในประเภทหญิงที่ประเทศพม่า หลังจากที่บดเอาชนะ เวนดี้ เจน นักสอยคิวสาวชาวเบลเยี่ยมไปด้วยสกอร์ 5-2 เฟรม ทำให้แอมในตอนนี้กลายเป็นมือใหญ่ของประเทศไทยสำหรับนักกีฬาสนุกเกอร์ประเภทหญิงซึ่งประกอบไปด้วย ใบพัด ศรีราชา , มิ้ง สระบุรี และแอม ร้อยครูนั่นเอง

ไม่เพียงแค่นั้นก่อนหน้าที่น้องแอมจะคว้าแชมป์รายการสนุกเกอร์เยาวชนโลกที่พม่า เธอยังกรุยทางไปถึงรอบชิงชนะเลิศรายการสมัครเล่นโลกที่กรุงโดฮา ประเทศการตาร์ได้อีกต่างหาก แต่ไม่สามารถเอาชนะ เวนดี้ เจน จากเบลเยี่ยมอดีตแชป์โลกหลายสมัยไปได้จึงได้ตำแหน่งรองแชมป์ ก่อนที่น้องแอมจะมาเอาคืนในรายการชิงแชมป์เยาวชนโลกที่พม่านั่นเอง ซึ่งฟอร์มการเล่นที่กำลังพีคสุดขีดแบบนี้จึงไม่แปลกที่น้องแอมจะกลายมาเป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์สนุกเกอร์ประเภทหญิงในซีเกมศ์ครั้งนี้จากความเห็นของเกจิอาจารย์ทุกสำนัก

สำหรับแอม ร้อยครู นั้นบ้านเกิดของเธออยู่ที่จังหวัดนครปฐมบ้านเดียวกันกับ เจ ชนาธิป ทรงกระสินธิ์ นักฟุตบอลชาวไทยที่กำลังดังเป็นไฟพะเนียงในศึกเจลีก ของประเทศญี่ปุ่น โดยเธอได้รับการสนับสนุนจากทางบ้านเป็นอย่างดีในการฝึกดัหเล่นสนุกเกอร์โดยหวังว่าถ้าสักวันหนึ่งได้เป็นนักสนุกเกอร์หญิงชื่อดังจะสามารถลืมตาอ้าปากในการช่วยความเป็นอยู่ของครอบครัวได้ ซึ่งจากการมุ่งมั่นในการฝึกซ้อมในแต่ละวันและพรสวรรค์ที่มีใรตัวของสาวหล่อคนนี้นับวันฝีมือในการกล่นสนุกเกอร์ของเธอก็เริ่มเบ่งบานไปเข้าตามผู้ใหญ่ในวงการสนุกเกอร์ของไทยทำให้ได้รับโอกาศในการที่จะเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมในระดับเยาวชนของทีมชาติไทยก่อนเริ่มต้นไขว่คว้าความสำเร็จในระดับอินเตอร์ในการสร้างชื่อให้กับตัวเองและประเทศไทย

แต่ก่อนที่เธอจะได้รับการผลักดันจากครอบครัวในการเล่นสนุกเกอร์ในตอนที่ยังเป็นเด้กนั้นก็คงเหมือนกันกับครอบครัวทั่วๆไปใต้ฟ้าเมืองไทยที่มองว่ากีฬาสอยคิวเป็นกีฬาสีเทาๆคนเล่นจะต้องเป็นพวกนักเลงหรือผู้มีอิทธิพล แต่น้องแอมในวัยแค่เก้าขวบก็หลงเสน่ห์กีฬาประเภทนี้เข้าไปอย่างเต็มเปาเสียแล้ว สืบเนื่องจากใกล้ๆบ้านของเธอเองเปิดโต๊ะสนุกเกอร์เล็กๆขึ้นมาทำให้เธอชอบที่จะเข้าไปนั่งดูผู้ใหญ่เล่นกันรวมถึงได้บลองจับคิวลงเล่นดูบ้าง แต่ลืมไปว่าเด็กผู้หญิงตัวกระเปี๊ยกเล่นสนุกเกอร์เป็นภาพที่ผู้ใหญ่หลายๆคนมองว่ามันไม่เหมาะสม แต่น้องแอมก็ไม่ได้ใส่ใจกับสิ่งเหล่านั้นเธอฝึกเล่นจนอายุสิบหกปีโดยกรแอบเล่นครูพักลักจำเทคนิคต่างๆจนกระทั่งโดนจับได้ว่าแอบเล่นสนุกเกอร์อยู่ทั้งที่ครอบครัวของเธอให้หยุดเล่น โดยทางบ้านของเธอได้บอกว่าถ้าแอมชอบกีฬาสอยคิวนี้จริงก็เล่นให้ได้แชมป์สิ จึงเป็นแรงผลักดันให้เธอขอให้ญาติๆที่รู้จักกับ นุ้ก จันท์ นักกีฬาสอยคิวทีมชาติให้คำแนะนำว่าจะต้องทำอย่างไรบ้างจึงจะสามารถก้าวขึ้นมาเล่นในระดับสูงขึ้นกว่านี้ได้ จนได้รับคำแนะนำว่าให้ศูนย์ฝึกสนุกเกอร์ที่ใต้ถุนของอาคารสนามกีฬาราชมังคลากีฬสสถานในเวลาเป็นดาวค้างฟ้าเมืองไทยหลายๆคนไม่ว่าจะเป็น หรั่ง สุริยา เป้า ลาดหญ้า และ ต่าย พิจิตร อีกทั้งบุคลิกส่วนตัวของแอมที่เป็นคนน่ารัก มีสัมมาคารวะต่อผู้หลักผู้ใหญ่ อีกทั้งยังเป็นเด็กผู้หญิงที่เล่นสนุกเกอร์ได้เก่งกาจไม่แพ้ผ็ชายในวัยรุ่นเดียวกันที่ทีบีซี ทำให้ได้รับวิชาจากมือเก๋ามาปรับเป็นสไตล์การเล่นของตัวเองทำให้แอมฝีมือรุดหน้าไปได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะได้รับโอกาสครั้งใหญ่อีกครั้งในการติดธงทีมชาติไทยลงเล่นสนุกเกอร์หกแดงหญิงประเภทเดี่ยวในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์ แอนด์ มาเชี่ยล อาร์ท เกมส์ ที่อินชอนประเทศ เกาหลีใต้ ในปี 2556

ดังนั้นไม่แปลกใจเลยว่าการแข่งขันซีเกมส์ในครั้งนี้นั้นน้องแอมจะเป็นตัวเต็งในการคว้าเหรียญทองในประเภทหญิงอย่างไม่ต้องสงสัยจากฟอร์มการเล่นในช่วงปีที่ผ่านมารวมทั้งความขยันในการฝึกซ้อมเตรียมตัวก่อนการแข่งขันที่ทีบีซีสนุกเกอร์ จะทำให้น้องแอมมีเหรียญคล้องคอกลับมาฝากแฟนๆสนุกเกอร์ชาวไทยอย่างแน่นอน

รีสตาร์ท