รมย์ สุรินทร์ ฉายา ก้มเป็นลง ยังเก๋าเสมอ

21 ต.ค. 62

รมย์ สุรินทร์ ฉายา ก้มเป็นลง ยังเก๋าเสมอ

สำหรับนักกีฬาบิลเลียดที่จะลงเล่นเป็นตัวแทนนักสนุกเกอร์ชาวไทยในการแข่งขันครั้งนี้ก็ยังเป็นซือแป๋บิลเลียดของไทยซึ่งสำหรับคนที่ไม่ได้ติดตามกีฬาบิลเลียดสนุกเกอร์ของไทยมาโดยตลอดก็จะต้องคุ้นชื่อของนักกีฬาคนนี้อย่างแน่นอนเพราะถ้าไล่เลียงประวัติและประสบการณ์ในการรับใช้ชาติของพี่รมย์มาตลอดระยะเวลายี่สิบปีที่ผ่านมาจะต้องมีชื่อของพี่รมย์เป็นตัวแทนในกีฬาประเภทนี้เสมอไม่ว่าจะเป็นทัวร์นาเมนต์ใดก็ตาม

สาเหตุที่รมย์ สุรินทร์ หรือ ชื่อจริง ประพฤติ ชัยธนสกุล เป็นตัวหลักในกีฬาบิลเลียดมาโดยตลอดนอกจากฝีมือการเล่นที่พี่ๆน้องๆ เกจิอาจารย์ผู้คร่ำหวอดในวงการให้ฉายาว่า ก้มเป็นลง จากการสาวคิวที่พิถิพิถัน ในทุกๆไม้ความไม่เบื่อหน่ายในการฝึกซ้อมเพื่อลงเล่นในแต่ละทัวร์นาเมนต์เป็นหลักฐานชั้นดีว่าในวัย 57 ปี ไฟในการเล่นของพี่รมย์หรืออาจารย์รมย์ของน้องๆไม่เคยหมดไปถ้าเบื่อหรือรู้สึกว่า Feeling ในการแทงมันตกลงไปก็จะไปหากิจกรรมอย่างอื่นเช่นการเข้าครัวทำอาหารให้ผ่อนคลายก่อนกลับมาลงฝึกซ้อมอีกครั้ง ซึ่งนับว่าเป็นแพทเทิร์นในการลดความเครียดหรือความเครียดในช่วงก่อนการแข่งขันได้เป็นอย่างดี

โดยสิ่งที่รมย์ สุรินทร์ ยังคงเป็นเบอร์หนึ่งของกีฬาบิลเลียดได้จนถึงบัดนี้ ต้องบอกว่าส่วนหนึ่งนอกจากฝีมือแล้วนิสัยใจคอของพี่รมย์ยังเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งเพราะ การมีสัมมาคารวะ นอบน้อมถ่อมตนของพี่รมย์ต่อน้องๆในการฝึกซ้อมและเป็นกันเองในฐานะพี่หรืออาจารย์ของวงการสนุกเกอร์ชนิดหาตัวจับยากคนหนึ่งซึ่งแม้จะพูดน้อยแต่อัธยาศัยของพี่รมย์นั้นจัดได้ว่าเยี่ยมมากๆ

ในระยะหลังรมย์ สุรินทร์ได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งมีผลต่อเจ้าตัวมากๆในความรักในเกมส์การแข่งขันรวมถึงความนิ่งของจิตใจในระหว่างการลงเล่นในแต่ละทัวร์นาเมนท์ อีกทั้งยังทำให้พี่รมย์มีความเยือกเย็นในการเล่น มีสมาธิเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

ในซีเกมส์ครั้งนี้คู่ต่อสู้ที่ยังเป็นเบอร์หนึ่งคงหนีไม่พ้น ปีเตอร์ กิลคริสต์ นักบิลเลียดจากสิงค์โปร์ วัย 51 ปี ซึ่งโอนสัญชาติมาจากอังกฤษ อีกทั้งยังรู้ไส้รู้พุงนักบิลเลียดชาวไทยเป็นอย่างดีเพราะตัวเขาเองก็เคยเป็นโค้ชบิลเลียดให้กับ รมย์ สุรินทร์มาก่อนเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมาก่อนที่จะเป็นโค้ชให้กับนักบิลเลียดสิงค์โปร์ก่อนได้รับการโอนสัญชาติให้เป็นชาวสิงค์โปร์เมื่อปี 2006 โดยโปรไฟล์ของตัวปีเตอร์ต้องบอกว่านี่คือเบอร์หนึ่งของโลกในกีฬาบิลเลียดโลกตอนนี้ต่อจากยุคของ กึ๊ด เศรษฐี ตำนานนักบิลเลียดชาวอินเดียก็คงจะไม่ผิดนักเพราะเค้าเป็นเจ้าของแชมป์การแข่งขันบิลเลียดโลกหลายสมัย อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติทำเบรคสูงสุดของบิลเลียดอีกด้วย

ปัญหาใหญ่ยิ่งของบิลเลียดไทยอีกอย่างหนึ่งที่ต้องยอมรับคือความนิยมในการเล่นสนุกเกอร์ของนักสอยคิวไทยนั้นมีค่อนข้างน้อยเพราะทัวร์นาเมนทต์ให้เล่นมีน้อยตาม ไม่เหมือนกันกับการแข่งขันสนุกเกอร์ที่มีการจัดแข่งขันทั้งในและต่างประเทศก็ดีอย่างสม่ำเสมอ เมื่อมีทัวร์นาเมนต์มากขึ้นเงินรางวัลผลตอบแทนในการเล่นก็มากขึ้นตามไปด้วยนักกีฬาจึงหันเหไปเล่นสนุกเกอร์กันแทบหมดทั้งบาง

แต่ทว่าระยะหลังการแข่งขันบิลเลียดชิงแชมป์ประเทศไทยที่ทางสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์ได้จัดขึ้นนั้นมีผู้เล่นหน้าใหม่ฝีมือดีๆหลายคนที่เคยเป็นนักสนุกเกอร์ลงมาแข่งขันรายการนี้ด้วยทำให้จะมีนักกีฬาที่จะเข้าคัดเลือกเป็นตัวแทนนักแทงบิลเลียดเพิ่มมากขึ้นจึงเป็นการบ้านให้กับทางสปอนเซอร์และผู้เกี่ยวข้องในวงการบิลเลียดและสนุกเกอร์บ้านเราที่จะต้องจัดการแข่งขันบิลเลียดให้เพิ่มมากขึ้นมากกว่าปัจจุบันที่เป็นอยู่เพื่อทำให้นักกีฬามองว่าผลตอบแทนหรือชื่อเสียงในการเล่นบิลเลียดนั้นไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่าการเล่นสนุกเกอร์เลย และถ้ามีการถ่ายทอดสดผ่านหน้าจอทีวีแล้วด้วยนั้นจะยิ่งดีขึ้นไปอีกเพราะเด็กๆหรือเยาวชนไทยที่ชื่ชอบกีฬาสอยคิวจะได้มีแรงบันดาลใจให้ตัวเขาได้หมั่นฝึกซ้อมเพื่อกลายเป็น รมย์ 2 หรือ รมย์ 3 ในอนาคตทดแทนคลื่นลูกเก่าที่จะกระทบฝั่งในอีกไม่นานนี้

 

รีสตาร์ท