แมน นครปฐม ไทยนาไมท์จากนครปฐม

15 ต.ค. 62

สำหรับการเล่นสนุกเกอร์โดยแทงให้ได้ 147 แต้มในหนึ่งเฟรมที่เรียกกันว่าการแทง Maximum Break ในการแข่งขันระดับอาชีพนั้นจัดได้ว่าเป็นการแทงคิวที่ยากที่สุดของกีฬาสอยคิวเพราะต้องแทงไล่ตั้งแต่แดงลูกแรกถึงดำลูกสุดท้าย โดยในระหว่างการแทงดังกล่าวก็ต้องแทงแดงแล้วกินดำไปเรื่อยๆจนลูกแดงทั้งหมดหมดโต๊ะหมดลง แล้วต้องวางลูกขาวไปกินลูกสีที่ตั้งจุดบนโต๊ะไล่มาตั้งแต่เหลืองถึงดำ ซึ่งทุกๆ Shot Selection ในการแทงนั้นต้องถูกต้องในการ Control ลูกขาวรวมถึงน้ำหนักในการออกคิวต้องเป๊ะทุกๆไม้จึงจะสามารถทำ Maximum Break ได้สำเร็จ โดยนักกีฬาที่สามารถแทงได้ 147 แต้มในไม้เดียวนั้นจะได้รับการยกย่องว่าฝีมือไม่ธรรมดาที่เข้าขั้น ยิ่งถ้าทำได้เมื่อตอนอายุยังน้อยนั้นจะได้รับการยอมรับมากขึ้นไปอีก ยกตัวอย่างนักสอยคิวอาชีพเจ้าของแชมป์โลกสามสมัยชาวเวลส์ เจ้าของแขนซ้ายที่แม่นหายห่วง “มาร์ค เจ วิลเลี่ยมส์” ก็เพิ่งจะทำ Maximum Break ได้เมื่อตอนอายุอานามเลยเลขสามไปแล้ว ซึ่งจะเรียกว่าการทำ 147 แต้มได้นั้นต้องมีทั้งฝีมือผสมกับดวงให้ลูกแดงและลูกสีอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะเหม็งพอดีจริงๆ

โดยนักกีฬาสอยคิวของไทยที่สามารถแทง 147 แต้มได้โดยที่อายุยังเป็นเยาวชนคือ นักสอยคิวจากเมืองเจดีย์ใหญ่ จังหวัดนครปฐม ที่ทำได้เมื่อตอนอายุเพียง 16 ปีกับอีก 312 วันเท่านั้นเองโดยได้รับการรับรองจาก World Snooker ในปี 2010 อีกด้วยโดยเป็นการแทงใส่นักสนุกเกอร์มือดีชาวสกอตแลนด์ เจ้าของฉายาเดอะฮอวร์ค “แบร์รี่ ฮอคกินส์” ในวันที่ 22 ตุลาคม 2010 แต่น่าเสียดายที่สถิติดังกล่าวในฐานะที่เป็นนักสนุกเกอร์ที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถทำ Maximum Break ได้ถูกเจ้าหนู Shaun Maddocks จากอังกฤษทำลายลงไปในปี 2017 ในวัยเพียง 15 ปีกับอีก 90 วันเท่านั้น แต่อย่างน้อยแมนก็ได้รับการยกย่องเป็นอย่างมากและถูกจับตามองว่าจะเป็นคลื่นลูกใหม่ไฟแรงที่จะกลายเป็นดาวเด่นในวงการสนุกเกอร์ดาวโรจน์ในอนาคต

โดยเส้นทางการไต่เต้าของแมน นครปฐม หรือชื่อจริง ธนวัฒน์ ถิรพงศ์ไพบูลย์ นั้นย่อมได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างแน่นอนเพราะกว่าที่เขาจะฝ่าฟันจนเป็นตัวแทนนักสนุกเกอร์ในนามของทีมชาติไทยในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ในครั้งนี้เพราะในตอนเด็กๆนั้น แมนคลั่งไคล้ในกีฬาสอยคิวเป็นอย่างมากและการได้รับการสนับสนุนของครอบครัวโดยได้ขอหยุดเรียนในช่วงมัธยมเพื่อฝึกซ้อมการเล่นสนุกเกอร์เพียงอย่างเดียว ซึ่งแตกต่างกับนักสนุกเกอร์หลายๆคนที่ทางบ้านอาจจะไม่ให้การสนับสนุนเท่าที่ควรเพราะถูกมองว่าเป็นกีฬาที่ผู้กว้างขวางหรือผู้มีอิทธิพลชื่นชอบ แต่แมนได้รับการ support จากทางบ้านเป็นอย่างดีจนฝีมือรุดหน้าแซงรุ่นเดียวกันอย่างเห็นได้ชัด แม้จะมีข่าวลืออกมาว่าสาเหตุที่แมนออกคิวได้อย่างแจ่มแจ๋วนั้นเป็นเพราะว่าเค้าหัดเล่นสนุกเกอร์ 15 แดงมาตั้งแต่แรก ไม่ใช่ 6 แดงที่คนไทยนิยมเล่นกัน จึงสามารถรับเบสิค 15 แดงและปรับใช้ได้ราบรื่นกว่า แต่แมนก็ได้ปฏิเสธว่าไม่จริงแต่อย่างใดเขาก็หัดเล่นสนุกเกอร์แรกๆตอนเป็นเด็กตัวกะเปี๊ยกก็จากสนุกเกอร์หกแดงเหมือนกับผู้ที่ชื่นชอบกีฬาประเภทนี้ทุกประการ ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่าการที่แมนเก่งกาจเกินรุ่นเดียวกันนั้นมาจากพรวรรค์และการฝึกซ้อมที่ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่นั่นเอง

ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ วิกฤตในครั้งนั้นแมน นครปฐมได้ผ่านพ้นมาเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าอันดับในการเล่นสนุกเกอร์โลกจะไม่สามารถทำให้เขากลับไปเล่นในระดับอาชีพได้อีก แต่การขยันฟิตซ้อมของเจ้าตัว รวมถึง Feeling ในการแทงที่กลับมาเฉียบคมอีกครั้งหนึ่งทำให้ซีเกมส์ในครั้งนี้ ไทยนาไมท์คนนี้จะไม่ทำให้แฟนๆสอยคิวชาวไทยผิดหวังในตัวของเขาอย่างแน่นอน

 

รีสตาร์ท