นักสนุกเกอร์ที่ดีที่สุดในโลกคือใคร?

22 ต.ค. 61

คำถามนี้ยิ่งกว่าปัญหาโลกแตกที่ว่า ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน เพราะมีการดีเบตจากสื่อมวลชนแขนงกีฬาหลาย ๆ สำนักแล้วเกิดเสียงแตก ไม่เห็นพ้องต้องกันเสียทีเดียว เพราะในคำว่า “นักกีฬาที่ดีที่สุด” นั้น ทุก ๆ คนที่เป็นเบอร์หนึ่งหรือขวัญใจมหาชนอย่าง รอนนี่ โอซุลลิแวน, จัดด์ ทรัมป์ กระทั่งเสือเฒ่าอย่างจอห์น ฮิกกินส์ อาจจะย้อนไปถึง “เทพบุตรคิวทอง” สตีฟ เดวิส ทุก ๆ คนนั้นมีจุดเด่น จุดด้อยในการแทงที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับฟอร์มการเล่นและฟิลลิ่งในการแทงตอนนั้นว่า ใครที่ฟิตซ้อมหรือพร้อมมากกว่ากัน แต่ถ้าแยกประเภทของความสุดยอดที่ดีที่สุดของแต่ละคนออกมาจากจำนวนผู้เล่นมือระดับพระกาฬทั้งหมด จากอดีตถึงปัจจุบันว่า ใครเป็นเบอร์หนึ่งในแต่ละด้านนั้น สามารถระบุออกมาได้ดังนี้คือ

ความแม่น : จรวดทางเรียบ “มาร์ค เจ วิลเลียมส์”

สิ่งที่เหล่านักสนุกเกอร์ทุกคนในโลกล้วนต้องการ เพราะเป็นพื้นฐานแรกในการเล่น เพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่งคือต้องแทงแม่น ทุก ๆ คนนั้นแม่นเหมือนกันหมด แต่ใครล่ะที่แม่นที่สุด เดอะ เฮอร์ริเคน “อเล็ก ฮิกกินส์” จัดว่าเป็นบรมครูคนหนึ่งในการแทงที่แม่นจัด ๆ ไม่มีงัด แทงหาย ๆ แต่ด้วยอารมณ์ศิลปินในการแทง ที่บทจะมาก็มาเป็นไฟ บทจะไปก็ไปเลย ทำให้เมื่อเทียบกับมือแม่นรุ่นต่อมาอย่าง มาร์ค เจ ที่เป็นมือแม่นระดับเซียน และยืนระยะได้ยาวนานกว่านั้น มือไฟฟ้าจากเวลส์เหนือกว่าแน่นอน ถ้านับช่วงระยะเวลาการยืนระยะในระดับสูง ซึ่งจัดด์ ทรัมป์ อาจจะแซงได้แต่คงต้องดูกันยาว ๆ ว่าจะสามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกับที่สิงห์อีซ้ายผู้พิสมัยรอยสักเคยได้ทำไว้หรือเปล่า

การสร้างโอกาสในการเข้าเบรก : มัจจุราชผมทอง “สตีเฟ่น เฮนดรี้”

อดีตแชมป์โลก 7 สมัยแทบจะนอนมาในตำแหน่งนี้ เพราะโทรฟี่ที่แน่นเต็มตู้โชว์เป็นประกันว่า การสร้างโอกาสในการเอาชนะคู่แข่ง แล้วไม่เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ได้จับคิวขึ้นมาสู้ต่อได้ คือแนวทางที่ตัวเขาเองสร้างขึ้นมา ให้นักสนุกเกอร์รุ่นหลังอยากจะเอาเยี่ยงอย่าง เล่นแดงลูกง่ายก่อนเล่นลูกยาก ถ้าพลาดขึ้นมาคู่แข่งก็ไม่มีโอกาสดี ๆ ที่จะเอาคืนเพื่อเข้าเบรก คือเบสิกในการเล่นที่เฮนดรี้สอนทุกครั้งที่เปิดคลินิกสนุกเกอร์ ให้กับนักสนุกเกอร์รุ่นเยาว์ ไม่รวมรูปแบบการเล่นที่คุมเกมแน่นเปรี๊ยะ เขี้ยวทุกลูก แทบไม่เปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ได้เปิดหน้าแลก อาจจะมีคนแย้งว่า รอนนี่ โอซุลิแวน ก็ไม่เป็นรองเฮนดรี้เช่นกัน การกระจายแดงและเข้าเบรกยาวดูเพลิน แทบไร้ที่ติ ถ้าคู่ต่อสู้พลาดขึ้นมาก็นั่งยาว ตอนนี้ตำแหน่งนี้ยังเป็นเฮนดรี้ถ้าดูจากสถิติความสำเร็จ แต่รอนนี่คงจะแซงในไม่ช้านี้แน่ ถ้าไม่แขวนคิวไปเสียก่อน

ลูกป้องกัน : เทพบุตรคิวทอง “สตีฟ เดวิส”

แทบทุกครั้งที่เดวิสคว้าแชมป์โลกจะเล่น Potted Success สำเร็จมากกว่า 80% ในการเล่นจะมาจากการเล่นลูกป้องกันที่ทำได้เนียน จนคู่ต่อสู้เล่นยากและพลาดให้สตีฟเสมอ ๆ ซึ่งการเล่นลูกป้องกันนั้นรุ่นเก๋าอย่าง ไอ้แว่นโต “เดนนิส เทย์เลอร์” ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน รุ่นหลังอย่างสตีเฟ่น เฮนดรี้ หรือจอห์น ฮิกกินส์, อลัน แม็กมานัส ก็จัดได้ว่าเป็นซือแป๋เรื่องนี้ แต่เดวิสจะได้รับการกล่าวขวัญเสมอว่าเป็น Tactical Master ในการเล่นลูกป้องกันที่ผู้เล่นคนอื่นไม่สามารถทำได้เสมอเหมือน

 

เทคนิคการแทง : ไอ้แก้มแดง “สตีเฟ่น ลี”

คนที่เพิ่งเริ่มติดตามสนุกเกอร์คงจะเกาหัวแกรก ๆ แล้วอุทานขึ้นมาว่าใครหว่า? เพราะตอนนี้ลีกำลังติดโทษแบน สาเหตุมาจากพัวพันกับการล้มสนุกเกอร์นั่นเอง ภาพที่เห็นจนติดตาคือการออกคิวของไอ้หนูแก้มแดงนั้นสุดยอดจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นลูกไซด์โค้ง สกรูหนัก ลูกหนักลูกเบาจัดให้ได้หมด นักสนุกเกอร์ในวงการหลายคนยกนิ้วโป้งให้เขาว่า มีเทคนิคการเล่นและการแทงที่ดีเยี่ยม ถ้าไม่หลงผิดไปพัวพันกับการพนันเสียก่อน คงจะอยู่ในระดับท็อปของโลกอย่างแน่นอน แต่บางคนก็มีข้อโต้แย้งว่า “พ่อมดน้อย” ฌอน เมอร์ฟี่ย์ ที่มีดีกับลูกเล่นการออกคิว และท่ายืนสวยงามตามตำราเป๊ะ ๆ นั้น ก็ไม่เบาเรื่องเทคนิคการแทง ทว่าถ้าวัดกันในเรื่องเทคนิคแล้วลียังเหนือกว่าอยู่หน่อย ๆ

 

สมองในการเล่น : อัจฉริยะอินดี้ “รอนนี่ โอซุลลิแวน”

คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณกับคน ๆ นี้ ที่ไม่ว่าจะเล่นกับใคร จะต้องมีการเลือกเล่นช็อตงาม ๆ ให้เห็นอยู่ตลอดเวลา ออกคิวแต่ละครั้งมีความหมายเสมอในการเล่นครั้งต่อไปที่เขาจะกลับมาแทงต่อจากคู่ต่อสู้ คิดข้ามช็อตไปสามถึงสี่สเต็ปเพื่อจะปิดเกมให้ได้ภายในไม้เดียวจบ ไม่ประหลาดใจเลยที่จะได้รับฉายาจากแฟน ๆ สนุกเกอร์ทั่วโลกว่าเป็น เดอะจีเนียสของวงการ โดยลงปะทะกับใครก็เป็นมือต่อเสมอ ถึงแม้ว่าก่อนหน้านั้นเค้าจะได้ซ้อมหรือไม่ได้ซ้อมมาก็ตามที ไร้คู้แข่งอย่างชัดเจนกับความสุดยอดในด้านนี้

เอ็นเตอร์เทนผู้ชม : เดอะ เฮอร์ริเคน “อเล็ก ฮิกกินส์

ตีคู่กันมาระหว่าง รอนนี่ โอซุลลิแวน กับ อเล็ก ฮิกกินส์ ว่าใครเป็นแม่เหล็กในการเอ็นเตอร์เทนผู้ชมมากกว่ากัน เพราะเค้าทั้งสองคนต่างเป็นผู้เล่นที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แฟน ๆ สนุกเกอร์ที่ชมถ่ายทอดสดทางทีวี หรืออยู่หน้าโต๊ะแข่งขันนั้น ราวกับถูกมนต์สะกด ต้องจ้องดูเกมการแข่งขันเมื่อทั้งคู่ลงเล่นกับใครแบบแทบไม่กระพริบตา ลูกล่อลูกชน มาดกวน ๆ ของรอนนี่ หรือลีลาร็อคสตาร์ของอเล็ก เป็นที่ติดหูติดตาของแฟน ๆ เสมอมา ถ้าให้วัดกันว่า ใครสุดยอดกว่ากัน คงต้องชี้ไปที่เจ้าของฉายา เดอะ เฮอร์ริเคน เพราะเป็นต้นตำรับในการโชว์แทงให้แฟน ๆ เห็นของจริงแบบจะ ๆ ไม่มีเม้ม อีกทั้งยังเป็นไอดอลของรอนนี่ ที่ติดตามการเล่นของอเล็กตั้งแต่ตัวของรอนนี่ยังไม่โด่งดังเป็นพลุแตกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ของวงการสนุกเกอร์ที่คลาสสิกสุด ๆ จริง ๆ

 

รีสตาร์ท

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 431)