กกท. ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารกีฬาระดับสูง สปป.ลาว

4 ส.ค. 58

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. เป็นประธานในการต้อนรับคณะผู้บริหารกีฬาระดับสูงจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยมี นายแสงพอน พนอามาด อธิบดีกรมกีฬาระดับสูง สปป.ลาว เป็นหัวหน้าคณะ พร้อมบรรยายสรุปในหัวข้อ "นโยบายการพัฒนากีฬาเป็นเลิศของประเทศไทย" ที่ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2558

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2559 กกท.มีแผนที่จะสร้างศูนย์ฝึกกีฬาจังหวัดบึงกาฬ และ อุดรธานี ซึ่งสนามแห่งนี้เมื่อเสร็จสิ้น กกท.ยินดีที่จะให้ สปป.ลาวส่งนักกีฬาเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกับนักกีฬาไทย ส่วนไทยจะจัดผู้ฝึกสอนฝีมือดีเข้าไปให้ความรู้ ความเข้าใจให้เหมือนกับสอนนักกีฬาไทย เพื่อเป็นการพัฒนาร่วมกันทั้ง2 ประเทศ รวมทั้ง กกท. จะให้ความช่วยเหลือในเรื่องการอบรมบุคลากรในโครงการผู้บริหารทางการกีฬาระดับนานาชาติ (International Certification in Sports Management – ICSM) และ การอบรมบุคลากรกีฬาด้านการฝึกสอนกีฬาสู่ระดับนานาชาติ (International Certification in Sports Coaching – ICSC) ให้กับ สปป.ลาว หลักสูตรละ 2 คน จะเริ่มในปีงบประมาณ 2559 ส่วนเรื่องที่ สปป.ลาว จะตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬา นั้น กกท. จะช่วยเหลือด้านการพัฒนาบุคลากร โดยจะส่งเจ้าหน้าที่ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาไปทำการอบรมให้กับบุคลากรของ สปป.ลาว ต่อไป

นายแสงพอน พนอามาด กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการและกีฬา สปป.ลาว เป็นผู้รับผิดชอบกีฬาระดับสูง ของ สปป.ลาว ซึ่งครั้งนี้ได้รับคำเชิญจากรัฐบาลไทยให้เดินทางมาศึกษาดูงาน โดยมีมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นผู้ประสานงานให้ ทั้งนี้ในการมาเยือนไทย ได้เชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาวงการกีฬาลาวมาด้วย เพื่อกลับไปพัฒนายุทธศาสตร์ของวงการกีฬาลาว ที่วางแผนไปถึงปี ค.ศ. 2020 โดยตั้งเป้าที่การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งต่อไป จะต้องติด 1-8 ส่วนกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ก็จะต้องได้ 2 เหรียญทอง ขณะที่โอลิมปิกเกมส์ จะเน้นให้นักกีฬาได้ควอลิฟายรอบสุดท้ายให้มากที่สุด พร้อมทั้งคาดหวังเหรียญทองแดง อย่างไรก็ตามในการพัฒนาด้านกีฬาของ สปป.ลาว จะเน้นไปที่กีฬาต่อสู้เป็นหลัก อาทิ เทควันโด, ยูโด.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
3 สิงหาคม 2558