ผลการประชุมคณะกรรมการ กกท. ครั้งที่ 1/2558

3 เม.ย. 58

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) ครั้งที่ 1/2558 ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบ เรื่องพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ที่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม 2558 เป็นต้นไป โดย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงลงพระปรมาภิไธย เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2558 และประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 26 มีนาคม 2558 โดยในการประชุมครั้งนี้ เป็นการแจ้งให้คณะกรรมการ กกท. ทราบว่าพ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 จะต้องดำเนินการแก้ไขข้อบังคับ ระเบียบ รวมทั้ง กฎหมายลูก ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ซึ่งข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องนี้ จะต้องผ่านความเห็นชอบและให้การรับรองจากคณะกรรมการ กกท. จึงจะมีผลบังคับใช้ต่อไป

ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้รับทราบการปฏิบัติงานของ กกท. ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 โดย กกท. ได้มีหนังสือถึงสมาคมกีฬา "แห่งประเทศไทย" ทั้ง 76 สมาคม และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ทั้ง 77 สมาคม เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องได้แก่

1. การดำเนินการแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับและการดำเนินการต่างๆ ของสมาคมให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับก่อน และนำข้อบังคับที่ได้แก้ไขปรับปรุงใหม่ไปจดทะเบียนต่อนายทะเบียนสมาคมกีฬา เมื่อนายทะเบียนได้จดทะเบียนแล้วให้มีผลใช้บังคับได้ และ

2. สมาคมกีฬา "แห่งประเทศไทย" ทั้ง 76 สมาคม และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ทั้ง 77 สมาคมที่ถึงกำหนดเลือกตั้งนายกสมาคม หรือคณะกรรมการบริหารสมาคม ขอให้ดำเนินการแก้ไขปรับปรุงข้อบังคับและการดำเนินการต่างๆ ของสมาคมให้เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติฯ ดังกล่าว ภายใน 180 วัน นับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับก่อน และนำข้อบังคับที่ได้แก้ไขปรับปรุงใหม่ไปจดทะเบียนต่อนายทะเบียนสมาคมกีฬา เมื่อนายทะเบียนได้จดทะเบียนแล้วให้มีผลใช้บังคับได้ ให้สมาคมกีฬาดำเนินการจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมหรือคณะกรรมการบริหารสมาคม ตามลำดับต่อไป โดย กกท. ได้กำหนดขอบเขตการดำเนินงานเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 ไว้ดังนี้ เดือนเมษายน – พฤษภาคม ประชุมคณะอนุกรรมการ 6 คณะที่เกี่ยวข้องเพื่อออกข้อบังคับและกฎหมายลูก ตลอดจนดำเนินการขอความเห็นชอบและให้การรับรองข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศ และหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับพระราชบัญญัติฯ จากคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย, เดือนมิถุนายน – กรกฎาคม ประสานสมาคมกีฬาดำเนินการแก้ไขข้อบังคับต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง, เดือนสิงหาคม ประสานสมาคมกีฬาจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปีและดำเนินการในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ เนื่องจาก พ.ร.บ. กกท. พ.ศ. 2558 อยู่ในระหว่างการออกข้อบังคับและกฎหมายลูก จึงยังไม่มีการแต่งตั้งกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งใน พ.ร.บ. ได้กำหนดไว้ว่า คณะกรรมการ กกท. จะต้อง ปฏิบัติหน้าที่ในการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ไปพลางก่อนจนกว่าจะมีการแต่งตั้ง.

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
2 เมษายน 2558