เอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ได้สถานที่จัดพิธีเปิด-ปิดที่ศูนย์กีฬาสะพานหิน

25 ก.ค. 57

 

พลตรี จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายต้อนรับและพิธีการการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2557 เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่ 2/2557 โดยมี นายวันจักร วรดิลก ที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ, นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการ กกท. รักษาการแทนผู้ว่าการ กกท., นายสังเวียน บุญโต รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการฯ ร่วมประชุม ที่ ห้องประชุม ชั้น 6 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2557 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบเลือกศูนย์กีฬาสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ในการจัดพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2557 เนื่องจากเป็นพื้นที่บริเวณชายหาด (หาดทราย) ยื่นไปสู่ทะเล มีความเหมาะสมและตรงกับคุณลักษณะของธีมงาน, สามารถจัดสร้างอัฒจันทร์ที่นั่งสำหรับผู้เข้าร่วมงานได้จำนวน 2,500 ที่นั่ง มีความมั่นคง ปลอดภัย สะดวกต่อการบริหารจัดการต่างๆ อีกทั้งยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม สามารถรองรับประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ เพื่อให้สามารถมีส่วนร่วมในพิธีเปิด-ปิดการแข่งขันฯ ในครั้งนี้ รวมทั้งยังเป็นสถานที่สำหรับใช้จัดพิธีเชิญธงชาติสมาชิกทั้ง 45 ประเทศ ก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน 1-2 วันอีกด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบเรื่องการขออนุมัติยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเป็นกรณีพิเศษ ตามกฎ ข้อบังคับของสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (OCA) และตามธรรมเนียมทางการกีฬาที่ปฏิบัติ จะต้องขออนุมัติคณะรัฐมนตรีเพื่อขอยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าเป็นกรณีพิเศษให้กับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขันฯ และให้สามารถเดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรไทย ก่อนการแข่งขันไม่เกิน 30 วัน และหลังการแข่งขันไม่เกิน 30 วัน ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องได้รับการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติ (NOC) แต่ละชาติ โดยให้ใช้บัตรประจำตัว (AD CARD) ที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ออกให้แทนการลงตราวีซ่า และใช้หนังสือเดินทาง (Passport) แทนบัตรประจำตัว

กีฬาเอเชี่ยนบีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ จังหวัดภูเก็ต กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 14 – 23 พฤศจิกายน 2557 จำนวน 26 ชนิดกีฬา ใน 6 สนามแข่งขัน ได้แก่ 1. เหมืองเจ้าฟ้า จัดการแข่งขัน 1 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางอากาศ, 2. หาดกะรน จัดการแข่งขัน 9 ชนิดกีฬา ได้แก่ กีฬาทางน้ำ, แฮนด์บอลชายหาด, วอลเลย์บอลชายหาด, แซมโบ้, วู้ดบอลชายหาด, บาสเกตบอลชายหาด, เพาะกาย, เรือใบ/วินด์เซิร์ฟ, สควอช, 3. หาดป่าตอง จัดการแข่งขัน 9 ชนิดกีฬา ได้แก่ กาบัดดี้ชายหาด, มวยปล้ำชายหาด, คูราชชายหาด, มวยไทย, ยูยิตสู, เปตองชายหาด, ตะกร้อชายหาด, ฟุตวอลเลย์, เจ็ตสกี, 4. หาดในยาง จัดการแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ ปัญจกีฬาสมัยใหม่ชายหาด, ไตรกีฬา, กรีฑาชายหาด, 5. อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ จัดการแข่งขัน 1 ชนิดกีฬา ได้แก่ สกีน้ำและเคเบิ้ลสกี, 6. ศูนย์กีฬาสะพานหิน จัดการแข่งขัน 3 ชนิดกีฬา ได้แก่ ฟุตบอลชายหาด, แฟลกฟุตบอล, กีฬาเอ็กซ์ตรีม (กีฬาปีนหน้าผา)

 

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
25 กรกฎาคม 2557