ผลการประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ครั้งที่ 2/2559

8 ก.พ. 59

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ครั้งที่ 2/2559 โดยมี นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

ตามที่ คณะกรรมการกีฬาอาชีพได้มีมติเห็นชอบให้มีการประกาศชนิดกีฬา ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 แล้ว จำนวน 11 ชนิดกีฬา 36 รายการ นั้น ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบชนิดกีฬาอาชีพเพิ่มเติมอีกจำนวน 4 รายการ ใน 3 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กีฬาเทนนิส ประเภทชาย รายการบางกอก โอเพ่น ชาเลนเจอร์ และประเภทหญิง รายการ ไอทีเอฟ โปร เซอร์กิต, กีฬากอล์ฟ ประเภทชาย รายการ บุญชู เรืองกิจ แชมเปี้ยนชิพ และกีฬาบาสเกตบอล ประเภทชาย รายการ ไทยแลนด์ ลีก

จากนั้น ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการจดแจ้งสมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 หลักจากที่ได้มีการประกาศกำหนดชนิดกีฬาหรือประเภทกีฬาที่เป็นกีฬาอาชีพ โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลบังคับใช้แล้ว นั้น เพื่อให้การดำเนินงานของสมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพ เป็นไปตามที่กำหนด จึงขอให้สมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพดำเนินการจดแจ้ง ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 ภายในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 แต่ขณะนี้มีบางสมาคมกีฬาอาชีพและสโมสรกีฬาอาชีพยังไม่ได้ดำเนินการจดแจ้ง เนื่องจาก ยังขาดความพร้อมในเรื่องเอกสาร ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้เพิ่มระยะเวลาดำเนินการจดแจ้งไปอีก 60 วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบแผนการดำเนินงานจัดการแข่งขันกีฬาอาชีพ ในเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2559 ซึ่งรายการแข่งขันมีดังนี้ กีฬากอล์ฟ รายการแอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สนามกอล์ฟสยาม คันทรี คลับ อำเภอพัทยา จังหวัดชลบุรี, รายการไทยแลนด์ คลาสสิค ระหว่างวันที่ 10-13 มีนาคม 2559 ณ สนามกอล์ฟแบล็คเม้าท์เท้น อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และกีฬาแข่งรถจักรยานยนต์ รายการเอฟไอเอ็ม โมโตครอส เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2559 ณ สนาม สุพรรณบุรี มอเตอร์ สปอตส์ แลนด์ จังหวัดสุพรรณบุรี, รายการ เอฟไอเอ็ม เวิลด์ ซุปเปอร์ไบค์ แชมป์เปี้ยนชิพ ระหว่างวันที่ 11 – 13 มีนาคม 2559 ณ สนาม บุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

กองประชาสัมพันธ์ กกท.
8 กุมภาพันธ์ 2559