สปอนเซอร์คิวโลก

7 ส.ค. 61

ซีซั่นใหม่แห่งวงการสอยคิว กลับมาอย่างคึกคักมาก ๆ

หลังจากการเข้ามาถือบังเหียนของ แบร์รี่ เฮิร์นส กับ เจสัน เฟอร์กูสัน สองคนคู่แห่งวงการคิวโลก คนหนึ่งหาเงิน อีกคนหนึ่งดูแลอีเวนต์

กลายเป็นความลงตัวที่เหลือเชื่อมาก ๆ

ในยุคก่อนหน้านี้ สนุกเกอร์ทำท่าจะไปไม่ลามาไม่ไหว้ เมื่อ เซอร์ร็อดนี่ย์ วอล์คเกอร์ สงสัยวัน ๆ แกเดินอย่างเดียว วอล์ค วอล์ค วอล์ค แล้วก็ วอล์ค จนเงินทองไม่เข้า ศึกระดับโลกเหลือปีนึงไม่ถึง 7-8 รายการ

บวกกับสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงมีการยกเลิกสปอนเซอร์เหล้า-บุหรี่ ทำให้วงการซบเซา ผู้เล่นหลายคนเริ่มมีข่าวไปในทางลบ เพราะรายการก็น้อย เงินก็น้อย

ผิดกับตอนนี้ที่แรงกิ้งโลกทะลุไปกว่า 20 รายการต่อปี

อันนี้ยังไม่รวมพวกคิวล่าน้ำจิ้มแต่อย่างใด

สำคัญที่สุดก็คือ เรื่องของการเพิ่มเงินรางวัล เพื่อให้นักกีฬาทุกคนมีความมุ่งมั่นตั้งใจ และถือเป็นการจุนเจือนักกีฬาไปในตัว สำคัญที่สุดก็คือ ความซื่อสัตย์ในอาชีพการเล่นก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว

มีการยืนยันว่า แชมป์โลกฤดูกาลใหม่ รับเงินก้อนมหาศาลถึง 500,000 ปอนด์เลยทีเดียว

ถือเป็นการประกาศออกมาแล้ว เรียกเสียงฮือฮาจากคนในวงการเป็นอย่างมาก เมื่อวันนี้โลกหมุนมาที่แชมป์โลกจะได้เงินเกือบ ๆ 25 ล้านบาท

ถือเป็นการก้าวกระโดดที่น่าสนใจอย่างมาก หลังจากเมื่อต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา “จรวดทางเรียบ” มาร์ค วิลเลียมส์ แชมป์โลกคนล่าสุด ได้รับเงินรางวัล 425,000 ปอนด์

เท่ากับว่า แชมป์โลกคนถัดไปจะได้เพิ่มอีกถึง 75,000 ปอนด์ เป็นเงินรางวัลสูงสุดในประวัติศาสตร์วงการสนุกเกอร์อาชีพ

หากเราย้อนกลับไปเมื่อปี 1977 เป็นครั้งแรกที่มีการชิงแชมป์กันที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ปรากฏว่า แชมป์ได้รับเงิน 6,000 ปอนด์ ก่อนที่จะขึ้นพรวดในยุคต้นทศวรรษที่ 80 รวดเดียว 20,000 ปอนด์

ตรงนี้ถือว่า วงการเดินทางมาไกลมาก

เพราะถ้าหากนับเงินรางวัลที่มหาศาลในตอนนี้ นอกจากแชมป์โลกแล้ว ตำแหน่งแชมป์อื่น ๆ ยังถือว่าน่าสนใจอย่างมากทีเดียว

ไชน่าโอเพ่น แชมป์จะได้รับเงิน 225,000 ปอนด์ ตามมาด้วย อินเตอร์เนชันแนล แชมเปียนชิพ 175,000 ปอนด์, ยูเค แชมเปียนชิพ 170,000 ปอนด์, ทัวร์แชมเปียนชิพ 150,000 ปอนด์, เวิลด์ โอเพ่น 150,000 ปอนด์, ไชน่า แชมเปียนชิพ 150,000 ปอนด์, เพลเยอร์ส แชมเปียนชิพ 125,000 ปอนด์ และเวิลด์กรังด์ปรีซ์ 100,000 ปอนด์

ทันทีที่มีข่าวนี้ออกไป เรียกเสียงฮือฮา พร้อมกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ส่วนใหญ่จะไปในทิศทางเดียวกันนั่นคือ “ดี” แต่มีบางเสียงที่มั่นใจว่า “ไม่เข้าใจ” มากกว่า “ไม่รู้เรื่อง”

มองในมุมที่ไม่เข้าใจก็คือ แฟนสอยคิวหลาย ๆ ท่านชาวไทย ที่หล่นคำว่า ผู้ให้การสนับสนุนส่วนใหญ่ ทำไมเป็น “บริษัทรับพนัน”

คำตอบจริง ๆ มันง่ายนิดเดียวก็คือ การพนันที่ต่างประเทศอย่างแผ่นดินอังกฤษ คือ “สิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย”

เพราะฉะนั้น หากดูภาพกว้างทั้งหมด จะสังเกตเห็นว่า ไม่เพียงแต่สนุกเกอร์เท่านั้น ปัจจุบันแทบจะทุกวงการของกีฬาเมืองผู้ดี มีโฆษณาเป็นบริษัทเหล่านี้ทั้งนั้น

ยกตัวอย่างที่น่าจะคุ้นตาที่สุดนั่นคือ “พรีเมียร์ลีก” ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ปีนี้ 20 สโมสร มีสปอนเซอร์คาดหน้าอกที่เป็น บริษัทรับพนันถูกต้องตามกฎหมายมากถึง 9 สโมสรเข้าให้แล้ว

แน่นอนเมื่อมีจำนวนเม็ดเงินที่หลั่งไหลเข้าไป พวกเขาได้ “คายออกมา” ให้กับวงการกีฬา ใครจะว่าอย่างไรไม่ทราบ แต่ถือว่า น่าจะเป็นการทำที่ถูกต้องแล้ว

เพราะย้อนกลับไปบรรทัดข้างต้น เมื่อวงการเหล้า-บุหรี่ถูกแบนออกไป เม็ดเงินหาย ทุกอย่างหด ดังนั้นไม่ได้บอกว่า การพนันเป็นสิ่งที่ดี แต่ที่นั่นคือสิ่งที่ถูกกฎหมาย และนำเงินตรงนั้นมาช่วยวงการให้เดินหน้าไป ซึ่งตอนนี้เป็นสปอนเซอร์ให้กับวงการสอยคิวนับสิบรายการ

สำคัญที่สุดก็คือ คนที่มีบ่อนพนันถูกกฎหมาย “เล่นพนัน” เพื่อเอาแค่ “ค่ารถกลับบ้าน”

ส่วนคนที่มีบ่อนพนันผิดกฎหมาย กลับ “เล่นพนัน” เพื่อ “เอาค่าผ่อนรถ” และ “เอาค่าผ่อนบ้าน”

แค่นี้มันก็เนอะ.........เยอะแล้วล่ะ!!!!!

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 429)