มวยบุก-ฟอร์มสุดอัศจรรย์ของ “อัลเลน”

1 ก.พ. 61

ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ณ อเล็กซานดรา พาเลซ ของ “ไอ้ปืนยาว” มาร์ค อัลเลน

ถือเป็นช่วงเวลาอันน่าจดจำของจอมคิวร่างตันวัย 31 ปี จากไอร์แลนด์เหนือ เพราะนี่คือโทรฟี่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในถนนแห่งการเล่นอาชีพ 13 ปี

อัลเลน เคยได้แชมป์เวิลด์ โอเพ่น 2 สมัย และเพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ไฟนอลส์ ที่เหลือคือรายการยิบย่อย แน่นอนว่า การขึ้นถึงแชมป์ 1 ใน 3 รายการระดับทริปเปิล คราวน์ อย่าง “เดอะ มาสเตอร์ส”

ยิ่งเป็นมากกว่าความฝัน

“นี่คือความสำเร็จสูงสุดในอาชีพของผม สนุกเกอร์ มาสเตอร์ส คือความใฝ่ฝันของทุกคน ตอนนี้ผมสามารถพูดได้เต็มปากแล้วว่า ผมเคยคว้าแชมป์ทริปเปิลคราวน์ ผมได้แชมป์เดอะ มาสเตอร์ส”

นี่คือการลงเล่นรายการนี้เป็นสมัยที่ 10 ฟอร์มของ อัลเลน เริ่มดีขึ้นมาเรื่อย ๆ หลังจากเกมที่ถูกจับตามองจากคนทั่วโลก ด้วยการคว่ำ รอนนี่ โอซุลลิแวน แชมป์เก่า และขวัญใจมหาชนได้ขาดลอย 6-1 เฟรม

ยังอุตส่าห์มีบางคนบอกว่า “รอนนี่ ไม่เอา”

บุคคลเหล่านั้นคงไม่ได้ชมการแข่งขัน แต่ถ้าได้ดู หรือเช็กสกอร์ละเอียด การเข้าเบรก 65, 115, 85 และ 81 ของ อัลเลน คือสิ่งบ่งชี้ว่า ทำไมเขาถึงได้ชนะขาด

จริงอยู่ที่ รอนนี่ มีอาการป่วย แต่ถ้าคู่แข่งแทงห่วย อาการป่วยอาจจะไม่เกี่ยวก็ได้

หลังจากโค่น รอนนี่ ได้สำเร็จในรอบ 8 คน เขาก็เขี่ย จอห์น ฮิกกินส์ ที่เล่นมาสเตอร์ส เป็นสมัยที่ 24 ลงได้อย่างงดงาม

ก่อนจะครองแชมป์ได้สำเร็จ เมื่อกำราบ ไคเรน วิลสัน 10-7 เฟรม

หลังจากช่วงแรกเสมออย่างสูสีที่ 4-4 เฟรม วิลสัน ออกอาวุธได้เหลื่อมกว่า โดยเฉพาะการต่อเบรกในแต่ละไม้ กระทั่ง อัลเลน ที่แทงเบรกได้หนเดียวคือ 62 แต้ม ก็พลิกกลับมานำ 8-5 และชนะไปในที่สุด ซึ่งเซสชั่นหลังเขากดไม้เดียวขาดตลอดทั้งการเบรก 73, 119, 50, 69 และ 71

พร้อมกับสถิติมากมายที่เกิดขึ้น

เป็นแชมป์มาสเตอร์ส สมัยแรก หลังจากเคยชิงทริปเปิลคราวน์ 1 ครั้ง แต่แพ้ จัดด์ ทรัมป์ ในศึกยูเค แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2011

เป็นนักสนุกเกอร์ไอร์แลนด์เหนือ คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ ที่ได้แชมป์รายการนี้ ต่อจาก อเล็กซ์ “เดอะ เฮอร์ริเคน” ฮิกกินส์ และ เดนนิส เทย์เลอร์

เป็นคนไอร์แลนด์เหนือคนแรกในรอบ 31 ปีที่ได้แชมป์รายการนี้

“ผลงานของผมเหลือเชื่อ ผมชนะได้ทั้ง รอนนี่ และฮิกกินส์ ถือเป็น 2 แมตช์ที่ยอดเยี่ยมของผม เนื่องจากการต่อกรกับผู้เล่นระดับสุดยอดแบบนี้ ผมดึงศักยภาพของผมออกมาได้ ผมดีใจในเรื่องนี้มาก ๆ เรื่องนี้มีส่วนทำให้ผมฟอร์มดีตลอดสัปดาห์ และทำให้ผมมั่นใจว่า การเล่นเกมบุกคือหัวใจแห่งชัยชนะ”

 

อัลเลน กล่าวต่อไปว่า โชคดีที่เซสชั่นแรกเกมจบ 4-4 แทนที่จะต้องตามหลัง 3-5 เพราะถ้าเป็นแบบนั้น เขาอาจจะไม่ชนะ

“แมตช์นี้ ไคเรน เล่นได้น่ากลัวมาก ๆ เขาเป็นคนที่ครบเครื่องไปหมดทั้งในและนอกสนาม เขามีฝีมือ มีครอบครัวที่ยอดเยี่ยมที่หนุนหลังเขา ผมเข้าใจว่า ทำไมเขาถึงผิดหวัง เพราะผมก็เคยแพ้ในรายการใหญ่ในนัดชิงฯ มาก่อน ซึ่งผมเชื่อว่า ไคเรน จะทำได้ดีในรายการต่อไป และจะยิ่งน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้”

ถึงตรงนี้ นับว่าชัยชนะของ อัลเลน น่าสนใจมาก ๆ เพราะนี่เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่นักแทงจากอังกฤษเสียแชมป์ โดยสังเวียนอเล็กซานดรา พาเลซ แห่งนี้ จัดการดวลคิวมาตั้งแต่ปี 2012 มีเพียงหนแรกเท่านั้นที่แชมป์ไม่ใช่คนอังกฤษ นั่นก็คือ นีล โรเบิร์ตสัน

ที่เหลือโดนกวาดเรียบจาก รอนนี่, มาร์ค เซลบี้ และฌอน เมอร์ฟี่

ถือเป็นสัญญาณเตือนชั้นดีว่า ศึกชิงแชมป์โลกปีนี้ไม่ง่ายแน่นอนสำหรับนักสอยคิวอังกฤษ

ยิ่ง รอนนี่ ทำท่าว่าจะ “ไม่เล่น” แบบนี้

เซลบี้, เมอร์ฟี่ และทรัมป์....ชั่วโมงนี้ลุ้นหนักจริง ๆ ยิ่งถ้าหลายคนแทงได้อย่างที่ อัลเลน ทำ

งานช้างมาก ๆ สำหรับจอมคิวผู้ดีที่ครูซิเบิ้ล!!!

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)