เป้าหมายใหม่ของ “เทพไชยา” “ครูซิเบิ้ลเธียเตอร์มาก่อนท็อปคิวโลก”

31 ม.ค. 61

ในวงการหัวใจอยู่ที่กระบี่ ยุทธจักรนี้ในเมืองไทย ไม่มีใครไม่รู้จัก “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู

จอมคิวก้านยาวจากนครนายก แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการหลังจากได้แชมป์นักเรียน เมื่อ 10 ปีก่อน และแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวเมื่อได้แชมป์สมัครเล่นโลก ปี 2008

ก้าวขึ้นมาจนถูกคาดหมายว่า “นื่คือต๋อง 2” และเจ้าตัวขอยืนยันว่า “ผมคือเอฟวัน”

ความหวังแทบจะทั้งหมด โฟกัสของหลายคนมองไปที่ปลายคิวของ เทพไชยา ว่า จะทำเหมือนกับที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เคยทำไว้ได้หรือไม่ เนื่องจากนับแต่หมดยุคทองของเจมส์ วัฒนา

ก็มี เทพไชยา นี่แหล่ะที่ “น่าจะใช่อย่างที่สุด”

เส้นทางไม่ได้มีใครเอากุหลาบมาโรย นักสอยคิวผู้นี้ต้องฝ่าอุปสรรคนานัปการ กระทั่งมาเป็นที่รู้จักไปทั้งปฐพี เมื่อผงาดคว้าแชมป์แสงโสม 6 แดงโลก 2016 มาครองได้สำเร็จ

เป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์โลก 6 แดง

ชื่อเสียงของเขาดังกระหึ่ม หลายสิ่งวิ่งเข้ามา กระทั่ง เอฟ เข้ารอบลึก ๆ สอยคิวโลกได้หลายรายการ และเคยเข้าถึงท็อป 32 คน อย่างไม่เป็นทางการมาแล้ว

ท้ายสุดสุดท้าย ก็หลุดออกมา และยังไม่สามารถคว้าแชมป์ใด ๆ ได้เลย

มีบางช่วงหลุดแพ้รอบแรกหลายรายการติดต่อกัน และที่สำคัญแพ้ในเฟรมตัดสินมากกว่า 10 รายการ

มีโอกาสแทงแม็กซิมั่มเบรก แต่พลาดดำสุดท้ายไปแบบยิ่งกว่าผีหลอกในเวทีโลก กระทั่งสามารถกลับมาทำได้ในเมืองไทย ก่อนจะทำได้ในระดับโลก

ทำโต๊ะสนุกเกอร์ทั้งที่เมืองไทย และที่อังกฤษ ก่อนจะถูกขโมยยกเค้าบ้านที่เมืองผู้ดีไปเมื่อปลายปีที่ผานมา

จังหวะชีวิต เทพไชยา มันยิ่งกว่า 3 ช่าคาราบาว เอาน้ำจิ้มซีฟู้ดราดเข้าให้ที่มอนิเตอร์!!!

 

…..คุยกับ เอฟ ไฟต์ล่าสุด เมื่อตอนไปฮ่องกงด้วยกันเมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ‘Sangsom 6-Red Asian-Invitation 2017-18’ เป็นสนุกเกอร์ ประเภททีม รายการพิเศษ 2 สนาม ยกทีมปะทะกันระหว่าง ทีมไทย กับ ทีมฮ่องกง ชิงเงินรางวัลสนามละ 60,000 บาท กติกาคือ แบ่งเป็น 3 คู่ แข่งพร้อมกัน และทีมไหนชนะ 2 ใน 3 จะคว้าแชมป์ ซึ่ง เอฟ เล่นร่วมกับ เจริญ แกแล็คซี่ และแอม ร้อยครู

แน่นอนว่าทั้งสองสนามทั้งสองเกมที่ลงแข่ง เอฟ ชนะได้ทั้งหมด เริ่มจากสนามแรกที่เวิลด์ แชมเปี้ยน สนุกเกอร์ คลับ ย่านไขว่ฟอง คู่ปราบ หยู เฉิก หลาย แชมป์เยาวชน 18 ปี และ 21 ปี ขาด ๆ 5-0 เฟรม

จากนั้นในสนาม 2 ที่นิว ซิตี้ บิลเลียด สนุกเกอร์ คลับ ย่านช่าถิน ก็ทุบเอา สตีเฟ่น เฉา ตัวทีมชาติฮ่องกง กระอัก 5-1 เฟรม

ถาม เอฟ ไปว่า ตอนนี้ให้เลือกระหว่างติดท็อป 32 คน กับ เข้าเล่นชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ จะเลือกอันไหนก่อนกัน

เอฟ บอกว่า ตอนนี้ต้องเข้าครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ให้ได้ก่อนเป็นลำดับแรก

ถามว่าทำไม.............

คำตอบที่ได้คือ นี่คือการปรับเปลี่ยนเป้าหมายครั้งสำคัญในช่วงกลางซีซั่น หลังจากฟอร์มหลุด จนกระทั่งสามารถกลับมาออกคิวได้ดีอีกครั้ง เข้ารอบไปเล่นเยอรมัน มาสเตอร์ส และยังเหลืออีกรายการ แต่โอกาสที่จะไล่ไปถึงท็อป 32 เป็นไปได้ยากมาก ๆ จึงมุ่งสมาธิไปที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

“การเข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ในฐานะนักกีฬาคือที่สุดของชีวิตนักสนุกเกอร์ ผมเชื่อว่าทุกคนต้องการเข้าสู่สังเวียนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ อีกทั้งการเข้าไปที่นี่ได้ น่าจะเสริมกำลังใจชั้นดีให้กับนักกีฬา รวมไปถึงช่วยปลุกกระแสวงการบ้านเราให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นนี่คือเป้าแรกของผมในซีซั่นนี้”

เอฟ บอกว่า แต่ในรายการอื่นก็ยังพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ สู้เต็มที่เหมือนเดิม เพื่อเก็บคะแนนให้ได้มากที่สุด เพื่อตั้งหลักไปสู้ต่อเพื่อติดท็อปคิวโลกให้ได้ในฤดูกาลหน้า

“ทุกอย่างไม่ได้ขึ้นอยู่กับเราอย่างเดียว เส้นทางสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ มีทุกอย่างครบหมดทั้งโชค, วาสนา, ฝีมือ และการจับสลาก การต้องต่อสู้เกมยาวในเวลาเพียงไม่ถึงสัปดาห์ถึง 3 นัด เป็นเรื่องที่ยากมาก แต่นั่นแหละ หากทุกอย่างมาพร้อมกันได้ ผมเชื่อว่าผมจะทำได้”

ต้องมาดูกันว่า เป้าหมายใหม่ในซีซั่นนี้ของ “เอฟวัน” จะทำได้หรือไม่ กับการเป็นนักกีฬาคนที่ 5 จากสยามประเทศ ที่ได้เข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์

สังเวียนศักดิ์สิทธิ์ที่เขาควรเข้าไปเล่นมาหลายปีแล้ว.............

 

บี แหลมสิงห์

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)