ที่สุดแห่งปีสอยคิวไทย 2560

18 ธ.ค. 60

เวลาเดินมาถึงเดือนสุดท้ายของปี พ.ศ. 2560 มีอะไรผ่านไปมากมายจดจำกันแทบไม่ไหวหวาด

หลายคนบอกเวลาผ่านไปเร็ว อันนี้ไม่เถียง แต่ในความจริงที่แท้ทรูแล้ว มันก็เดินของมันปกตินั่นแหละ

ฉบับนี้จึงขอร่ายยาว ๆ กับบันทึกประจำปีของวงการสอยคิวไทย ในหลาย ๆ เรื่อง และเชื่อว่ายังคงอยู่ในหัวใจของแฟนสอยคิวไทยแน่นอน

 

เปิดด้วย “เอฟ” ปิดด้วย “บิ๊ก” แรงกิ้งไทย

“เอฟ นครนายก” ระเบิดเพลงคิว สมราคามือโลก ใช้เวลา 58 นาที เอาชนะ “อิศ จันท์” ขาดลอย คว้าแชมป์ไทยแลนด์แรงกิ้ง สนามแรก ที่จังหวัดพิจิตร “ทรู-แสงโสม พิจิตร คัพ 2017” ณ มอนเทอเรย์ พาร์ค รีสอร์ท จังหวัดพิจิตร เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มีนาคม ที่ผ่านมา

“เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู ดีกรีแชมป์ 6 แดงโลก และมือ 33 ของโลก ดวลกับ “อิศ จันท์” อิศรา กะไชยวงษ์ แชมป์ประเทศไทย 4 สมัย ก่อนที่ เอฟ จะกำชัย 4-0 เฟรม ใช้เวลาแข่งขันเพียง 58 นาทีเท่านั้น ทำให้ เอฟ คว้าแชมป์สนามแรกของฤดูกาลนี้ไปครอง

ก่อนที่จะถึงรายการสุดท้าย กลายเป็น Third Time Lucky! “บิ๊ก สระบุรี” ผงาดแชมป์ประเทศไทยสมัยแรก ขอมอบแชมป์ให้กับคุณแม่ทุกคนทั่วประเทศ ฉลองวันแม่แห่งชาติในศึก “ทรู-แสงโสม ชลบุรี คัพ” ซึ่งถือเป็นการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมบางแสน เฮอร์ริเทจ จังหวัดชลบุรี ชิงเงินรางวัล 1,262,000 บาท

“บิ๊ก สระบุรี” อรรถสิทธิ์ มหิทธิ แชมป์สมัครเล่นโลก ปี 2007 ซึ่งเป็นรองแชมป์ประเทศไทย 2 สมัย และแชมป์แรงกิ้ง 8 รายการ พบกับ “หยิก สำโรง” พิสิษฐ์ จันทร์ศรี แชมป์อาวุโสโลก 3 สมัยติดต่อกันคนแรกของโลก และแชมป์แรงกิ้ง 1 รายการ ก่อนที่ บิ๊ก สระบุรี จะชนะไปได้ 4-2 เฟรม ครองแชมป์ประเทศไทยเป็นสมัยแรก

 

“นุ้ก จันท์-หนู ดาวดึงส์” กับแชมป์ที่รอคอย

การดวลคิวแรงกิ้งในปีนี้ มีนักสอยคิวหลายคนถึงฝั่งถึงฝันที่รอคอย บ้างก็แชมป์แรก บ้างก็ไม่ได้แชมป์มานาน

“ทรู-แสงโสม หัวหิน คัพ 2017” รายการที่ 3 ที่โรงแรมหัวหิน แกรนด์ แอนด์ พลาซ่า อ.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิถุนายน “นุ้ก จันท์” ยุทธภพ ภาคพจน์ ได้แชมป์แรงกิ้งครั้งแรก แทงเบรกยาวได้ถึงสามไม้ ก่อนที่จะเป็นฝ่ายเอาชนะ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ไปได้ในที่สุด 4-1 เฟรม

ขณะที่รายการที่ 4 “ทรู-แสงโสม ระนอง คัพ” ที่โรงแรมทินีดี จังหวัดระนอง เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม เป็นการโคจรมาปะทะกันของสองจอมเก๋า “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล แชมป์ประเทศไทย 5 สมัย กับ “หนู ดาวดึงส์” นพดล นภจร แชมป์สมัครเล่นโลก 1 สมัย ปรากฏว่า หนู ออกนำก่อนถึง 3-0 แต่ รมย์ ไว้ลายกด 3 เฟรมติดไล่มา 3-3 ต้องตัดสินเฟรมสุดท้าย ก่อน หนู ดาวดึงส์ จะเอาชนะไปในที่สุด 4-3 เฟรม ใช้เวลาไป 3 ชั่วโมง 37 นาที

พร้อมกับทำให้ หนู ดาวดึงส์ คว้าแชมป์สะสมคะแนนครั้งแรกในรอบ 8 ปีอีกด้วย

“หมู ปากน้ำ” คนที่ 4 ของไทย ผงาดในครูซิเบิ้ล

“หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสนุกเกอร์วัย 24 ปี มือ 72 ของโลก จากสมุทรปราการ กลายเป็นคนไทยคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายสนุกเกอร์ชิงแชมป์โลก ที่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ ได้สำเร็จ

ทำให้ หมู ปากน้ำ เข้าสู่ครูซิเบิ้ลได้เป็นสมัยแรก และเป็นคนที่ 4 ของประเทศไทยต่อจาก “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม, “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ และ “แจ๊ค สระบุรี” เดชาวัต พุ่มแจ้ง

เขาเลือกเพลง “แสงสุดท้าย” ของ ตูน บอดี้สแลม เป็นเพลงปลุกใจตัวเองให้กระหึ่มครูซิเบิ้ล ในการดวลกับ “จิงโจ้มหาประลัย” นีล โรเบิร์ตสัน แชมป์โลก 1 สมัยจากออสเตรเลีย จบเกม หมู พ่ายไปอย่างประทับใจ 4-10 เฟรม รับเงินปลอบใจไป 16,000 ปอนด์ หรือประมาณ 800,000 บาท พร้อมกับยึดอันดับ 64 ของโลก ได้ตั๋วเล่นอาชีพโลกต่อไปอีก 2 ปีด้วย

ส่วน “เอฟ นครนายก” เทพไชยา อุ่นหนู แชมป์ 6 แดงโลก 1 สมัย ซึ่งเป็นมือ 33 ของโลก เจอกับ ปีเตอร์ ไลน์ส แชมป์ซีเนียร์สคนล่าสุด วัย 47 ปี ชาวอังกฤษ ซึ่ง เอฟ อุตส่าห์กดเบรกยาวได้ถึง 9 ไม้ และไล่ตามหลังในเซสชั่นแรก 4-5 จนกลับมาขึ้นแท่น 9-7 เฟรม แต่มาโดนหมัดน็อค 3 เฟรมติด ทำให้ เอฟ แพ้ไปเจ็บปวด 9-10 เฟรม ทำให้ เอฟ นครนายก นอกจากจะพลาดการเข้าสู่ครูซิเบิ้ล เธียเตอร์ แล้ว ยังทำให้พลาดโอกาสเป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ทำคะแนนติดท็อป 32 คนแรกของโลกอีกด้วย

 

“รมย์-วัช” ยังขมังเวทย์ครองทองซีเกมส์

การแข่งขันคิวสปอร์ต ที่กัวลาลัมเปอร์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ รายการบิลเลียด ประเภทคู่ ทีมชาติไทยส่ง “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล จอมเก๋าเจ้าของฉายา “ก้มเป็นลง” ลงเล่นกับ “วัช หาดใหญ่” ธวัช สุจริตธุระการ ที่ปราบ อินโดนีเซีย 3-2 และโค่น สิงคโปร์ ในรอบตัดเชือก 3-2 ทะลุชิงทองกับแชมป์เก่า เมียนมาร์ ที่มี ฮเต อ่อง และ มิน ซิ ทู ตุน ลงแข่งขัน ระบบ 3 ใน 5 เกม

ปรากฏว่า คู่จอมเก๋าประสบการณ์ ไม่ทำให้ทัพสอยคิวไทยต้องผิดหวัง เมื่อเฉือนชนะไปได้แบบบีบหัวใจ 3-2 เกม ใช้เวลาแข่งขันนานถึง 2 ชั่วโมง 40 นาที ซึ่งเกมนี้ไม่มีการถ่ายทอดสดกลับมาเมืองไทย

ต้องอาศัยทีวีเมียนมาร์ถ่ายทอดผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์ดูกันเอาเอง!!!

 

ทีมไทยเบิ้ลแชมป์โลกฉลองวันแม่

การแข่งขันสนุกเกอร์สมัครเล่นโลก รายการ The 2017 IBSF World 6 Reds and Team Snooker Championship ที่พีระมิด ซาห์ล ฮาชิส บีช รีสอร์ท เมืองฮูร์กาดา ประเทศอียิปต์ เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม ซึ่งมีทั้งหมด 5 รายการ ปรากฏว่า ทัพสอยคิวไทยสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ถึง 2 รายการ

ทีมหญิง 6 แดงไทย “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน กับ “แอม ร้อยครู” วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส คว้าแชมป์มาครองด้วยการเชือดคู่เต็ง 1 จากฮ่องกง คือ อึ้ง ออน ยี กับ กา ไค หวัง 3-1 เฟรม

ขณะที่ ประเภทอาวุโส “ต่าย พิจิตร” ชูชาติ ไตรรัตนประดิษฐ์ ลงแข่งกับ “เปา โพธิ์สามต้น” สุชาติ สุขเลี่ยม ไล่ทิ่ม ทีมชาติเวลส์ ที่มี “เจ้าโบโซ่” ดาร์เรน มอร์แกน อดีตมือ 8 ของโลก 5-3 เฟรม

 

“หมู” แชมป์ 6 แดงหนแรกซิวระดับประเทศ

สอยคิวแสงโสม 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทย ที่แฟชันไอส์แลนด์ เมื่อ 30 กรกฎาคม “หมู ปากน้ำ” นพพล แสงคำ นักสอยคิวมือ 62 ของโลก อดีตแชมป์เยาวชนโลก-เยาวชนเอเชีย ชิงดำกับ “กร นครปฐม” ภาสกร สุวรรณวัฒน์ อดีตแชมป์เอเชียและเยาวชนเอเชียคนแรกของไทย

หมู เช็คบิลเอาชนะคว้าแชมป์ได้สำเร็จ 8-5 เฟรม ก่อนจะเปิดเผยว่า เป็นชัยชนะที่รอคอยมาตลอด เพราะไม่เคยได้แชมป์ระดับประเทศไทยเลย ที่ผ่านมาได้แต่แชมป์สะสมคะแนน และแชมป์นี้ถือเป็นกำลังใจชั้นดี ในการเป็นแรงผลักดันการเล่นอาชีพโลกต่อไป

 

“บิ๊กสิน” ประกาศวางอำลานายกสอยคิวไทย

นายสินธุ พูนศิริวงศ์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ประกาศในงานเลี้ยงเวลคัม ปาร์ตี้ “แสงโสม 6 แดงโลก” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน ที่โรงแรม เซ็นธาราแกรนด์ ว่า ขอวางมือจากการบริหารงานนายกสมาคมกีฬาบิลเลียดของไทย ในเดือนเมษายนปีหน้า หลังจากรับใช้วงการมากว่า 30 ปี

นายกสอยคิวไทย ระบุว่า ที่ผ่านมาถือว่าทำทุกอย่างมามากแล้ว และที่ภูมิใจที่สุดก็คือ การนำกีฬาบิลเลียดสปอร์ตเข้าสู่เอเชียนเกมส์ ปี 1998 และนำ 6 แดงเข้าสู่ระดับนานาชาติ ในซีเกมส์ 2007 ก่อนจะผลักดันจนเป็นศึกชิงแชมป์โลก จัดในไทยมาถึง 9 สมัย รวมถึงการนำสนุกเกอร์สะสมคะแนนโลกมาแข่งในไทยอีกด้วย ที่สำคัญก็คือผมมีทีมงานที่ดี ทำให้ผมบริหารงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมาโดยตลอด

 

“มิงค์ สระบุรี” กับปีแห่งการแจ้งเกิด

“มิงค์ สระบุรี” ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย สาวน้อยจากสระบุรี กลายเป็นความหวังใหม่ของวงการคิวไทย เมื่อเธอแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวใน พ.ศ. นี้

ในการแข่งขันสนุกเกอร์เยาวชนโลก 2017 ที่ประเทศจีน “IBSF World Championship” วันจันทร์ที่ 17 กรกฎาคม 2017 ผงาดครองแชมป์โลกได้ถึง 2 รายการ

เริ่มจากแชมป์รุ่น U-18 ด้วยการคว่ำ “ใบพัด ศรีราชา” ศิริภาพร นวนทะคำจัน ตามด้วยการคว้าแชมป์รุ่น U-21 ปี ด้วยการเชือด เซี๊ยะ หยู่ หยิง มือชั้นดีของเจ้าภาพ 5-3 เฟรม พร้อมทำสถิติเป็นแชมป์โลกรุ่นนี้ 2 สมัยติดต่อกัน และน้องมิงค์ยังสามารถสร้างสถิติเป็นแชมป์โลกทั้ง 2 รุ่นในทัวร์นาเมนต์เดียวกันอีกด้วย

จากนั้นในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน เอเชียนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ครั้งที่ 5 ที่กรุงอาชกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน มิงค์ ต้องทำศึกสายเลือดกับ “แอม ร้อยครู” วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส เจ้าของเหรียญทองเมื่อครั้งที่แล้ว

สุดท้าย มิงค์ ออกคิวได้นิ่งกว่าก่อนจะเอาชนะ แอม ไปได้ขาดลอย 4-0 เฟรม สกอร์ 31-22, 32-30, 39-02 และ 40-33 ทำให้ มิงค์ สระบุรี คว้าเหรียญทองในระดับทัวร์นาเมนต์ใหญ่ระดับเอเชียได้เป็นครั้งแรก ในการลงแข่งขันครั้งแรก

พร้อมกับเป็นเหรียญทองแรกและเหรียญเดียวของทัพสอยคิวไทยในครั้งนี้อีกด้วย

 

บี แหลมสิงห์ มาเยือน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)