นินทาเซียน - ฉบับสุดท้าย

4 ธ.ค. 61

หลาย คนบอกใจหายเมื่อทราบว่า นิตยสารสนุกเกอร์ฉบับแรกและฉบับเดียวประกาศ เลิกกิจการ ตั้งแต่ต้นปี 2562 เป็นต้นไป..

สาเหตุก็เหมือน สื่อสิ่งพิมพ์หลายฉบับทั้ง หนังสือพิมพ์รายวัน, รายสัปดาห์และรายเดือน ต้องปิดตัวเองเหมือน ใบไม้ร่วง..

ล่าสุดใครจะคิดนิตยสารรายเดือนที่ขายดีอันดับ 1 ของประเทศ คู่สร้าง คู่สม ของเพื่อนรัก “บังเลาะห์” ดำรง พุฒตาล ยังต้องหยุดกิจการทั้งที่มี ผู้อ่านรอคอยค่อนประเทศ..

ดำรง พุฒตาล ให้สัมภาษณ์สื่อหลายฉบับที่ต้อง ปิดตัวเอง ไม่ใช่หนังสือขายไม่ได้หรือประสบภาวะขาดทุน..

สาเหตุแท้จริงคือ ผู้อ่านลดน้อยลงจาก 100 เหลือแค่ 50 ทำให้หมดกำลังใจที่จะหาเรื่องดี ๆ มีประโยชน์มาเขียนให้แฟน คู่สร้าง คู่สม ที่นั่งนับรอวันหนังสือออกวางตลาด..

เมื่อคนเสพน้อยลง คนทำก็เกิดอาการท้อ เกิดกังวลจนเป็นที่มาของ การอำลา ทั้งที่กำลังวังชายังไม่ถดถอย แต่กำลังของผู้เสพเริ่มลดถอยตาม โลกดิจิทัล..

นิตยสาร คิวทอง ก็เช่นกัน ชาตะ เมื่อเดือนสิงหาคม 2528 และเลิกรา มกราคม 2562 นับเป็นเวลาอันยาวนานกว่า 33 ปี..

ขอเท้าความถึงการกำเนิดคิวทองเมื่อ 33 ปีก่อน มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยวงการสนุกเกอร์ให้แพร่หลาย โดยมั่นใจ คนไทย มีศักยภาพที่ไม่เป็นรองชนชาติใดในโลก..

ก่อนหน้านั้นไม่มีใครยอมรับ วงการสอยคิว โดยยัดเยียดให้เป็นเกมของ พวกกุ๊ย ซึ่งผู้ปกครองจะไม่ยอมให้ ลูกหลาน เหยียบเข้าโต๊ะบิลเลียดที่ถือเป็นสถานที่ อโคจร..

แต่ใครจะคิดช่วงเวลาต่อมา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกเมื่อปี 2528 พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ พร้อมคณะกรรมการ พ.อ.อนุ รมยานนท์ เลขาฯ และ พ.ต.จารึก อารีราชการัณย์ (ผู้ช่วยเลขายศในขณะนั้น) ได้ผลักดันสนุกเกอร์-บิลเลียด เข้าแข่งขันซีเกมส์หนแรกที่ประเทศอินโดนีเซียเมื่อปี 2530..

จากนั้น การกีฬาแห่งประเทศไทยในยุคผู้ว่าการ กกท. ไพบูลย์ วัชรพรรณ ก็ประกาศรับรอง สนุกเกอร์-บิลเลียด เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาตามพระราชบัญญัติกีฬา 2528..

เมื่อสนุกเกอร์-บิลเลียด เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปทำให้ ผู้ปกครอง เริ่มหันมาสนับสนุนลูกหลานเข้ามาฝึกหัดจนทำให้ คนไทย กลายเป็นแชมป์สมัครเล่นโลก 7 คนจนถึงทุกวันนี้..

ตลอดระยะเวลากว่า 33 ปี นิตยสารคิวทอง ถือว่าทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แบบด้วยการเป็น กระบอกเสียง จนทำให้สื่อพิมพ์รายวันทุกฉบับหันมาให้ความสนใจและเสนอข่าวให้อ่านประจำ..

และนับตั้งแต่นี้ต่อไปจะไม่ได้เห็น นิตยสารคิวทอง ตามท้องตลาดหรือตามโต๊ะสนุกเกอร์ทั่วไป แต่จะเสพข่าวสารได้ทางเว็บไซต์หรือในเฟซบุ๊กเท่านั้น..๐ ดังนั้นใครที่ชอบ กีฬาสอยคิว ให้ติดตามคิวทองทางเฟซบุ๊กและเว็บไซต์ ซึ่งจะมีเรื่องราวสาระที่เป็นประโยชน์สำหรับคนรุ่นหลังได้รับรู้ต่อไป..

แชมป์ 3 ประเภทขึ้นรับรางวัล (ขวาสุด)ดาเรน มอร์แกน แชมป์ซีเนียร์, แอม ร้อยครู แชมป์หญิง,ซาง ปิงหยู๋ แชมป์ชาย 2018
แชมป์ 3 ประเภทขึ้นรับรางวัล (ขวาสุด)ดาเรน มอร์แกน แชมป์ซีเนียร์, แอม ร้อยครู แชมป์หญิง,ซาง ปิงหยู๋ แชมป์ชาย 2018

ขอบคุณ แฟน ๆ ที่ติดตามนิตยสารฉบับนี้มาเป็นเวลานานซึ่งบางท่าน สมัครเป็นสมาชิกยาวนาน 3 ปี 5 ปี โดยจ่ายเงินล่วงหน้า ซึ่งทาง กอง บก. จะคืนเงินค่าสมาชิกที่เหลือให้ทุกท่านตามที่เป็นสมาชิก..

ขอบคุณพันธมิตร ที่ช่วยสนับสนุนลงโฆษณาตั้งแต่ฉบับแรก ๆ บางรายช่วยตั้งแต่ฉบับแรก ๆ จนถึงปัจจุบัน ขอกราบขอบพระคุณอีกครั้ง..

ขอบคุณสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ที่ร่วมหัวจมท้ายตั้งแต่ยุคแรก ๆ จนถึงยุคปัจจุบันที่มี สุนทร จารุมนต์ ถือบังเหียนสมาคมฯ ยืนยันจะสนับสนุนทีมงานคิวทองแม้จะเสนอข่าวสารทางเฟซบุ๊กหรือเว็บไซต์ก็ยังเหมือนเดิม..

ขอบคุณทีมงาน จุ้ย คิวทอง, บี แหมสิงห์, อ๊อด หัวหิน, อ้ายเณร กำลังหลักสำคัญที่ช่วยปั่นต้นฉบับคนละเรื่องสองเรื่องฝ่าฟันเข็นคิวทองออกมาให้อ่านอย่างต่อเนื่อง แม้บางฉบับจะทุลักทุเลแต่ก็ฝ่าอุปสรรคมาทุกฉบับ..

ท้ายสุดขอบคุณ ทุกท่าน ที่เป็นแฟนติดตามอ่านคิวทองมายาวนาน ขอบพระคุณอย่างจริงใจอีกครั้ง และบัดนี้ถึงเวลาที่ต้องกล่าวคำว่าสวัสดีสิ้นสุดกันที 33 ปีแห่งความหลัง..

 

“คิวทอง

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 433)