ช็อกวงการสอยคิว สนุ้กโลกสั่งแบน 2 ดาวดังจากจีน หยู เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง พ่วงจอห์นสัน ห้าม ไม่มีกำหนด

24 มิ.ย. 61

ช็อกวงการสอยคิว สนุ้กโลกสั่งแบน 2 ดาวดังจากจีน หยู เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง พ่วงจอห์นสัน ห้าม ไม่มีกำหนด

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกลงดาบ “สั่งฟัน” 2 ดาวดังชาวจีน หยู  เต๋อลู่-เฉา หยู่เผิง พร้อมนักสอยคิวจากเวลส์ ข้อหาล็อกผลการแข่งขันทำให้โต๊ะพนันปั่นป่วน ตั้งกรรมการสอบพฤติการณ์ย้อนหลัง เล่นผิดปกติจริงสั่ง แบน ไม่มีกำหนด อาจจะเหมือน สตีเฟ่น ลี ที่ถูกลงโทษขั้นรุนแรงถึง 12 ปีจนบัดนี้ยังไม่พ้นโทษ

ไม่ยอมเป็น “เสือกระดาษ” เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกเอาจริงกับผู้อยากรวยทางลัด ด้วยการแทงพนันสนุกเกอร์ซึ่งถือเป็นโทษมหันต์ที่อภัยไม่ได้ โดยก่อนหน้านี้สั่งแบน อัลฟีย์ เบอร์เด้น อดีตแชมป์สมัครเล่นโลกและ สจ๊วร์ต บิงแฮม แชมป์โลกอาชีพมาแล้ว โดยล่าสุดประกาศห้าม เฉา หยู่เผิง ดาวรุ่งจากจีนมืออันดับ 38 โลกและ หยู เต๋อลู่ มืออันดับ 43 พร้อมนักสอยคิวจากเวลส์ เดวิด จอห์นสัน ในข้อหาล็อกผลการแข่งขัน โดยถูกจับได้ว่าแทงพนันฝ่ายตรงข้ามซึ่งถือเป็นโทษร้ายแรงเท่ากับเป็นการ “ล้มคิว” ซึ่งผิดกับ สจ๊วร์ต บิงแฮม ที่โดนลงโทษแค่ 6 เดือนเพราะพนันตัวเอง

การสั่งแบน 2 มืออันดับโลกจากจีนเป็นเพราะได้รับการร้องเรียนจาก โต๊ะพนันที่ถูกกฎหมายของอังกฤษว่า พฤติการณ์ 2 นักกีฬาน่าสงสัยอย่างมาก เพราะหลายรายการที่มีการทุ่มแทงฝั่งตรงข้ามผิดปกติถึงกับ ทางโต๊ะพนันต้องปิดรับแทงโดย เฉา หยู่เผิง ถูกตั้งข้อสงสัย 3 รายการในปี 2016 ซึ่งทางคณะกรรมการสอดส่องพฤติการณ์นักกีฬาได้เรียกตัว นักสอยคิวจีน มาให้ปากคำแต่ นักกีฬา ไม่ให้ความสนใจ จึงต้องตัดสินไปตามเหตุการณ์ ส่วน หยู เต๋อลู่ หนักหน่อยเพราะในปี 2015 ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเล่นไม่จริงถึง 5 รายการ โดยสมาคมสนุกเกอร์โลก WPBSA ได้สอดส่องและติดตามการแข่งขันตลอดและลงมติว่า หยู เต๋อลู่ เล่นไม่เต็มฝีมือจริง จึงได้เรียกตัวมาสอบสวน แต่นักกีฬาไม่ยอมให้ความกระจ่างจึงต้องใช้มาตรการเด็ดขาดโดยการ แบน นักสนุกเกอร์จากจีนทั้ง 2 คนแบบไม่มีกำหนด รวมทั้ง เดวิด จอห์นสัน นักสนุกเกอร์อาชีพจากเวลส์ที่ถูกสอบสวนเช่นกัน เพราะในปี 2016 มีหลายรายการที่ส่อเค้าว่า เล่นไม่จริง โดยสมาคมสนุกเกอร์โลกเปิดโอกาสให้ 3 นักกีฬาต้องโทษยื่นอุทธรณ์ได้