สมาคมสนุกเกอร์โลกเข้มงวดผู้ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ หากแข่งน้อยรายการจะถูกคัดชื่อออกจากทำเนียบ

9 ก.พ. 61

สมาคมสนุกเกอร์โลกเอาจริงกับนักกีฬาที่ได้สิทธิ์เล่นอาชีพ 2 ปี มาแข่งบ้างหยุดบ้างทำให้เสียโปรแกรม จะมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมเพื่อตัดสิทธิ์ โดยยอมรับสาเหตุมาจาก สมาคมฯ ไม่ได้เก็บค่าสมัครเหมือนก่อน จึงมีผู้สมัครแข่งขันเกินโควตา

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสมาคมสนุกเกอร์อาชีพโลกเปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแข่งขันสนุกเกอร์อาชีพกว่า 20 รายการต่อปี จึงทำให้มีผู้เล่นมากขึ้น แต่น่าเสียดายที่หลายรายการมีชื่อนักกีฬาลงแข่งขันแต่ไม่ได้มา ทำให้โปรแกรมการแข่งขันไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งบางรายการต้องเลิกเร็วเนื่องจากมีการ บายหรือวอล์คโอเวอร์มากขึ้น ดังนั้นจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อหาทางแก้ไขต่อไป อาจจะเอาผิดกับนักกีฬาที่ได้สิทธิ์แล้วไม่มาแข่งขัน หรือบางรายมีชื่อแข่งแต่พอถึงวันจริงกลับหายหน้าไปเฉย ๆ โดยสังเกตจากระยะหลัง ๆ มีการถอนตัวมากขึ้นโดยไม่ได้แจ้งสาเหตุ ส่วนรายของ มาร์ค อัลเลน ที่ต้องถอนตัวจากการแข่งขันแชมเปี้ยนลีก 2018 กรุ๊ป 4 ระหว่างวันที่ 10-11 ม.ค. เป็นเหตุสุดวิสัยและเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจ เพราะลูกชายเกิดป่วยกะทันหันจึงต้องถอนตัว ทั้งที่เพิ่งจะลงสนามแค่นัดเดียว

ประธานสนุกเกอร์โลกยังกล่าวอีกว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้มีนักกีฬาแข่งขันมากจนเกินโควตาสาเหตุมาจาก สมาคมฯ ไม่ได้เก็บค่าสมัครเหมือนก่อน ซึ่งผู้สมัครทุกคนต้องเสียรายการละ 200-500 ปอนด์ แต่ช่วงหลังสมาคมฯ มีรายได้เพิ่มมากขึ้นจึงยกเลิกการเก็บค่าสมัคร ทำให้ใครต่อใครก็อยากจะแข่งขันเพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย สำหรับนักสนุกเกอร์ที่มีชื่อลงแข่งขันแล้วขาดหายไปเฉย ๆ จะถูกพิจารณาคัดชื่อออก เพราะถือว่าไม่ให้ความสำคัญกับรายการระดับโลก

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 423)