จีนทำสถิติคนดูสนุกเกอร์มากไม่แพ้กีฬาชนิดอื่น นัด “เหลียง-เฉา” เข้าชิงฯ แฟนตามชมเกินร้อยล้าน

8 ม.ค. 61

ถือเป็นประวัติศาสตร์วงการกีฬาจีน ที่มีแฟนสนุกเกอร์ติดตามชมนักกีฬาตัวเองเข้าชิงชนะเลิศกว่า 500 ล้านคน ในนัดที่ ติง จุ้นฮุย-เหลียง เหวินโป๋ คว้าแชมป์โลกประเภททีม “คิงส์คัพ” ด้วยการเฉือนอังกฤษที่มี จัดด์ ทรัมป์-แบรี่ ฮอว์กินส์ เฉียดฉิวเมื่อ 9 ก.ค. และล่าสุดหลายล้านคนที่ตามเชียร์ เฉา หยู่เผิง ชิงกับ นีล โรเบิร์ตสัน โดยนำ 8-4 ต้องการอีกเฟรมเดียว แต่นักสอยคิวจีนพลาดอดแชมป์ท่ามกลางความผิดหวังของแฟนสนุกเกอร์

การแข่งขันสนุกเกอร์ที่กำลังเป็นที่นิยมมากที่สุดของชาวจีน ได้ถูกบันทึกมีผู้เข้าชมการแข่งขันรายการสนุกเกอร์ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์คัพ” ที่จีนนำไปจัดเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา โดยเป็นการแข่งขันประเภททีมมีแข่ง 23 ชาติจำนวน 24 ทีมโดย เจ้าภาพ ได้สิทธิ์ส่ง ทีมเอและบี ซึ่งปรากฏว่า ทีมจีนเอ เฉือนชนะไทยในรอบรองชนะเลิศ 4-2 เข้าชิงฯ กับอังกฤษที่มี จัดด์ ทรัมป์และ แบรี่ ฮอว์กินส์ ซึ่งวันชิงชนะเลิศ 9 ก.ค. มีการถ่ายทอดสดไปทั่วเมืองจีนปรากฏว่า มีผู้ชมมากที่สุดถึงกว่า 100 ล้านคน เพราะเจ้าภาพซึ่งนำโดย ติง จุ้นฮุย กับ เหลียง เหวินโป๋ เข้าชิงฯ และเป็นฝ่ายเอาชนะทีมอังกฤษพร้อมคว้าเงินรางวัล 200,000 ดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 6,400,000 บาท โดยทีมอังกฤษได้เงินรางวัล 3,200,000 บาทส่วนทีมไทยที่นำโดย เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก) นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ) ได้เงินรางวัล 1,920,000 บาท ซึ่งถือเป็นประวัติการณ์ที่แฟนกีฬาชาวจีนให้ความสนใจกับการถ่ายทอดสดสนุกเกอร์นัดนี้มากสุด

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. แฟนสนุกเกอร์ชาวจีนได้ชมการถ่ายทอดสด สนุกเกอร์สกอตติช โอเพ่น จากประเทศสกอตแลนด์ โดยเป็นนัดชิงชนะเลิศระหว่าง เฉา หยู่เผิง ดาวรุ่งของจีน เจอกับอดีตแชมป์โลกออสเตรเลีย นีล โรเบิร์ตสัน ซึ่งก่อนการแข่งขันถึงแม้ เฉา หยู่เผิง จะเอาชนะ จัดด์ ทรัมป์ แต่บ่อนพนันถูกกฎหมายก็ยังให้เป็นรอง นีล อยู่มาก ดังนั้นแฟนสนุกเกอร์จีนจึงติดตามชมการถ่ายทอดสดโดยช่วง 8 เฟรมแรก เฉา นำ 5-3 และนำ 8-4 ต้องการเฟรมเดียวจะคว้าแชมป์แต่ นีล ก็กวาดทีละเฟรมจนชิงกันเฟรมสุดท้าย ก่อนอดีตแชมป์โลกแซงเข้าป้ายชนะ 5 เฟรมรวด 9-8 ท่ามกลางความผิดหวังของแฟนสนุกเกอร์ชาวจีนที่ติดตามชมการถ่ายทอดสดนัดนี้ แต่เป็นช่วงดึกจึงมีแฟน ๆ เข้าชมไม่มากเท่าที่ควร หลังจากพลาดแชมป์แรกในชีวิต เฉา หยู่เผิง ถึงกับนั่งคอตก ซึ่งตนเองออกมายอมรับ ช่วงท้าย ๆ เล่นผิดพลาดบ่อยมาก ทั้งที่บางลูกบางช็อตไม่น่าจะพลาด จากการพ่ายแพ้หนนี้ถือเป็นบทเรียนที่ต้องจดจำไปชั่วชีวิตหลังจากที่ทำ แม็กซิมั่มเบรก เป็นครั้งแรก 147 แต้ม มีความมั่นใจสูงที่จะเข้าชิงชนะเลิศและก็ทำได้ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อกลับเมืองจีนคงต้องซ้อมให้หนักกว่านี้ เพื่อมุ่งมั่นจะเข้าชิงชนะเลิศรายการใดรายการหนึ่งอีกครั้ง ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีโอกาสหรือไม่ เพราะการเข้าถึงรอบชิงฯ หากเล่นไม่พิเศษจริง ๆ เป็นเรื่องที่ยากมาก

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 422)