WPBSA สั่งแบน เจมี่ โจนส์ ไม่มีกำหนด ข้อหาจ้างวานล้มสนุ้ก เรื่องเกิดเมื่อ 2 ปีก่อน เดวิด จอห์น ล้มให้ แกรม ด็อตต์ รายการอินเตอร์ฯ

14 พ.ย. 61

สมาคมสนุกเกอร์โลกเอาจริงผู้เกี่ยวข้องกับการ ล็อกผลแข่งขัน ล่าสุดลงโทษนักสอยคิวดังชาวเวลช์ เจมี่ โจนส์ ข้อหาจ้างวาน เดวิด จอห์น ล้มให้ แกรม ด็อตต์ รายการใหญ่อินเตอร์เนชันแนลเมื่อปี 2016 ที่เมืองเพรสตัน ตามคำร้องของโต๊ะพนัน ก่อนได้ความจริงใช้เวลาถึง 2 ปี โดยเปิดโอกาสให้ โจนส์ แก้ข้อกล่าวหา หากฟังไม่ขึ้นจะถูกแบนยาวไม่มีกำหนด จนกว่าจะเปิดเผยมีใครอยู่เบื้องหลัง

สืบเนื่องจากโต๊ะพนันถูกกฎหมายในอังกฤษและประเทศใกล้เคียง ได้ทำเรื่องฟ้องไปยังสมาคมสนุกเกอร์โลก WPBSA เนื่องจากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เกิดมีการล็อกผลแข่งขันกันอย่างเปิดเผย ทำให้โต๊ะพนันต้องปิดทำการเนื่องจากมีผู้แทงพนันเจาะจง แทงฝ่ายชนะจนผิดสังเกต ถึงขั้นต้องปิดการแทงหลายครั้ง ซึ่งผลออกมาเป็นไปตามที่มีผู้แทงพนันไว้จำนวนมาก ทำให้โต๊ะพนันต่างประสบปัญหาเรื่องขาดทุนย่อยยับ จึงขอให้ทางสนุกเกอร์โลกช่วยสอบสวน โดยได้แจ้งคู่ที่น่าสงสัยให้ WPBSA รับทราบไว้แล้ว ซึ่งในเวลาต่อมา นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์โลกได้มอบหมายให้อดีตนายตำรวจซึ่งเป็นรองประธานสนุกเกอร์โลก นายไนเจล มอเรอร์ เป็นประธานสอบสวนนักสนุกเกอร์ตามรายชื่อที่ บ่อนพนันแจ้งมา ซึ่งปรากฏว่ามีหลายคนที่ต้องสงสัยและถูกลงโทษจนเป็นข่าวฮือฮาเมื่อสองเดือนก่อนคือ นักสนุกเกอร์จีน เฉา หยู่เผิง และ หยู เต๋อลู่ ได้ถูกลงโทษห้ามลงแข่งขันโดยไม่มีกำหนด เนื่องจากสืบทราบว่าในปี 2015-2016 ทั้ง เฉาและหยู มีพฤติการณ์น่าสงสัยในเกมแข่งขันที่แพ้ให้แก่คู่ต่อสู้ และที่สำคัญมีการ แทงพนันแบบถล่มทลายจนนำมาสู่การสอบสวนและพบความจริง

 

ล่าสุดรองประธานสนุกเกอร์โลก ไนเจล มอเรอร์ ได้สอบสวนกรณี เดวิด จอห์น แพ้ แกรม ด็อตต์ รายการอินเตอร์เนชันแนลเมื่อปี 2016 เพราะการแข่งขันนัดนั้นมีเงินหมุนสะพัดในบ่อนพนันมากสุด โดยมีผู้ทุ่มแทง แกรม ด็อตต์ ชนิดที่ต่อทุกราคาจนบ่อนต้องปิดรับแทง และผลแข่งขันก็ออกมาตามที่มีผู้แทงถูก และในเวลาต่อมามีการพาดพิงยอดฝีมือชาวเวลช์ เจมี่ โจนส์ มืออันดับ 39 โลก วัย 34 ปี โดยกล่าวว่า โจนส์มีส่วนรู้เห็นในเกมแข่งขัน โดยมีการซัดทอดถึงผู้จ้างวานพร้อมระบุ เจมี่ โจนส์ เป็นผู้ติดต่อ เดวิด จอห์น ดังนั้นสมาคมสนุกเกอร์โลกจึงมีคำสั่งห้าม เจมี่ โจนส์ ลงแข่งขันทุกรายการตั้งแต่รายการใหญ่อินเตอร์เนชันแนลเป็นต้นไป แต่ก็ยังเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหานำหลักฐานมายืนยันไม่ได้กระทำความผิด แต่หากยอมรับมีการจ้างวานเกิดขึ้นจริงก็ต้องสาวต่อถึงผู้อยู่เบื้องหลัง หากนำมาเปิดเผยให้สังคมรับรู้โทษก็จะบรรเทาลง แต่อย่างไรก็ตามรองประธานสนุกเกอร์โลกกล่าวว่า ไม่ใช่เฉพาะรายของ เดวิด จอห์น ที่ล้มคิว ยังมีนักสนุกเกอร์อีกหลายคนที่อยู่ในขั้นสงสัย ซึ่งมีทั้งมืออันดับต้น ๆ ของโลก รวมถึงนักสนุกเกอร์จากเอเชียด้วย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)