นายกฯ สุนทรสั่งเก็บตัว 4 สาวซ้อมหนัก เตรียมชิงแชมป์โลกที่เมียนมาร์ IBSF ให้รางวัลสูง แชมป์รับครึ่งล้าน ประเภทหญิงมีโอกาสมาก

9 พ.ย. 61

สุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เตรียมส่งนักกีฬาทุกประเภทลงชิงแชมป์โลกระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. ที่ประเทศเมียนมาร์ โดยตั้งความหวังสูงที่ประเภทหญิง ส่วนประเภทชายส่งอดีตมืออาชีพ แมน-กร นครปฐม ส่วนบิลเลียดขอแค่เข้ารอบลึก โดยแอบหวังประเภทซีเนียร์ที่มีอดีตแชมป์ 3 ปีซ้อน หยิก สำโรง นำทีม

นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย นายสุนทร จารุมนต์ จัดชุดใหญ่ส่ง นักสอยคิว ร่วมการแข่งขันบิลเลียด-สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ ได้กำชับเลขาธิการนายพัสสพงศ์ พิทักษ์พูลสิน ทำการเก็บตัวฝึกซ้อมนักกีฬา 4 ประเภทที่จะไปชิงแชมป์โลกที่เมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 12-27 พ.ย. 2561 โดยนักกีฬา 4 ประเภทประกอบด้วย 2 อดีตนักสนุกเกอร์อาชีพ แมน นครปฐม-กร นครปฐม ซึ่งเป็นนักสนุกเกอร์ที่ดีที่สุดในช่วงนี้ ประเภทบิลเลียดส่ง 3 คนคือ รมย์ สุรินทร์-วัช หาดใหญ่ และได้เลือกนักสนุกเกอร์ที่ทำแม็กซิมั่มเบรกในการแข่งขันไทยแลนด์แรงกิ้ง ตูน วัดด่าน ซึ่งมีฝีมือเชิงบิลเลียด หากเร่งฝึกการใช้ระบบ ท็อปเทเบิลเหมือน รมย์-วัช เชื่อว่าโอกาสเข้ารอบลึก ๆ มีสูงมาก เพราะหัวใจของบิลเลียดคือลูกตบหลัง หากได้มือสนุกเกอร์มาฝึกจริงจังจะได้ชัยชนะง่ายขึ้น สำหรับประเภทซีเนียร์สมาคมฯ เจาะจงอดีตแชมป์โลกซีเนียร์ 3 สมัย พิสิษฐ์ จันทร์ศรี (หยิก สำโรง) ที่จะควงคู่ สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง (ขวัญ สระบุรี) ซึ่งโอกาสเข้าชิงฯ มีสูง แต่ต้องดูคู่แข่งขันจะมีใครตกจากมืออาชีพแล้วหันมาแข่งสมัครเล่นหรือไม่

สำหรับประเภทหญิงสมาคมฯ มั่นใจสูงสุดเพราะเรามีแชมป์โลก 3 ปีซ้อนอายุต่ำกว่า 18 ปี ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (มิ้งค์ สระบุรี) และอดีตแชมป์โลกอายุไม่เกิน 21 ปี ศิริภาพร นวนทะคำจัน (ใบพัด ศรีราชา) และมีอดีตแชมป์โลกประเภทคู่ วรัตน์ฐนัน ศุภ์กฤศธเนส (แอม ร้อยครู) รวมถึงดาวรุ่งดวงใหม่ พลอย ขอนแก่น ที่ไปฝึกซ้อมอยู่อังกฤษกว่า 2 เดือนและลงแข่งขันรายการยูเค แชมเปียนชิพประเภทหญิงที่นั่น

นายกสมาคมสอยคิวกล่าวอีกว่า รายการนี้มีความมั่นใจ ประเภทหญิง มีโอกาสคว้าแชมป์โลกสูง เพราะทีมไทยเคยผ่านรายการใหญ่เช่นนี้มาหลายครั้ง ซึ่งล่าสุด แอม ร้อยครู ฝีมือพัฒนาขึ้นมาก สามารถเอาชนะผู้ชายมือระดับประเภทดิวิชั่น 2 หลายคน และการคัดเลือกทีมชาติที่มี 5 สาวลงแข่งขัน แอม ร้อยครู เอาชนะได้ทุกคน แต่การชิงแชมป์โลกหนนี้มีกระดูกชิ้นโตคือ อึ้ง ออนยี (ฮ่องกง) ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกหลายสมัย นอกจากนี้ยังมีอินเดียซึ่งถือว่าน่ากลัวไม่แพ้กัน แต่ล่าสุด สาวจีน ไป่ หยู่ลู่ สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการปราบแชมป์โลก มิ้งค์ สระบุรี ในรอบรองฯ และเอาชนะ อึ้ง ออนยี คว้าแชมป์เอเชียน วูเมน 2018 ในการแข่งขันรายการอินวิเตชันที่ฮ่องกงเมื่อ 20-21 ต.ค. ที่ผ่านมา ดังนั้นการไปชิงแชมป์โลกหนนี้จึงต้องทำการเก็บตัวฝึกซ้อมจริงจัง แม้จะเป็นระยะสั้นแต่ยังดีกว่าปล่อยให้แต่ละคนฝึกซ้อมกันเอง

สำหรับการแข่งขันหนนี้ เมียนมาร์ จัดเป็น 2 ช่วง 12-18 พ.ย. แข่งชิงแชมป์โลกบิลเลียดซึ่งจัด 2 ประเภทคือ 150 แต้มกับจับเวลา จากนั้น 19-27 พ.ย. แข่งขันสนุกเกอร์ 3 ประเภททั้งชาย-หญิงและซีเนียร์พร้อมกัน โดยให้เงินรางวัลสูงกว่าทุกครั้งคือ แชมป์โลกบิลเลียดรับ 8,000 เหรียญสหรัฐประมาณ 256,000 บาท ทั้งประเภท 150 แต้มและจับเวลา ประเภทหญิงชนะเลิศรับ 6,000 เหรียญสหรัฐ 192,000 บาท รางวัลเบรกสูง 200 เหรียญ 6,400 บาท ประเภทชายเงินรางวัลแชมป์ 16,000 เหรียญหรือ 512,000 บาท โดยให้เบรกสูง 500 เหรียญ 16,000 บาท และแชมป์ซีเนียร์รับ 8,000 เหรียญ 256,000 บาทและเบรกสูง 300 เหรียญ 9,600 บาท โดยแข่งขันที่โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)