ฮือฮา “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ มาไทยนั่งสมาธินาน 3 เดือน แต่จนบัดนี้ยังไม่กำหนดชัดเจนมาเมื่อใด สงสัยข่าวโคมลอย

2 พ.ย. 61

โลกโซเชียลแทบถล่มเมื่อ “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน ทวีตข้อความส่วนตัวประกาศมาเมืองไทยเพื่อ นั่งสมาธิ โดยขอวางคิวนาน 3 เดือน โดยเชื่อ พุทธศาสนาจะช่วยทำให้จิตใจมั่นคงเหมือนที่ยอดนักกอล์ฟโลก ไทเกอร์ วูดส์ แต่คงไม่ถึงขั้น บวชเป็นพระภิกษุ ซึ่งข่าวดังเริ่มเงียบยังไม่มีวี่แววชัดเจนมาเมื่อใด สงสัยจะเป็นข่าวโคมลอย

เมื่อปลายเดือนกันยายน โลกโซเชียลแทบถล่มทลายแชมป์โลก 5 สมัย “เดอะร็อกเก็ต” รอนนี่ โอซุลลิแวน ประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวจะมาเมืองไทยและพักนาน 3 เดือน เนื่องจากเลื่อมใสในพุทธศาสนา ขอศึกษาธรรมะเพื่อทำให้จิตใจดีขึ้น โดยเชื่อว่าจะทำให้ สมาธิมั่นคง ในการตัดสินใจทำอะไรจะดีขึ้น เหมือนอย่างยอดนักกอล์ฟลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ไทเกอร์ วูดส์ ที่เลื่อมใสในพุทธศาสนาจนประสบความสำเร็จในชีวิตมาแล้ว การประกาศมาเมืองไทยนาน 3 เดือนสร้างความฮือฮาให้กับวงการสอยคิวทั่วโลก เพราะนั่นหมายถึง รอนนี่ จะต้องวางคิวไม่ลงแข่งขันในช่วงเวลาที่อยู่ในเมืองไทย ซึ่งจะส่งผลให้โปรแกรมแข่งขันหลายรายการในช่วงนั้น กร่อยลงทันทีที่ไม่มี รอนนี่ โอซุลลิแวน ซึ่งเรื่องนี้หนังสือพิมพ์เดอะมิเรอร์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในอังกฤษได้บุกสัมภาษณ์ “เดอะร็อกเก็ต” อย่างละเอียดโดยได้ระบุว่า รอนนี่มีจุดประสงค์อยากมาเมืองไทยจริง เพื่อสงบจิตใจ เพราะระยะหลังมีอารมณ์ว้าวุ่นจนแทบควบคุมไม่ได้ จึงอยากมาไทยเพื่อศึกษาธรรมะและทำสมาธิให้ดีขึ้น ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการเล่นสนุกเกอร์ด้วย

รอนนี่ โอซุลลิแวน ยังพูดถึงอดีตตัวเองในสมัยวัยรุ่นเคยหมกมุ่นกับยาเสพติด เคยทำร้ายนักข่าวที่เข้ามาเซ้าซี้ซักถามหลังจากแพ้เกมแข่งขัน ด้วยการใช้หัวโขก และเคยพังข้าวของเครื่องใช้ในห้องส่วนตัวนักกีฬา และร้ายสุดเคยติดเหล้าขนาดหนักจนเป็นโรคซึมเศร้าในเวลาต่อมา และเมื่อเดือนเมษายนในนัดชิงแชมป์โลกรอบ 16 คน เกิดเดินกระทบไหล่คู่แข่งขัน อาลี คาร์เตอร์ ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นการเจตนา ในขณะที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกและคนไทยได้ชมอยู่ด้วย ซึ่งยอมรับว่าไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้

ส่วนที่มีข่าวว่า รอนนี่ จะมาบวชในเมืองไทย เรื่องนี้เจ้าตัวเปิดเผยแค่อยากมาถือศีลทำสมาธิเท่านั้น เพราะการบวชเป็นเรื่องใหญ่และยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก เพราะกฎระเบียบในการบวชพระมีปัญหาสำหรับชาวต่างชาติ ดังนั้นเรื่องของการบวชพระจึงยังไม่คิดในตอนนี้ แต่อย่างไรก็ตามยังให้ความศรัทธาต่อพุทธศาสนา เพราะการได้มาไทยเมื่อหลายเดือนก่อนมีโอกาสได้เรียนรู้พุทธศาสนา ทำให้เกิดศรัทธาจนอยากจะมาใช้ชีวิตในไทยนาน ๆ ส่วนเรื่องการแข่งขันสนุกเกอร์ในฤดูกาลนี้ผ่านไป 5 รายการ แต่ตนเองเพิ่งลงแข่งแค่รายการเดียว อิงลิช โอเพ่น ส่วนรายการสะสมคะแนนรายการต่อไป 12-18 พ.ย. นอร์ธเทิร์นไอร์แลนด์ โอเพ่น 27 พ.ย.-9 ธ.ค. ยูเคแชมเปียนชิพ รวมถึง สกอตติช โอเพ่นและเยอรมัน มาสเตอร์ 10-21 ธ.ค. ยังอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะลงแข่งขันรายการใดบ้าง “เดอะร็อกเก็ต” เปิดเผยในตอนท้าย

สำหรับแฟนสนุกเกอร์ชาวไทยที่ชื่นชอบฝีมือ รอนนี่ โอซุลลิแวน ต่างติดตามข่าวสารว่า รอนนี่จะมาเมื่อใด แต่ข่าวเงียบหายโดยเฉพาะหลัง รอนนี่ แพ้ มาร์ค เดวิส รอบตัดเชือกอิงลิช โอเพ่น เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา ซึ่งสาเหตุมาจากในรอบ 8 คนเอาชนะ หลัว หงห้าว แต่มีลูกปัญหาทำฟาวล์ที่เจ้าตัวเล่นต่อจนชนะเด็กจีนและถูกวิจารณ์หนักในโลกออนไลน์ ส่งผลให้แพ้ มาร์ค เดวิส เพราะไม่มีสมาธิเล่น ส่วนเรื่องนั่งสมาธิในเมืองไทยตามที่เจ้าตัวโพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัวจนบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 432)