นินทาเซียน เดือนสิงหาคม

6 ส.ค. 61

วัน เวลาไม่เคยหยุดนิ่งรอใคร จากวันนั้นถึงวันนี้ 21 ปีเต็มในการจากไปของคนที่ “ปิดทองหลังพระ” ธนิต ตันติเมธ เจ้าของอาคารมิตรเดือนเด่น ย่านประตูน้ำที่ นักสนุกเกอร์ดัง หลายคนเคยอยู่ในการอุปการะ..

ป๋าธนิต ตันติเมธ เสียชีวิตด้วยโรคฮิตหัวใจล้มเหลวฉับพลันเมื่อ 16 ส.ค. 2540 ซึ่งเป็นปีที่ คนไทยทั่วประเทศต่างทุกข์ระทมเพราะ ต้มยำกุ้ง..

เด็กรุ่นหลังหากไม่เข้าใจ ต้มยำกุ้ง ทำให้ประเทศไทยแทบล่มสลายเพราะเหตุใด ลองถามคนที่อายุ เลข 6 จะได้คำตอบ.

21 ปีแห่งความหลัง “คิวทอง” เขียนเกริ่นเพื่อรำลึกถึง พระคุณ ไว้ในบทนำหน้าแรกก็เพื่อให้ คนรุ่นหลัง ได้รู้ว่าในกลุ่ม เสือ สิงห์ กระทิง แรด ยังมีคนมีน้ำใจที่ทุ่มเทเพื่อสนุกเกอร์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน..

ความดีของ ป๋าธนิต จริงเท็จยังไงใครเจอ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-เป้า ศิษย์ฉ่อย-หนู ดาวดึงส์-รมย์ สุรินทร์-ชัย ลำพูน-เสือ ทองราชา-ช้าง ป่าโมก-เต่า หลังสวน หรือหากไม่แน่ใจลองจุดธูปถาม เซียนกิ๊ด นครสวรรค์-เซียนตา ลพบุรี-เซียนเง็ก อ่างทอง-เซียนโก๊ะ อยุธยา-เซียนตึ๊ก โคราช-เซียนบัติ หัวตะเข้-เซียนจั๊ว แปดริ้ว ก็คงได้คำตอบเหมือนกับคนที่ ยังมีชีวิตอยู่..

ในช่วงอาคารมิตรเดือนเด่น ประตูน้ำ ซึ่งเป็นสโมสรแห่งแรกที่มีการแข่งขัน ถ่ายทอดสดทาง ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ที่มี ดำรง พุฒตาล เจ้ากี้เจ้าการนำทีมถ่ายทอดเป็นประจำทุกเดือน..

ดังนั้นเมื่อถึง 16 ส.ค. ต้องนึกถึง ท่านผู้นี้ ที่ทุ่มทั้งกำลังทรัพย์ กำลังใจส่งนักกีฬาไปแข่งขันทั่วโลก ไม่ว่ารุ่นเล็กรุ่นใหญ่จะใกล้หรือไกล ป๋าธนิต ตันติเมธ ควักลูกเดียวเพื่อหน้าตาของ คนไทย..

และหากไม่ลืมหรือติดธุระสำคัญ คิวทอง จะไปคารวะท่านผู้นี้ถึง สุสานฮั่งกัง จังหวัดสระบุรีในวันที่ 16 ส.ค. และที่จำได้แม่นก็เพราะต้องรีบหาตั๋วเครื่องบินกลับจากสาธารณรัฐไอร์แลนด์หลังทราบการเสียชีวิต ในขณะที่ นำนักกีฬา ไปชิงแชมป์โลก โดยปล่อยให้ นายกฯ สุนทร จารุมนต์ เป็นผู้ดูแล..

ป๋าธนิต เสียชีวิตวันเดียวกับนักร้องชื่อกระฉ่อนโลก เอลวิส เพรสลีย์ และราชาเพลงลูกทุ่งไทย สุรพล สมบัติเจริญ ซึ่งรายหลังถูกลอบยิงเสียชีวิตขณะนำวงดนตรีไปเล่นที่นครปฐมเมื่อปี 2511..

ผ่านเรื่องเศร้าก็ถึงเรื่องดี 1-5 ส.ค. แฟนสนุกเกอร์จะได้ชมศึก แสงโสม 6 แดงชิงแชมป์ประเทศไทยที่จะมีขึ้น ณ ห้องไอส์แลนด์ ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทราโดย ทรู วิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้ชมวันละ 3 เวลา 13.30, 15.30 และ 17.30 น...

รายการนี้มีผู้แข่งขัน 32 คนมีทั้งรุ่นเดอะอายุเกิน 50 ปีที่เรียกกันว่า “เสือเฒ่า” มี 3 ราย รมย์ สุรินทร์ 56 ปี ต่าย พิจิตร 55 ปีและ เต่า หลังสวน 53 ปี ส่วนที่อายุน้อยจัดอยู่ในประเภทวัยเอ๊าะ น้อยสุดคือ โฟน เนวาด้า วัยแค่ 19 กะรัตสู้กับมือ รุ่นพ่อ..

และในวันปิดการแข่งขัน “นายกป้ายแดง” สุนทร จารุมนต์ เชิญมือดีในอดีตเจ้าของฉายา “ปลัดหนุ่ย ชุมแพ” ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มาเป็นประธานแจกรางวัลเพื่อรำลึกความหลังในยุคที่ หนุ่ย ชุมแพ ดังเป็นพลุเมื่อ 30 ปีที่ผ่านมา..

รายการแสงโสม 6 แดงประเทศไทย ปีนี้จ่ายเงินรางวัลงามถึง 600,000 บาท แชมป์รับ 200,000 รองแชมป์ 80,000 เข้ารอบ 4 คน 40,000 แม้แต่คนที่ตกรอบแรกยังรับ 5,000 บาท..

แต่ความสำคัญไม่ใช่อยู่ที่ เงินรางวัล แต่อยู่ที่แชมป์จะได้สิทธิ์ลงแข่งขัน 6 แดงชิงแชมป์โลก 2018 มีโอกาสได้ดวลฝีมือกับแชมป์โลก มาร์ค วิลเลียมส์, มาร์ค เซลบี้, ติง จุ้นฮุย ซึ่งมากันครบ กำหนดดวลคิว 3-8 ก.ย. ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว..

และในวันอังคาร 7 ส.ค. จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเวลา 10.30 น. ณ ห้องบอลรูมซี เซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยจะมีผู้ใหญ่จากวงการกีฬามาร่วมงานพร้อมเจ้าของรายการสปอนเซอร์ใหญ่ บริษัทไทยเบฟฯ ซึ่งส่งผู้บริหารระดับสูง สุรพล อุทินทุ มาร่วมงาน..

เงินรางวัลในการจัดศึก 6 แดงโลกต้องใช้ถึง 10 ล้านบาท โดยแชมป์รับ 3,500,000 บาท รองแชมป์ 1,300,000 บาท ซึ่งผู้เข้ารอบ 32 จะมีเงินรางวัลกลับบ้านทุกคน ถึงตกรอบแรกก็ได้เงิน 50,000 บาท..

ส่วนสนุกเกอร์โลกเริ่มแล้ว รายการใหญ่เวิลด์ โอเพ่น รอบ 64 คน ที่จีนซึ่งมี 4 นักกีฬาไทยลงแข่งขันโดย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ต้องเล่นรอบแรก 128 คนเพราะเจ้าภาพยกมาแข่งที่จีนเพื่อให้แฟน ๆ ชื่นชมฝีมือ ติง จุ้นฮุย..

ส่วนที่ผ่านรอบคัดเลือกมาเล่น รอบ 64 คนเจอของแข็งทุกคน ซันนี่ อาร์แบค เจอ แบร์รี่ ฮอว์กินส์, เอฟ นครนายก พบ สตีเฟ่น แม็กไกวร์ ยกเว้น หมู ปากน้ำ เจอเบาหน่อย ป๋าร็อด ลอว์เลอร์ แต่จะประมาทไม่ได้ มีสิทธิ์หงายหลังกลับมา..

ดังนั้นใครที่เป็นแฟนสนุกเกอร์ติดตามเชียร์ ทรู วิชั่นส์ ถ่ายทอดสดให้ชมตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงดึก วันละ 3 เวลาเพราะ จีนกับไทย เวลาห่างกันแค่ชั่วโมงเดียว ใครดูรายการนี้ไม่ต้องนอนดึกเหมือนทุกครั้ง..

ฉบับนี้ คิวทอง ว่าการแทน จุ้ย คิวทอง ซึ่งติดภารกิจอยู่ต่างประเทศไว้เดือน กันยายน ค่อยพบเจ้าของสัมปทานเหมือนเดิม สวัสดี.

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 429)