สนุกเกอร์ยุโรปขานรับ WPBSA ผลักดันแข่งโอลิมปิก เจสัน เฟอร์กูสัน มั่นใจภายใน 8 ปี ได้แข่งขันชัวร์

6 พ.ย. 60

ประธานกีฬาบิลเลียด-สนุกเกอร์ยุโรป ขานรับสนุกเกอร์อาชีพโลกในการผลักดันสอยคิวเข้าแข่งขันโอลิมปิก โดยประธานสนุกเกอร์โลกยืนยันภายใน 8 ปีต้องบรรจุในโอลิมปิกแน่นอน ขณะนี้ทั่วโลกสนับสนุนเต็มที่ โดยโอลิมปิกแต่ละชาติช่วยสนับสนุนเพื่อบรรจุเป็นกีฬาในโอลิมปิกต่อไป

มร.แม็กซิม คาสซิส ประธานสมาพันธ์สนุกเกอร์ยุโรป EBSA ให้การยืนยันสนับสนุนองค์กรสนุกเกอร์ใหม่ World Snooker Federation (WSF) ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่กรุงโลซานน์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยอยู่ในเครือของสหพันธ์สนุกเกอร์อาชีพโลก WPBSA ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างนักสนุกเกอร์สมัครเล่นสู่ระดับอาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนาทั้งประเภท ชาย-หญิงและซีเนียร์ โดยให้สิทธิ์แชมป์สมัครเล่นขึ้นไปเล่นอาชีพทั้ง 3 ประเภท ซึ่ง 44 ประเทศในแถบยุโรปต่างหันมาสนับสนุน WSF เพราะเชื่อว่าจะพาวงการสนุกเกอร์ให้ยิ่งใหญ่ในโอกาสต่อไป โดยมีการประชุมกันก่อนหน้านี้ในเรื่องขอให้ โอลิมปิกแต่ละประเทศช่วยสนับสนุน และผลักดันให้มีการแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกตามคำเชิญชวนของประธานสนุกเกอร์อาชีพ

นายเจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสนุกเกอร์อาชีพกล่าวถึงความมั่นใจในการผลักดันสนุกเกอร์เข้าแข่งขันในโอลิมปิก โดยมีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย รวมถึงการเจรจากับ โอลิมปิกแต่ละประเทศในแถบยุโรป หากมีการโหวตให้ช่วยสนับสนุนด้วย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกชาติด้วยดี ดังนั้นจึงมั่นใจว่าโอลิมปิกในปี 2024 สนุกเกอร์น่าจะถูกบรรจุทันการแข่งขัน ทั้งนี้ทั้งนั้น คณะกรรมการโอลิมปิกทุกประเทศต้องให้การสนับสนุนด้วย

 

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 420)