อยากให้ลูกหลานโตขึ้นเป็นอย่างไร

20 ธ.ค. 60

เทรนด์ของคนไทยในภาวะปัจจุบันนี้ อยากให้ลูกหลานเติบใหญ่ขึ้นไป ได้มีฐานะมั่นคง สุขสบายไม่ต้องดิ้นรน มีหน้าที่การงานเป็นหลักแหล่ง มีเกียรติ พึ่งพาตนเองได้

เหล่านี้ต้องอาศัยการใฝ่รู้ใฝ่เรียน หรือมีความรู้อย่างเดียวไม่พอ จะต้องขยันขันแข็งและต้องทำงานเก่งกว่าคนอื่น ๆ ถึงจะมีความก้าวหน้า หรือไต่เต้าไปสู่ตำแหน่งบริหารได้ แต่ก็อีกจำนวนไม่น้อย เล็งเห็นว่า การเป็นนักการเมืองนั้นดีที่สุดสำหรับบ้านเมืองเราในตอนนี้ เป็นการเรียนลัด ก้าวไปสู่ตำแหน่ง และมีฐานะ มีเกียรติได้อย่างรวดเร็วกว่าการทำงานอื่น ๆ ที่จะต้องสะสมความรู้ และใช้เวลาไปตามลำดับ

เหลืออีกสองอาชีพ ที่คนเป็นพ่อเป็นแม่เห็นว่าเป็นอาชีพที่ซื่อสัตย์ สุจริต ทำมาหาเงินได้ และอาศัยความรู้ความสามารถของตนเองเป็นที่ตั้ง

คืออาชีพในแวดวงบันเทิงกับอาชีพนักกีฬา

ช่องทางแรกนี้ยุคนี้เปิดกว้างมาก แต่ตัวเด็กเองต้องมีความชื่นชอบอยู่ในตัว หาใช่เป็นการบังคับ หรือปลุกปั้น อาชีพในแวดวงบันเทิง ก็เช่น ดารา นักร้อง นักแสดง นักดนตรี

ทีวีแทบทุกช่อง จะมีรายการสนับสนุน และปั้นดินให้เป็นดาวแทบทุกช่อง จึงเป็นช่องทาง หรือโอกาสให้เข้าสู่เส้นทางได้ง่ายกว่าในยุคก่อน ๆ กระทั่งสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ก็มีหลักสูตรการสอนถึงระดับปริญญาตรี เวทีก็มีให้แสดงออกต่อสาธารณะมากขึ้น

อาชีพนี้จะสดใส ประสบความสำเร็จในระดับไหน ต้องขึ้นอยู่กับทักษะ ความสามารถ และอินเนอร์ของตนเองโดยแท้

อีกอาชีพหนึ่ง ที่ผู้คนอยากให้ลูกหลานได้เข้าสู่วงการ เห็นว่า เป็นอาชีพที่มีชื่อเสียง และสามารถทำมาหาเงินได้จำนวนไม่น้อย ก็คือการเล่นกีฬา ที่สามารถล่าเงินรางวัลแต่ละครั้ง เอามาเป็นค่าใช้จ่าย หากไม่ฟุ้งเฟ้อ รู้จักเก็บ ก็สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้

หากเก่งจริง ความประพฤติดี ก็จะมีสปอนเซอร์ยื่นมือเข้ามาสนับสนุน

ถ้ารักเรียนควบคู่กับการเล่นกีฬา มีคุณวุฒิระดับหนึ่ง ก็เอาไปใช้สิทธิ์ในการทำงานที่มั่นคง กระทั่งการเข้ารับราชการ บางหน่วยงานก็จะสะดวกกว่าคนอื่น ๆ ที่ไม่มีคุณสมบัติพิเศษด้านการกีฬา.

กีฬาที่สามารถทำเงินได้ เพราะแต่ละรายการหรือทัวร์นาเมนต์มีรางวัลเป็นเงินสด เช่น กอล์ฟ เทนนิส แบดมินตัน สนุกเกอร์ ที่มีเงินอัดฉีดก็เช่น ฟุตบอล วอลเลย์บอล ตระกร้อ ฯลฯ ฟุตบอลยุคนี้ มีรายได้มากยิ่งกว่าเงินอัดฉีด เพราะหากเล่นฟุตบอลอาชีพ อยู่ในสังกัดสโมสรใหญ่ ๆ จะรับเงินเดือนจำนวนมากกว่าทำงานอื่น หรือรับราชการเสียอีก

แต่เกจิในวงการกีฬาหลายคนแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้และมีเจตนามุ่งเอาดีทางกีฬา ควรที่จะหากีฬาประเภทเดี่ยว ใช้ฝีมือเราเอง ไม่ต้องอาศัยเพื่อนร่วมทีม น่าจะมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ และไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ที่ถึงแม้เราเก่ง แต่เข้ากับทีมไม่ได้ หรือไม่เข้าตาผู้ใหญ่ ก็ไม่อาจโด่งดังขึ้นมาได้ ผิดกับกีฬาที่อาศัยฝีมือเราเอง อย่างเช่น กอล์ฟ เทนนิส แบดมินตัน สนุกเกอร์

กีฬาสนุกเกอร์มาบูมในตอนที่มีฝรั่ง “สตีฟ เดวิส” กับพวก มาแข่งขันในเมืองไทย และเราก็มีปรากฏการณ์ที่คนไทยสามารถต่อกรด้านกีฬาสนุกเกอร์กับฝรั่งได้

คือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย หรือวัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือเจมส์ วัฒนา

ที่เก่งขนาดชนะฝรั่งมือระดับโลก และอยู่ในอันดับมือวางของโลก มีทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ๆ ก็ได้รับเชิญเข้าแข่งขัน โดยมิต้องผ่านรอบคัดเลือกก่อน

เท่านั้น เด็กไทยก็ยิ่งตื่นตัวในการเล่นสนุกเกอร์กันยกใหญ่ พ่อแม่ก็ให้การสนับสนุน สถานที่ก็ปรับปรุง เปลี่ยนจากพื้น ๆ กลายมาเป็นบรรยากาศแบบคลับหรือสโมสรที่ปูพรม มีเครื่องปรับอากาศ งดสูบบุหรี่ มีพนักงานให้บริการเป็นกิจจะลักษณะ

จากวัฒนา ภู่โอบอ้อม ก็มีนักสนุกเกอร์ไทยอีกหลายคนเดินตามรอย ไปฝึกฝนการเล่นสนุกเกอร์ที่อังกฤษ ไปได้ไกลบ้าง ใกล้บ้าง เป็นเพราะฝีมือและความอดทนในการฝึกซ้อม

ระยะหลัง ๆ มาประมาณ ๑๐ ปีมานี้ นักสนุกเกอร์ไทยของเราก้าวขึ้นไปสู่เวทีโลกน้อยลง เพราะจีนเริ่มเอาจริงเอาจัง ส่งนักสนุกเกอร์เป็นสินค้าออก ล่ารางวัลนำเงินกลับเข้าประเทศ นักสนุกเกอร์ไทยจึงเหมือนถอยหลัง ขณะที่นักสนุกเกอร์จีนดาหน้าขึ้นมาพรวดพราด

รางวัลสนุกเกอร์แต่ละรายการไม่มากเหมือนกอล์ฟ หรือเทนนิส ที่ชนะรายการหนึ่ง ก็ได้รางวัลเป็นค่าใช้จ่ายไปหลายปี แต่สนุกเกอร์นั้นหากนักสนุกเกอร์ไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุน เงินรางวัลที่ได้ก็แทบจะไม่พอค่าใช้จ่ายระหว่างเดินทางไปแข่งขัน

เว้นเสียแต่ นักสนุกเกอร์คนนั้นอยู่ในลำดับมือวาง และเข้าแข่งขันรายการใหญ่ทุกรายการตลอดปี ซึ่งรายการใหญ่ที่สมาคมฯ จัดนี้ รางวัลสูงกว่ารายการอื่น ๆ และปีหนึ่งจัดหลายครั้งตลอดทั้งปีด้วย

แต่หากเอาดีทางสนุกเกอร์ได้ ให้เก่งจริง ยืนระยะได้ยาวเหมือนฝรั่ง หรือนักสนุกเกอร์จีน อาชีพสนุกเกอร์ก็มีความมั่นคง เลี้ยงครอบครัวได้

เคยเห็นหลายรายการ ที่นักสนุกเกอร์ไทยเข้าแข่งขัน พอถึงวันสุดท้ายที่จะรับรางวัลเป็นเงินสด มีคนในครอบครัวมานั่งให้กำลังใจ ตั้งแต่เริ่มเปิดเกมแรก จนรับรางวัล

หลายคนแซวกันว่า พวกครอบครัวมารอรับรางวัลอีกทอดหนึ่ง พอนักสนุกเกอร์รับซองเงินสด หรือเช็คเงินสด เมียก็ต้องยึดไว้ทันควัน เพราะกลัวว่า นักสนุกเกอร์คนนั้นรับรางวัลแล้ว จะไม่เหลือกลับถึงบ้าน เพื่อนคนนั้นคนนี้หยิบยืมกันเดี๋ยวนั้น

นักสนุกเกอร์ไทยเราบางคนมือดี ดูท่ามีอนาคต แต่สถานะไม่ค่อยมั่นคง สมาธิมันก็เลยไม่คงเส้นคงวา ส่งผลให้กระทบถึงมาตรฐานของฝีมือ เลยไปไม่ค่อยได้ไกลสุด หรือโด่งดังได้พักเดียวก็หล่น สิ่งแวดล้อมยังช่วยเสริมสร้างความเป็นมืออาชีพไม่พอ

อ๊อด  หัวหิน

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 421)