20 ปีแห่งความหลัง

2 ส.ค. 60

เผลอ แป๊บเดียวเวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วถึง 20 ปี

เป็น 20 ปีแห่งความทรงจำของ คนในแวดวงสอยคิว และเป็น 20 ปีที่นิตยสารสนุกเกอร์ คิวทอง ต้องจดจำตราบชีวิตจะหาไม่

นั่นคือการจากไปของอดีตผู้จัดการทีมสอยคิวที่มีแต่ให้โดยไม่หวังผลตอบแทนที่ชื่อ ธนิต ตันติเมธ เจ้าของแฟลตเดือนเด่นย่านอาคารใบหยก ประตูน้ำ ซึ่งเป็นสโมสรผู้บุกเบิกให้คนในวงการสนุกเกอร์ตื่นตัว ด้วยการจัดให้มีการแข่งขันเป็นประจำ จนเหล่านักสอยคิวแจ้งเกิดไปตาม ๆ ไม่ว่าจะเป็น ต่าย พิจิตร, หนู ดาวดึงส์, ศักดิ์ชัย ซิมงาม, เป้า ศิษย์ฉ่อย, ต๋อง ศิษย์ฉ่อย, ตา ลพบุรี, โก๊ะ อยุธยา, กิ๊ด นครสวรรค์, เง็ก อ่างทอง จนกระทั่งถึงรุ่นหลัง ๆ อีกนับไม่ถ้วน

ป๋าธนิต ตันติเมธ เป็นคนรักสนุกเกอร์ ถึงแม้ตัวเองจะเล่นไม่เป็นแต่เมื่อทราบจาก เป้า ศิษย์ฉ่อย ว่า ศักดา รัตนสุบรรณ กำลังมองหาทำเลเพื่อผลิตนิตยสารสนุกเกอร์คิวทอง ป๋ารีบยื่นมือเสนอสถานที่แฟลตเดือนเด่นเป็นที่ตั้งสำนักงานโดยไม่คิดค่าเช่าแม้แต่บาทเดียว แถมยังหาอุปกรณ์ในการผลิตให้ทุกอย่างตั้งแต่ สากกะเบือยันเรือรบ โดยคนที่จะทำหนังสือคิวทอง มาแต่ตัวกับ ปากกา นอกนั้น ป๋าธนิต เนรมิตให้หมด

คิวทอง กำเนิดที่อาคารแฟลตเดือนเด่นเมื่อ เดือนสิงหาคม 2528 นับจากวันนั้นถึงเดือนนี้ก็จะครบ 33 ปี แต่น่าเสียดายผู้ให้กำเนิดนิตยสารคิวทองต้องจากไปก่อนเวลาอันสมควร

โดยเมื่อ 16 สิงหาคม 2540 ป๋าธนิต ตันติเมธ เกิดแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก เมื่อลูกหลานนำส่งโรงพยาบาลได้ไม่นานวิญญาณของท่านก็หลุดจากร่างด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เป็นการเสียชีวิตกะทันหันโดยไม่ได้สั่งเสียใคร

ช่วงที่ ป๋าธนิต ตันติเมธ เสียชีวิต ผมและสุนทร จารุมนต์ นำนักสอยคิวเยาวชนไปแข่งขันที่สาธารณรัฐไอร์แลนด์คือ นพดล แสงนิล (แซค โซโฟน) และ สุพจน์ แสนหล้า (แจ๊ค เชียงใหม่) เมื่อทราบข่าวร้ายก็รีบเดินทางกลับทันที และทันสวดศพคืนสุดท้าย (พิธีกงเต๊ก) ก่อนนำร่างสู่สุสานฮั่งกัง สระบุรี ในเช้าวันรุ่งขึ้น

ที่นำเรื่องราวของ คนที่มีสนุกเกอร์อยู่ในหัวใจมาบอกเล่าก็เพราะ 16 สิงหาคม 2560 เป็นวันครบรอบ 20 ปีในการจากไปของ ป๋าธนิต ตันติเมธ ซึ่งเป็นวันเดียวกับอดีตนักร้องลูกทุ่งที่โด่งดังของไทย สุรพล สมบัติเจริญ ที่ถูกคนร้ายลอบยิงในการไปแสดงดนตรีที่กำแพงแสน นครปฐม เมื่อ 16 ส.ค. 2511 และนักร้องเพลงร็อคระดับโลก เอลวิส เพรสลีย์ เสียชีวิตในวันที่ 16 ส.ค. 2520

ป๋าธนิต ตันติเมธ เปรียบเสมือนปูชนียบุคคลสำหรับคนในวงการสอยคิว เนื่องจากท่านทำทุกอย่างเพื่อพัฒนาให้สนุกเกอร์โด่งดังและเป็นผู้นำ นักกีฬา ไปแข่งขันนอกประเทศตั้งแต่สมัย ต๋อง ศิษย์ฉ่อย-หนู ดาวดึงส์-เป้า ศิษย์ฉ่อย-รมย์ สุรินทร์-เสือ ทองราชา-ช้าง ป่าโมก นักสอยคิวเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนจาก ป๋าธนิต โดยนำพาไปแข่งต่างประเทศพร้อมให้ที่พักอาศัยทุกคน หากคิดเป็นค่าใช้จ่ายในช่วง 12 ปีก็คงไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน

เสียดายหาก ป๋าธนิต ตันติเมธ ยังมีชีวิตอยู่เมื่อถึงวันนี้จะมีอายุ 89 ปีซึ่งเป็นยุคที่มี นักสอยคิว ได้ไปเล่นอาชีพมากหน้าหลายตา และใครที่ไร้สปอนเซอร์สนับสนุนทั้ง ซันนี่ อาร์แบค, นุ้ก สากล และ ไฟว์ นครนายก ก็จะหมดปัญหา ซึ่งผมกล้ารับประกัน ป๋าธนิต จะยื่นมือให้การช่วยเหลืออย่างแน่นอนและ บรรดานักกีฬาก็ไม่ต้องดิ้นรนให้เหนื่อยยากจนหมดกำลังใจ 16 ส.ค. ปีนี้ถือว่าสำคัญต้องไปคารวะ ป๋าธนิต ที่สุสานฮั่งกัง สระบุรี หลังจากละเลยมา 2 ปี

เพื่อรำลึกถึง 20 ปีแห่งความหลังที่ผูกพัน

 

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 417)