เว็บไซต์อันตราย

3 ก.พ. 60

เมื่อ โลกพัฒนา อะไรต่อมิอะไรก็ตามมาจนวิ่งตามกันไม่ทัน โทรศัพท์มือถือ ไอโฟน-ซัมซุง ออกใหม่ไม่ว่ารุ่นไหนๆ มาเมื่อใดใครๆ ก็อยากได้ เพราะนอกจากจะโก้ที่ใช้ของใหม่ ไม่ตกรุ่น แถมมีลูกเล่นพัฒนากว่าที่คาด ดังนั้น ไอโฟน และ ซัมซุง จึงครองความเป็นเจ้าตลาดที่มี ผู้ใช้มากสุด

ย้อนไปสมัย 5 ทศวรรษยังไม่มี โทรศัพท์ จะสื่อสารแต่ละครั้งต้องพึ่งโทรเลข กว่าจะเคาะแต่ละครั้งต้องใช้เวลานานพอสมควร และใครที่ไม่ค่อยได้เข้าบ้านก็จะไม่รู้เรื่องข่าวสาร บางคน พ่อ-แม่เสียชีวิต มารู้อีกทีก็เผาไปเรียบร้อย ซึ่งผิดกับ ยุคดิจิตอล มีมือถือเครื่องเดียวรู้ข่าวสารทั่วโลก จึงเกิดเว็บไซต์-ไลน์-คลิป และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย ซึ่งมีทั้ง ผลดีและผลร้าย

ขอยกตัวอย่างผลร้าย มีการกลั่นแกล้งทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเฉพาะ เหล่าศิลปิน-นักร้อง-นักแสดง รวมถึงบรรดา ไฮโซ-โลโซ ต่างกลัวกันนักเพราะหากมี ภาพหลุด ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใดมักทำให้เสียชื่อเสียง โดยเฉพาะ เรื่องบนเตียง หากมีคลิปหลุดเมื่อใด คนครึ่งประเทศรู้กันหมด ดังนั้นจึงหนีไม่พ้นเรื่อง คลิปจริง-คลิปปลอม ซึ่งล่าสุดเกิดขึ้นกับตลกระดับชาติ ยาว ลูกหยี ซึ่งเป็นผู้ตัดสินสนุกเกอร์ของสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย เพราะมีเว็บไซต์อ้างชื่อ “เดลินิวส์” ลงข่าว ยาว ลูกหยี ถูกยิงเสียชีวิต แถมมีภาพประกอบเป็นตุเป็นตะจนเดือดร้อนไปทั่วโดย ยาว ลูกหยี หรือชื่อจริง สันต์ ไชยมาตร อายุ 48 ปี ต้องแจ้งความเอาผิดกับ เว็บปลอม เพราะทำให้เสียหาย รับงานแสดงตลกไว้หลายแห่ง พอมีข่าวถูกยิงตาย เจ้าภาพ ก็เลยหาคณะใหม่มาเล่นแทน

ในเว็บไซต์ปลอมที่อ้างเป็นเดลินิวส์เสนอข่าว ยาว ลูกหยี ถูกลอบยิงหน้าร้านขายแก๊สที่จังหวัดชลบุรีโดยมีรายละเอียดดังนี้

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ทางสำนักข่าวเดลินิวส์บริษัทสี่พระยาการพิมพ์ จำกัดขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับการจากไปของคุณ สันต์ ไชยมาตร กลับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 25 มกราคม 2560 ตำรวจภูธรพานทองรับแจ้งมีคนถูกยิงเสียชีวิตในเขตพื้นที่ ม.1 ต.หนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี รุจตรวจสอบ

พร้อมกับหน่วยกู้ภัย มูลนิธิจตุรธรรมประทีปพานทอง พบผู้เสียชีวิตเป็นชายคือ นาย สันต์ ไชยมาตร โดนอาวุธปืนไม่ทราบขนาดยิงเข้าที่ลำคอด้านขวา ทะลุปีกซ้ายใต้รักแร้ซ้ายเสียชีวิตอยู่ในที่เกิดเหตุบริเวณหน้าร้านแก๊ส อุไร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามนายอนันต์ บ้งพรม เพื่อนของผู้เสียชีวิตได้เล่าให้ฟังว่าขณะที่เกิดเหตุนั้นตนเองและเพื่อนๆ พร้อมทั้งผู้เสียชีวิตกำลังยืนคุยกันอยู่หน้าร้านสกีนเสื้อกีฬาและกำลังทำราวตากผ้า จากนั้นตนเองกำลังจะเดินข้ามไปซื้อบุหรี่ โดยที่ผู้เสียชีวิตยืนอยู่หน้าร้าน จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนออกมาจากร้านขายแก๊สที่อยู่ติดกันโดยได้ยินเสียงปืนหนึ่งนัด และเห็นผู้เสียชีวิตเดินโซซัดโซเซ ไปล้มลงห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 10 เมตรและได้เสียชีวิตทันที

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปสอบถามเด็กในร้าน แก๊สดังกล่าวทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ นาย อุไร พลเรือน อายุ 45 ปี เป็นเจ้าของร้านแก๊สดังกล่าวและขณะที่เกิดเหตุก็ได้หลบไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ติดตามตัว นายอุไรเจ้าของ ร้านแก๊ส ผู้ก่อเหตุมาสอบปากคำเพื่อหาข้อเท็จจริงอีกครั้ง และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ลงทั้งข่าว-ภาพแบบนี้จะไม่เชื่อได้ไง?

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 411)