ฝันที่ไม่อาจเป็นจริง

12 ต.ค. 59

 ทุก คนมีสิทธิ์ฝัน แต่อย่าคิดจะเป็นจริงอย่างในฝัน

บางคนฝันว่าไปขุดดินแต่กลับเจอสมบัติมหาศาล มีทั้งเงินและทองมากมาย ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในชั่วพริบตากลายเป็น มหาเศรษฐีโดยไม่รู้ตัว

แต่พอลืมตาปรากฏว่ายังนอนในที่นอนเก่าๆ มี พัดลม ช่วยระบายอากาศร้อนอบอ้าวเพียงตัว

ผมนำเรื่องของ ความฝัน มาเขียนเพราะหลังจบการแข่งขันสนุกเกอร์ 6 แดงชิงแชมป์โลกที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 10 ก.ย. หลังจากนั้นก็มีข่าวจากสมาคมกีฬาบิลเลียดฯ เสนอไปยังสหพันธ์บิลเลียดโลกที่มี เจสัน เฟอร์กูสัน อดีตนักสนุกเกอร์อาชีพเป็นกำลังสำคัญโดยขอให้ สหพันธ์สอยคิวโลก ช่วยชงเรื่องต่อไปยัง สหพันธ์โอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ผู้มีอำนาจในการบรรจุชนิดกีฬาเข้าแข่งขันใน โอลิมปิกเกมส์

โดยให้ช่วยผลักดันสนุกเกอร์ 6 แดง เข้าเป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่มีแข่งขันในโอลิมปิก โดยประธานสนุกเกอร์โลก ตกปากรับคำที่จะช่วยผลักดัน โดยเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดีหาก สนุกเกอร์ ได้เข้าแข่งในโอลิมปิก หลังจากที่เพียรพยายามผลักดันสนุกเกอร์ 15 แดง มาเป็นเวลานับสิบปี แต่ไม่มีเจ้าภาพชาติไหนให้ความสนใจ จึงไม่มี สนุกเกอร์ แข่งในโอลิมปิกจนบัดนี้

ที่จริงสนุกเกอร์น่าจะถูกบรรจุเข้า โอลิมปิก ตั้งแต่ปี 2008 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งใครต่อใครต่างคิดว่า จีน จะต้องบรรจุกีฬาสอยคิวเข้าแข่งขันแน่นอน เนื่องจากช่วงนั้น ติง จุ้นฮุย กำลังดังระเบิดเถิดเทิง เพิ่งได้แชมป์รายการสะสมอาชีพมาหมาดๆ แถมยังมี “ดาวรุ่ง” เหลียง เวนโบ ตามมาอีกคน แต่เอาเข้าจริง จีน ไม่ให้ความสำคัญวงการสอยคิวจึงไม่มี สนุกเกอร์เข้าแข่งขัน

ถัดมาในปี 2012 สหราชอาณาจักรอังกฤษเป็นเจ้าภาพ หนนี้คนในวงการต่างมั่นใจจะได้เห็นสนุกเกอร์ถูกบรรจุในโอลิมปิกเสียที โดยเฉพาะอังกฤษคือต้นตำรับในการให้กำเนิดสนุกเกอร์ได้เป็นเจ้าภาพ จึงมั่นใจอย่างยิ่งต้องมี สอยคิว ร่วมชิงชัยแน่นอน

แต่เมื่อเอาเข้าจริง อังกฤษ กลับไม่สนใจสนุกเกอร์ แต่หันไปสนับสนุนคริกเก็ตและกีฬาขี่ม้าแข่งแทน ทำให้สนุกเกอร์พลาดโอกาสอีกครั้ง แต่จู่ๆ อยากจะให้ ญี่ปุ่น บรรจุสนุกเกอร์แข่งขันโอลิมปิกในปี 2020 ซึ่งเป็นความฝันลมๆ แล้งๆ เนื่องจาก ญี่ปุ่น ไม่มีนักกีฬาสอยคิว ถึงมีก็เฉพาะ แครอมบอล (บิลเลียดไม่มีหลุม) ส่วนสนุกเกอร์ยังถือว่า ญี่ปุ่น ต่ำชั้นเกือบจะรั้งท้ายในเอเชีย แต่ถึงกระนั้นหลายคนก็ยังหวัง หากพลาดในปี 2020 ก็ไปลุ้นในปี 2024 ซึ่งหวังไปเรื่อยๆ จนกว่า ฟ้าดินจะเป็นใจ

ดังนั้นเรื่องที่ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานบิลเลียดโลกจะผลักดันสอยคิวแข่งโอลิมปิก จึงเป็นความฝันที่ไม่มีวันเป็นจริง และเชื่อว่าไม่มีประเทศใดสนใจที่จะบรรจุสอยคิวแข่งในโอลิมปิก ยิ่งจะเสนอสนุกเกอร์ 6 แดง ยิ่งเป็นไปได้ยากและเชื่อว่า หลายชาติในเอเชียเช่นญี่ปุ่น-เกาหลี-ฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-อินโดนีเซีย รวมถึง เวียดนามและอีกหลายชาติต้องออกมาโวยแน่นอน

เนื่องจาก ญี่ปุ่น-เกาหลี-เวียดนาม มีความถนัดแข่งแครอมบอล ส่วนฟิลิปปินส์-ไต้หวัน-อินโดนีเซีย-สิงคโปร์ ต่างถนัดแข่งพูลแต่ ไทย กลับเสนอให้มีแข่งเฉพาะสนุกเกอร์ จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะหากบรรจุ คิวสปอร์ต ต้องจัดแข่งทั้ง 4 ชนิดคือ สนุกเกอร์-บิลเลียด-พูล และ แครอมบอล เหมือนที่ทุกชาติจัดซีเกมส์และเอเชี่ยนเกมส์ จะถูกบังคับต้องจัดทั้ง 4 ประเภท จะเลือกจัดประเภทที่ถนัดเช่น สนุกเกอร์ หรือ บิลเลียด ไม่ได้เพราะจะทำให้ พูล กับ แครอมบอล เสียสิทธิ์

ดังนั้นเรื่องที่ เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานสหพันธ์บิลเลียดโลกจะเสนอให้ ไอโอซี พิจารณาจัดสนุกเกอร์ 6 แดงเข้าแข่งโอลิมปิกจึงเป็นเรื่องที่ เป็นไปไม่ได้ และเชื่อว่า ไอโอซี ต้องตีเรื่องกลับชัวร์ โดยก่อนหน้านี้ ไอโอซี เคยทดลองให้ คิวสปอร์ต ได้แข่งขันในเวิลด์เกมส์ ซึ่งเป็นเกมทดลองก่อนนำเข้าบรรจุในโอลิมปิกต่อไป ซึ่งสนุกเกอร์ก็แข่งในเวิลด์เกมส์มาหลายครั้งหลายครา แต่ก็ยังไม่บรรจุในโอลิมปิกเสียที ดังนั้นการเสนอให้จัด 6 แดง จึงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่ สหพันธ์โอลิมปิกสากล จะให้ความสนใจเรื่องนี้ หากยังดันทุรัง

เห็นทีจะเสียเวลาและเสียหน้าโดยใช่เหตุ

  (ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 407)