แชมป์โลก 6 แดง

5 ก.ย. 59

แชมป์โลก 6 แดง

สำ คัญยิ่งสำหรับการแข่งขัน สนุกเกอร์ 6 แดงโลก ซึ่งไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ตำแหน่งสุดยอดที่นักสอยคิวทั่วโลกพึงปรารถนาจะตกอยู่ในเงื้อมมือ คนไทย จนทำให้เจ้าของแชมป์โลก 6 แดงในนาม เทพไชยา อุ่นหนู หรือ เอฟ นครนายก โด่งดังไปทั่วโลก และเป็นที่จับตาของบรรดา มืออาชีพ เพราะหากใครต้องเจอกับ หนุ่มนครนายก มีสิทธิ์แพ้ได้ทุกคน เพราะสไตล์การแทงของ เอฟ ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ามืออาชีพ การเข้าเบรกหรือแก้ไขแต่ละช็อตแต่ละไม้ ก็ไม่ได้เป็นรองใครมากมาย จะมีจุดอ่อนนิดเดียวก็ตรงที่ไม่ค่อยจะควบคุมตัวเองสักเท่าใด และตัดสินใจชนิด กล้าได้กล้าเสีย เรียกว่าหากทำได้ โอกาสชนะสูง แต่ถ้าพลาด จะเสียเฟรมนั้นทันที ซึ่งวิธีการเล่นแบบนี้ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวเคยใช้มาก่อน

ศึก 6 แดงชิงแชมป์โลก 2016 กำหนดขึ้นที่ห้อง คอนเวนชั่นฮอลล์  โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว ระหว่าง 5-10 กันยายน 2559 โดยมียอดฝีมือของโลกท็อป 16 จำนวน 16 คน จากสหพันธ์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลก IBSF 6 คน จากสมาพันธ์กีฬาบิลเลียดแห่งเอเชีย ACBS 6 คน จากยุโรป 4 โอเชียเนีย 2 อัฟริกา 2 ไวลด์การ์ด 4 และ เจ้าภาพ 8 คน

สำหรับ 8 สอยคิวไทยประกอบด้วย เทพไชยา อุ่นหนู (เอฟ นครนายก), รัชพล ภู่โอบอ้อม (ต๋อง ศิษย์ฉ่อย), นพพล แสงคำ (หมู ปากน้ำ), อรรคนิธิ์ ส่งเสริมสวัสดิ์ (ซันนี่ อาร์แบค), กฤษณัส เลิศสัตยาทร (นุ้ก สากล), บุญญฤทธิ์ เกียรติกุล (ไฟว์ นครนายก), สุชาครีย์ พุ่มแจ้ง (ขวัญ สระบุรี), ไพฑูรย์ ผลบุญ (ตัวเล็ก สำโรง) โดยทุกคนอยู่คนละสาย แต่ละสายมี นักกีฬา 6 คน เอาเข้ารอบสองถึง 4 คน

ดูตามเส้นทางของการแบ่งสาย นักกีฬาไทยน่าจะพาเหรดเข้าสู่รอบ 32 คนเกินครึ่ง โดยเฉพาะสาย A เอฟ นครนายก สดใสมากกว่าทุกคน นอกนั้นก็มี หมู ปากน้ำ-ซันนี่ อาร์แบค-ไฟว์ นครนายก ส่วนอีก 4 คนยังลูกผีลูกคน จะสอบผ่านหรือไม่โดยเฉพาะ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย อยู่สาย E ที่มี สจ๊วร์ต บิงแฮม, ไรอัน เดย์, เวน บราวน์, ดาเรน มอร์แกน และ บาบาร์ มาซิห์ จากปากีสถาน โดย ต๋อง ต้องลุ้นกับ มอร์แกน และปากีสถานเพื่อเป็นคนที่ 4 เข้ารอบ 32

สำหรับสาย B ตัวเล็ก สำโรง ต้องลุ้นกับ ปันกาจ เอ็ดวานนี่ (อินเดีย) และ ไรอัน ทอมป์สัน (ออสเตรเลีย) เพื่อแย่งอันดับ 4 ส่วนอีก 3 คนต้องยอมรับฝีมือ ติง จุ้นฮุย, โรเบิร์ต มิลกินส์ และ โดมินิค เดล ในสาย G ขวัญ สระบุรี ก็ต้องแย่งเข้ารอบกับ แดเนียล เฮนกา (นิวซีแลนด์) และ แมทธิว บาราโนว์สกี้ (โปร์แลนด์) ส่วนอีก 3 คน มาร์ค วิลเลี่ยมส์, สตีเฟ่น แม็กไกวร์ และ หยวน ซิจุน อย่าไปยุ่งกับเขา ส่วนอีก 2 สายที่น่าเป็นห่วงคือ สาย D ที่มีอดีตแชมป์โลก 6 แดง ริกกี้ วอลเด้น, เดวิด กิลเบิร์ต, เบน วูลลาสตัน, แอนดริว เพ็กเกจ และ โมฮัมหมัด ราอิส จากอัฟกานิสถาน สายนี้ นุ้ก สากล ต้องแย่งอันดับ 4 ให้ได้โดยวัดดวงกับ เพ็กเกจ และ ราอิส และสายสุดท้าย ไฟว์ นครนายก ซึ่งปีที่ผ่านมาทำดีเข้าถึงรอบ 8 คน ปีนี้ยังเจอศึกหนักเหมือนเดิมโดยในสายมี มาร์ค เซลบี้, แมทธิว เซลท์, ลูก้า เบรเซิ่ล, ปีเตอร์ แม็กคัลเลกห์ และ คีน โฮ มูห์ (มาเลเซีย) โดยโอกาสเข้ารอบมีสูง

สรุป ศึกสอยคิว 6 แดงชิงแชมป์โลก ยังไม่รู้แชมป์เป็นของใคร จึงบอกกล่าวแฟนสนุกเกอร์ต้องตามเชียร์คนไทย ให้ไปชมการแข่งขันที่สนามให้มากๆ หากไม่มีเวลาหรืออยู่ต่างจังหวัด เปิด ทรู วิชั่นส์ เขาถ่ายทอดสดให้ชมวันละ 3 เวลาตั้งแต่ 11.00, 15.30 และ 18.30 น. บัตรเข้าชมแค่ 200 บาท ดูได้ตลอดทั้งวัน

ของดีราคาถูกมีแห่งเดียวในเมืองไทย

ศักดา รัตนสุบรรณ

(ตีพิมพ์ในนิตยสารคิวทอง ฉบับที่ 406)