เสียดายครับ

5 พ.ย. 58

 

เคย เสียดายแบบสุดๆ มาแล้วเมื่อคราว สนุกเกอร์ ถูกเตะออกจากการแข่งขัน เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งกว่าจะผลักดันเข้ามาต้องวิ่งฝุ่นตลบทั้ง กำลังภายในและภายนอก ถึงขนาด พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิก เจอะเจอหน้าแทบจะหลีกหนีเพราะไม่พ้นคำถามเดิม สอยคิว จะได้เข้าแข่งเอเชี่ยนเกมส์หรือไม่? เพราะเรื่องจะเข้าได้ไม่ได้ก็อยู่ที่ คณะกรรมการโอลิมปิก เป็นผู้เสนอแต่ต้อง “ล็อบบี้” ประเทศเพื่อนบ้านช่วย ยกมือสนับสนุน หากเสนอแล้วไม่มีคนเชียร์ก็เหนื่อยฟรี แต่โชคดีที่ปี 2541 ไทย เป็นเจ้าภาพ จึงขอเสียงสนับสนุนจากประเทศเพื่อนบ้านทำให้ สนุกเกอร์ ถูกบรรจุแข่งในเอเชี่ยนเกมส์ หนแรก

แต่เข้าแข่งขันแค่ 4 ครั้งในปี 2545 ที่เกาหลี 2549 ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์และปี 2553 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่หนต่อมาที่เกาหลีในปี 2557 สนุกเกอร์ ถูกตัดออกหน้าตาเฉยทำให้ กีฬาประเภทนี้ไม่มีแข่งใน เอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งยอมรับว่า เสียดายและเสียใจที่ สอยคิว ไม่ได้แข่งขันในมหกรรมกีฬายอดฮิตของชาวเอเชีย เพราะเท่าที่แข่งมา 3 ครั้งที่ ไทย ได้เหรียญทองช่วยเชิดหน้าชูตาโดยเฉพาะครั้งสองที่เกาหลีปี 2545 กวาดถึง 2 ทองจากบิลเลียดประเภทเดี่ยว รมย์ สุรินทร์ และประเภทคู่ รมย์-ตึ๊ก โคราช ซึ่งหนนั้นโด่งดังมากขนาด ปู่ตึ๊ก ได้เหรียญเดียวยังดังข้ามหน้า รมย์ สุรินทร์ เพราะหนนั้น “หมู่โฮม” นักคอลัมน์นิสต์คิวทองนำยอดยาหยี สาวพม่า วัย 18 ปีไปรับสามี ปู่ตึ๊ก วัยเฉียด 80 ทำให้เป็นข่าวครึกโครมในหน้าหนังสือพิมพ์รายวันที่มีการกล่าวขวัญจนเป็น ตำนาน ถึงทุกวันนี้

และเสียดายล่าสุดก็เรื่องไม่มีการแข่งขันสนุกเกอร์ ดิวิชั่น 2 ซึ่งเป็นการ ต่อยอด ให้นักกีฬาก้าวขึ้นสู่ ดิวิชั่น 1 เพื่อเป็นกำลังสำคัญ ทีมชาติในอนาคต โดยสาเหตุทราบมาว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย ซึ่งเคยให้การสนับสนุนงบประมาณจัดการแข่งขันโดยตลอดแต่ปีนี้ ไม่สนับสนุน ไม่ทราบเป็นเพราะเหตุใดจนทำให้ สมาคมฯ หมดปัญญาที่จะจัดการแข่งขันต่อไป จึงยุบดิวิชั่น 2 หากใครอยากแข่งก็ให้สมัครใน ดิวิชั่น 1 โดยเหลือแข่ง ประเภทเดียว ซึ่งระบบนี้จะทำให้ สนุกเกอร์ไม่พัฒนา

แน่นอน มือใหม่ ไหนเลยจะสู้ระดับ ทีมชาติ

จึงคาดว่าในการแข่งขัน แรงกิ้ง ในฤดูกาลหน้า 2559 นักสอยคิวจะหายไปไม่น้อยกว่า 30% เนื่องจากแข่งไปก็ไม่ชนะ ซึ่งปัญหาที่จะตามมาก็คือ นักกีฬา ต่างถอนตัวหากรู้ว่านัดต่อไปต้องเจอรุ่นใหญ่ ทีมชาติ จะทำให้โปรแกรมแข่งขันติดๆ ขัดๆ ชัวร์

ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม สมาคมฯ ไม่ดิ้นรนหา สปอนเซอร์ สนับสนุนในเมื่อ กกท. ไม่ให้งบ ก็น่าจะหาจากบริษัทร้านค้า และบริษัทที่พร้อมจะสนับสนุนก็มีอยู่แล้วอย่าง สิงห์ คอร์เปอร์เรชั่น ซึ่งขณะนี้มอบหมายให้ แจ๊ค สระบุรี จัดการแข่งขันตามสโมสรและจังหวัดต่างๆ หาก สมาคมฯ เจรจาก็จะได้ งบสนับสนุนชัวร์

แต่ที่ สมาคมฯ ไม่กล้าตัดสินใจเนื่องมาจากเกรงใจ ช้าง เพราะรู้แก่ใจ ช้าง กับ สิงห์ ชิงดีชิงเด่นในด้านการค้าเนื่องจากเป็น สินค้าเดียวกัน มอมเมาคนไทยเหมือนๆ กัน หาก สมาคมฯ หวังพึ่ง ช้าง เป็นสปอนเซอร์จัด 6 แดงโลก แล้วมอบหมายให้ สิงห์ จัดแข่ง ดิวิชั่น 2 เชื่อว่าสนุกเกอร์ไทยจะก้าวไปไกลแน่ ทั้งนี้ขึ้นอยู่ตรงที่

สมาคมฯ กล้า จับปลาสองมือ หรือไม่?

 

ศักดา รัตนสุบรรณ